TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trám răng có đau không? Cần lưu ý gì khi thực hiện?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 430
Trong một số trường hợp răng sâu, sứt mẻ nhẹ thì trám răng là giải pháp được các bác sĩ chỉ định. Thế nhưng, khi thực hiện phương pháp này, nhiều người thắc mắc không biết trám răng có đau không? Cần lưu ý những gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Trám răng có đau không là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi có ý định thực hiện phương pháp này để khôi phục thẩm mỹ và chức năng răng. Trên thực tế, trám răng là kỹ thuật khá đơn giản, có quy trình dễ dàng và nhanh chóng. Hơn nữa, quá trình trám răng sẽ được tiêm thuốc tê, nên bạn sẽ không cảm thấy đau khi thực hiện.

Trám răng là gì?

Trám răng là kỹ thuật thường được sử dụng để phục hồi lại hình dáng của những chiếc răng bị sâu, sứt mẻ. Để thực hiện trám răng, bác sĩ sẽ làm sạch vùng răng bị tổn thương, sau đó sử dụng vật liệu trám để bít kín, khôi phục lại hình dáng ban đầu của răng, đảm bảo thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.

Vật liệu trám được sử dụng đó là composite, amalgam, vàng, bạc, đồng,… Trong đó phổ biến nhất là vật liệu composite. Đây là vật liệu trám có nhiều ưu điểm nhất hiện nay, có màu sắc tương tự như răng thật, lành tính, không gây kích ứng với cơ thể.

Trám răng giúp khôi phục thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của răng

Trám răng có đau không?

Trám răng là kỹ thuật nha khoa đơn giản. Hơn nữa, trong suốt quá trình trám, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê ở vùng răng cần điều trị. Do đó, bạn sẽ không hề cảm thấy đau nhức, tâm lý cũng sẽ thoải mái hơn khi trám răng. Tuy nhiên trên thực tế, việc trám răng có đau không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố:

Tình trạng răng miệng

Tùy vào tình trạng răng của bạn mà bác sĩ sẽ can thiệp nhiều hay ít vào vị trí răng bị tổn thương. Trường hợp trám răng thẩm mỹ khi gặp vấn đề răng thưa, sứt mẻ nhỏ,… thì bác sĩ chỉ cần làm sạch vùng răng cần điều trị, sau đó đắp vật liệu trám lên. Quá trình này diễn ra rất nhanh chóng và bạn hoàn toàn không cảm thấy đau nhức.

Tuy nhiên, với những trường hợp răng bị sâu nặng, gãy vỡ lớn gây ảnh hưởng đến tủy răng thì bác sĩ cần phải điều trị tủy trước rồi mới hàn trám. Quá trình điều trị tủy có thể khiến bạn bị ê nhức nhẹ nhưng không đáng kể.

Địa chỉ thực hiện

Để quá trình trám răng diễn ra thành công, không gây đau nhức thì địa chỉ thực hiện là yếu tố rất quan trọng. Một bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, cùng với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại sẽ có thể kiểm soát và hạn chế thấp nhất cơn đau nhức, ê buốt xảy ra, đồng thời thực hiện trám răng tốt, đảm bảo thẩm mỹ lẫn ăn nhai.

Trám răng có đau không còn tùy thuộc vào địa chỉ nha khoa thực hiện

Cơ địa của mỗi người

Đây cũng là yếu tố quyết định trám răng có đau không. Với những người có cơ địa nhạy cảm thì chỉ cần một tác động nhẹ cũng sẽ cảm thấy đau, khó chịu. Còn với những người có cơ địa bình thường thì việc trám răng sẽ diễn ra rất nhẹ nhàng, không gây ra bất kỳ sự khó chịu nào.

Những điều cần lưu ý sau khi trám răng

Để không phải băn khoăn trám răng có đau không cũng như giữ cho miếng trám được tồn tại lâu dài, bạn cần lưu ý đến những điều sau đây khi thực hiện trám răng.

  • Để giảm cơn đau buốt sau khi trám, bạn có thể chườm lạnh tại vùng má bên ngoài vị trí răng trám.
  • Sử dụng thực phẩm mềm, lỏng, không cần phải sử dụng lực nhai quá lớn nhằm tránh gây đau nhức đến răng trám.
  • Hạn chế những thực phẩm quá nóng hay quá lạnh bởi khi vừa mới trám răng, răng có nhạy cảm và dễ bị kích ứng.
  • Duy trì thói quen chải răng đều đặn ít nhất 2 lần/ngày. Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa, mảng bám trong khoang miệng, đồng thời giúp hơi thở thơm mát.
  • Không dùng răng để cắn những vật cứng, nhọn, đặc biệt là răng trám vì có thể khiến miếng trám bị bong ra ngoài.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi tình trạng của miếng trám, đồng thời thực hiện vệ sinh chăm sóc răng miệng.

Không dùng răng để cắn vật cứng, nhọn nhằm bảo vệ miếng trám được lâu dài

Với những thông tin chia sẻ trên, hy vọng bạn đã giải đáp được thắc mắc trám răng có đau không cũng như những điều cần lưu ý sau khi trám răng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được thăm khám và tư vấn cụ thể.