TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trám răng sâu lỗ to và cách phòng ngừa sâu răng là gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,909
Trám răng sâu là một phương pháp khá phổ biến tại nha khoa. Vậy trám răng sâu lỗ to được không? Để hiểu thêm về kỹ thuật trám răng, hãy cùng Nha Khoa Nhân Tâm đọc hết bài viết bên dưới nhé!

Phương pháp trám răng sâu lỗ to có thể giúp khách hàng bịt kín lỗ hổng do sâu răng gây ra, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn có hại. Nếu bị sâu lỗ to thì có trám được không? Cùng tham khảo bài viết sau để có câu trả lời về việc trám răng sâu lỗ to nhé!

Tình trạng răng sâu lỗ to là gì?

Răng sâu lỗ to là tình trạng răng bị sâu lâu ngày nhưng không có biện pháp xử lý kịp thời. Hậu quả là làm cho vi khuẩn lây lan rộng rãi và ăn mòn vào sâu hơn, hình thành các lỗ sâu có thể nhìn thấy được bằng mắt thường trên bề mặt răng.

Trường hợp sâu răng lỗ to thường xuất hiện nhiều nhất ở răng hàm. Bởi vì vị trí của những chiếc răng cối nằm khá sâu ở bên trong nên rất khó vệ sinh.

Cũng vì vị trí bị khuất nên khi các lỗ sâu nhỏ được hình thành thì các bạn cũng rất khó quan sát bằng mắt thường. Cho đến khi tình trạng sâu răng nghiêm trọng hơn và bắt đầu có triệu chứng như đau nhức, ê buốt thì mọi người mới chú ý đến.

Thêm vào đó, sâu răng nặng còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ hàm răng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của mọi người như:

  • Đau nhức và tổn thương đến dây thần kinh
  • Viêm nhiễm nặng có thể dẫn khiến răng bị chết tủy
  • Nhiễm trùng cả khoang miệng
  • Răng trở nên dễ vỡ hoặc dễ gãy

Tình trạng răng sâu lỗ to

Trám răng sâu lỗ to có được hay không?

Phương pháp trám răng sâu chỉ được áp dụng trong những trường hợp răng bị sâu nhẹ, các lỗ sâu nhỏ li ti hoặc chỉ mới chớm sâu. Để thực hiện quy trình trám răng sâu, đầu tiên bác sĩ sẽ nạo sạch phần mô răng đã bị hủy hoại do sâu. Sau đó bác sĩ sẽ dùng vật liệu trám răng Composite để lấp đầy vào chỗ bị sâu đã được nạo sạch này. Cuối cùng là dùng đèn Halogen để làm đông miếng trám lại.

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng vài năm sử dụng thì miếng trám rất dễ bị bong tróc. Bởi vì độ bền của nó không dính được lâu. Miếng trám còn dễ bị bám màu thực phẩm (vì có tính xốp) nên sẽ tạo ra sự khác biệt về màu của miếng trám và màu răng thật. Khiến cho răng trở nên mất thẩm mỹ vì miếng trám bị tối màu hơn.

Trám răng sâu lỗ to còn tùy thuộc vào lỗ sâu đó to ra sao. Do vật liệu trám có độ bền không cao nên khi trám cho lỗ sâu to thì có thể miếng trám sẽ không giữ được lâu dài.

Phương pháp trám răng sâu

Thật ra chúng ta vẫn còn một phương pháp để khắc phục vấn đề. Hiện nay đang có một phương pháp tốt nhất để phục hình răng sâu. Đó chính là kỹ thuật bọc răng sứ thẩm mỹ dành cho răng sâu.

Bọc răng sứ cho răng bị sâu nặng sẽ mang đến nhiều ưu điểm vượt trội hơn phương pháp trám răng. Có rất nhiều bác sĩ đã khuyên bệnh nhân nên lựa chọn phương pháp này vì:

  • Tính thẩm mỹ khá cao vì tương tự như răng thật
  • Không làm răng bị nhiễm màu thực phẩm như các vật liệu trám thông thường.
  • Ngăn chặn sâu răng tái phát và những bệnh lý về răng miệng khác.
  • Răng sứ có thể giữ được rất lâu, thậm chí là vĩnh viễn nếu các bạn biết cách chăm sóc chúng đúng cách.

Bọc răng sứ đối với răng sâu lỗ to tại Nha Khoa Nhân Tâm

Tại Nha Khoa Nhân Tâm, phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ để điều trị răng sâu lỗ to luôn được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề cao với nhiều năm kinh nghiệm, đi kèm với công nghệ hiện đại sẽ mang đến cho các bạn một kết quả như mong muốn.

Các chiếc răng sâu sẽ được loại bỏ phần mô răng bị hoại tử và tạo thành những trụ nhỏ. Sau đó các bác sĩ sẽ gắn mão răng sứ được chế tác đúng với dấu hàm của của bạn. Chúng sẽ được lắp ở bên ngoài trụ răng để tạo thành một thân răng mới bảo vệ và phục hình cho răng thật nằm bên trong.

Răng sứ tại Nha Khoa Nhân Tâm đều được chế tác theo công nghệ CAD/CAM hiện đại nhất. Nên các bạn có thể yên tâm về tính thẩm mỹ, ngoài ra quá trình bọc răng sứ cũng được rút ngắn so với phương pháp cũ (chỉ mất 2 – 3 ngày).

Bọc răng sứ đối với răng sâu lỗ to tại Nha Khoa Nhân Tâm

Thêm vào đó, do được nung suốt nhiều giờ với nhiệt độ cao nên răng sứ sẽ có độ bền chắc khá tốt. Các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về thời gian sử dụng răng sứ, ăn nhai thoải mái mà không cần phải kiêng cử như khi trám răng.

Những cách giúp bạn hạn chế sâu răng

Răng sâu lỗ to thường có nguồn gốc từ bệnh sâu răng không được xử lý nhanh chóng. Các triệu chứng của bệnh sâu răng chỉ biểu hiện rõ rệt đã tiến triển nặng.

Vì thế bạn hãy hạn chế tối đa tỷ lệ bị sâu răng lỗ lớn, nên quan tâm đến những lưu ý dưới đây:

Vệ sinh răng miệng

Bạn nên chải răng 2 lần/ngày bằng bàn chải có lông mềm và kem đánh răng có hoạt chất florua. Nếu muốn loại bỏ các mảng bám tốt hơn, bạn hãy dùng thêm chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước.

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối từ xưa đến nay vẫn được mọi người biết đến vì có tính khử trùng hiệu quả, loại bỏ vi khuẩn có hại cho răng nhanh chóng. Bạn có thể kết hợp nước muối với dung dịch vệ sinh răng miệng để loại bỏ mảng bám tốt hơn.

Đến nha khoa định kỳ

Tốt nhất là hãy đến nha khoa khám định kỳ 1 – 2 lần/năm để bảo vệ răng miệng toàn diện. Không nên để đến khi bị sâu răng thì mới đi khám, lúc này việc khắc phục sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn.

Cạo vôi răng

Các mảng bám của thức ăn sẽ tích tụ theo thời gian. Chải răng 2 lần/ngày không đủ để loại bỏ hoàn các mảng bám. Vi khuẩn ở các mảng bám sẽ phát triển và gây sâu răng. Bạn cần cạo vôi răng 6 tháng/lần để hàm răng luôn sạch và khỏe mạnh.

Khi phát hiện răng có dấu hiệu bị sâu, dù lỗ sâu có nhỏ thì bạn cũng nên tới nha khoa ngay. Không nên để đến khi lỗ sâu lan rộng ra khiến cho việc chữa trị tốn kém và mất thời gian hơn.

Với những thông tin về trám răng sâu lỗ to đã được giải đáp ở trên, hy vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn. Muốn biết được tình trạng răng sâu của mình và cách điều trị hợp lý nhất các bạn hãy đến Nha Khoa Nhân Tâm để được bác sĩ chuyên thăm khám và tư vấn ngay nhé.