TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu răng khôn mọc trong bao lâu? Có nên nhổ hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 779
Đối với những người trưởng thành, việc mọc răng khôn là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Răng khôn mọc tùy theo cơ địa và tình trạng mọc còn tùy vào từng trường hợp. Vậy quá trình răng khôn mọc trong bao lâu? Bài viết sau sẽ phân tích rõ cho các bạn hiểu nhé!

Răng khôn mọc trong bao lâu là câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhất hiện nay. Bởi vì tùy vào cơ địa, cấu tạo cung hàm, cách chăm sóc mà thời gian đau nhức khi mọc răng khôn sẽ khác nhau. Cùng tìm hiểu về răng khôn mọc, cách điều trị ngay bên dưới nhé!

Răng khôn mọc trong bao lâu? Nguyên nhân đau khi mọc răng khôn

Đối với các trường hợp răng khôn đã có đủ chỗ để mọc trên cung hàm thì việc bị đau bị khi răng khôn mọc gần như không thể diễn ra. Lúc này quá trình mọc răng khôn sẽ diễn ra bình thường như những chiếc răng khác.

Trong trường hợp mọc răng khôn bị đau, thường là do răng khôn đó mọc thấp, mọc không hoàn toàn hoặc mọc lệch. Điều này làm cho răng khôn không thể mọc hẳn lên được, gây ra tình trạng lợi phủ trên mặt răng khôn, để lại một túi chứa thức ăn, gây viêm nhiễm và đau kéo dài, có thể tái phát nhiều lần. Trường hợp này đau sẽ khá dai dẳng, mỗi 1 lần đau thường kéo dài từ 5 – 10 ngày và hay tái phát thường xuyên. Nếu muốn hết đau, bạn cần phải có sự can thiệp của bác sĩ nha khoa ngay lập tức.

Răng khôn mọc trong bao lâu

Một một số rất ít trường hợp răng khôn có đủ chỗ mọc nhưng lại mọc ở độ tuổi trên 25 tuổi. Lúc này phần lợi trên răng khôn đã bị xơ chai làm cho răng khó mọc lên, có thể bị đau khi mọc răng khôn. Nhưng trường hợp này chỉ đau đúng một lần duy nhất trong khoảng 5 ngày và không có tình trạng đau tái phát lần sau.

Đau do răng khôn mọc lên có thể là do răng khôn mọc lệch húc vào răng số 7, làm sâu răng 7 hoặc cả răng khôn. Ở trường hợp này bạn ê giác đau buốt, đau khi cắn hai hàm răng lại với nhau mỗi khi ăn.

Bị đau do mọc răng khôn nên làm gì?

Khi bạn xuất hiện các triệu chứng đau lợi vùng góc hàm, đau nhiều khiến bạn không thể ăn ngủ, nuốt nước bọt cũng đau, … Thì gợi ý đầu tiên dành cho bạn chính là đau do mọc răng khôn. Khi này bạn cần phải đến địa chỉ nha khoa uy tín ngay lập tức để được khám và điều trị kịp thời. Dựa vào tình trạng răng khôn của bạn, bác sĩ sẽ có những giải pháp khắc phục cụ thể.

Đối với những đợt viêm cấp tính thì bác sĩ không thể can thiệp ngoại khoa. Các can thiệp như nhổ răng khôn, cắt lợi trùm sẽ không thể được thực hiện nếu bạn đang bị sưng đau. Trong giai đoạn này, việc các bác sĩ cần làm là tiến hành bơm rửa vệ sinh tại chỗ và kê đơn thuốc cho bạn uống. Sau khi bạn đã hết sưng đau từ 15 – 20 ngày thì có những biện pháp khắc phục cụ thể như sau:

Trường hợp răng khôn mọc thẳng

Một rất ít trường hợp răng khôn mọc thẳng và đủ chỗ để mọc, bạn chỉ bị đau 1 lần trong quá trình mọc. Những trường hợp này không cần sự can thiệp của bác sĩ. Bạn chỉ cần vệ sinh tại chỗ thật kỹ và chờ cho răng khôn tự mọc.

Cắt lợi trùm lên răng khôn

Ngược lại với tình trạng răng khôn mọc thẳng, thì cũng có tình trạng bị lợi trùm răng khôn. Lúc này bác sĩ sẽ cắt lợi trùm để loại bỏ túi lợi nằm trên bề mặt răng khôn.

Bị đau do mọc răng khôn nên làm gì

Nhổ răng khôn

Đa phần trong tất cả các trường hợp, nếu mọc răng khôn bị đau thì đều phải nhổ bỏ vì rất nhiều lý do. Như răng khôn mọc lệch, răng khôn không mọc hoàn toàn, nằm quá sâu hoặc mọc ngầm, …

Xét về mặt chuyên môn, 1 răng khôn gây đau – viêm lợi từ 3 lần/ 1 năm bắt buộc phải nhổ bỏ. Đối với răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm, mọc quá sâu thì cũng bắt buộc phải nhổ bỏ dù có đau hay không.

Răng khôn là chiếc răng có vị trí giải phẫu rất nguy hiểm. Nhổ răng khôn hàm dưới thì chân răng khôn thường nằm sát dây thần kinh răng dưới, sát những tổ chức lympho bào. Còn răng khôn hàm trên thường nằm sát xoang hàm trên với những cấu trúc giải phẫu nhạy cảm, gây ra nhiều biến chứng nếu giải phẫu bị tổn thương. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện nhổ răng khôn an toàn.

Nhổ răng khôn không đau tại nha khoa Nhân Tâm

Tại Nha Khoa Nhân Tâm, bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng răng miệng cho khách hàng, chụp film kiểm tra và tư vấn thật kỹ về những biện pháp khắc phục tình trạng đau răng khi mọc răng khôn tùy theo tình trạng của mỗi người.

– Trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng bị lợi trùm không thể trồi lên thì các bác sĩ sẽ thực hiện cắt nướu, tạo điều kiện cho răng khôn mọc lên dễ dàng.

– Còn nếu răng khôn mọc ngầm, mọc ngang hay mọc lệch… thì nhổ răng chính là cách tốt nhất chấm dứt tình trạng khó chịu này.

Với sự hỗ trợ từ công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm hiện đại, các bác sĩ đã dễ dàng lấy sạch chân răng khôn ra khỏi mô nướu vô cùng nhanh chóng. Thời gian thực hiện chỉ mất tầm 20-30 phút / 1 răng.

Nhổ răng khôn không đau tại nha khoa Nhân Tâm

Các bước sóng siêu âm sẽ được điều chỉnh phù hợp, chỉ làm đứt dây chằng gần răng, không tác động đến mô mềm và xương ổ răng nên không xâm lấn tạo sự thoải mái cho khách hàng trong quá trình thực hiện.

Răng khôn mọc trong bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cấu tạo xương hàm và vị trí răng mọc răng của mọi người. Quá trình mọc răng khôn cũng khá phức tạp, rất dễ bị mọc lệch nếu khoảng trống trên cung hàm không đủ. Vì vậy, các bạn nên thường xuyên đến nha khoa Nhân Tâm để theo dõi tình trạng mọc răng để có hướng điều trị và xử lý kịp thời nhé.