TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trám răng xong bị ê buốt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 8,951
Trám răng được đánh giá là một thủ thuật đơn giản trong nha khoa, giúp phục hình răng bị sâu, mẻ, vỡ,… Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp gặp phải tình trạng trám răng xong bị ê buốt, gây nên nhiều khó chịu cho người bệnh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục như thế nào cho hiệu quả?

Trám răng xong bị ê buốt là tình trạng khá nhiều người gặp phải sau khi trám răng. Nguyên nhân thường là do bác sĩ không đảm bảo kỹ thuật, không lấy tủy triệt để trước khi trám,… Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đến ngay nha khoa uy tín để các bác sĩ thăm khám, xác định đúng nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nguyên nhân gây ê buốt sau khi trám răng

Quy trình trám răng không đúng kỹ thuật

Nhiều trường hợp răng bị sâu nhưng không được nạo sạch vi khuẩn trước khi trám, khiến răng bị đau nhức, ê buốt sau khi trám răng, đặc biệt là răng hàm. Ngoài ra, miếng trám không đúng kỹ thuật còn dễ bị hở khi ăn nhai, từ đó khiến cho thức ăn lọt vào và gây ra kích ứng, ê buốt. Tình trạng thức ăn tồn đọng lâu ngày sẽ dẫn đến viêm nhiễm nặng, làm tăng nguy cơ mất răng.

Điều trị tủy không triệt để

Nếu răng bị viêm tủy nhưng không được điều trị triệt để thì khả năng trám răng xong bị ê buốt là rất cao. Tủy răng không được làm sạch sẽ gây hoại tử, cộng thêm sự kích thích của vết trám sẽ dẫn đến tình trạng đau nhức, thậm chí gây rụng răng, áp xe ổ xương răng.

Trám răng xong bị ê buốt do nhiều nguyên nhân gây nên

Do áp lực nén ép vật liệu vào xoang trám

Vật liệu ép vào xoang trám sẽ khiến cho dịch ngà trong ống ngà di chuyển, tạo cảm giác đau nhức. Hoặc trong quá trình chiếu đèn để làm cứng miếng trám, vật liệu có khuynh hướng co về đầu đèn, từ đó tạo một khoảng trống giữa miếng trám và ngà răng. Dịch ngà sẽ lấp đầy khoảng trống đó nhưng khi ăn nhai sẽ khiến dịch ngà di chuyển, dẫn đến ê buốt.

Trám răng xong bị ê buốt phải làm sao?

Để khắc phục tình trạng trám răng xong bị ê buốt, bạn cần phải nhanh chóng đến phòng khám nha khoa gần đây và uy tín nhất để bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân gây ê buốt, từ đó mới có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

  • Trường hợp ê buốt răng do bệnh lý sâu răng hay viêm tủy, bác sĩ sẽ tiến hành tháo miếng trám, sau đó làm sạch vết sâu, lấy bỏ triệt để tủy răng bị hư, cuối cùng làm sạch răng và trám bít lại nhằm ngăn ngừa vi khuẩn tiếp tục phát triển.
  • Trường hợp ê buốt răng do thực hiện trám không đúng kỹ thuật hoặc do bệnh nhân kích ứng với vật liệu trám, bác sĩ sẽ tháo miếng trám cũ và thay thế bằng miếng trám mới hay vật liệu trám thích hợp với cơ địa của bệnh nhân.

Bị ê buốt răng do chưa điều trị tủy triệt để

Nếu như bạn trám răng xong bị ê buốt nhưng chưa sắp xếp được thời gian để đến nha khoa thì có thể áp dụng một số biện pháp tạm thời như: chườm nóng hoặc chườm lạnh, dùng gel chống ê buốt, súc miệng bằng nước muối ấm hay nước lá bạc hà,…

Cách ngăn ngừa trám răng xong bị ê buốt

Để không gặp phải tình trạng răng bị ê buốt sau khi trám răng, bạn hãy lưu ý đến những điều sau:

  • Tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện trám răng. Địa chỉ đó phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố: đội ngũ bác sĩ giỏi – giàu kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ hiện đại, thực hiện quy trình trám răng đúng tiêu chuẩn, đảm bảo vô trùng tuyệt đối, chính sách bảo hành lâu dài,…
  • Sau khi vừa mới trám răng, bạn nên tránh ăn những thực phẩm quá dai cứng, những đồ ăn quá nóng hay quá lạnh vì chúng có thể khiến miếng trám bị bong tróc. Đồng thời cần tránh xa những món ăn chứa nhiều đường và axit vì sẽ khiến răng trở nên nhạy cảm hơn.
  • Chải răng thật nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm, tuyệt đối không được súc miệng quá mạnh. Bên cạnh đó, bạn không nền dùng tăm xỉa răng, thay vào đó hãy sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước sẽ bảo vệ miếng trám được tốt hơn.

Cần lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện trám răng

Tóm lại, sau khi trám răng xong bị ê buốt, bạn cần đi khám ngay tại nha khoa, tránh để tình trạng ê buốt kéo dài gây tổn hại đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân. Tại Nha khoa Nhân Tâm, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám cẩn thận, chụp phim X-quang CT Cone Beam 3D để xác định tình trạng răng cụ thể và đưa ra cách khắc phục hợp lý nhất.

Hy vọng rằng những thông tin trên hữu ích với bạn. Nếu có nhu cầu trám răng hoặc cần tư vấn thêm thông tin về nha khoa, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm theo số tổng đài 1900 56 5678 để được các chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng nhất.