TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu răng khôn có nên nhổ không và nên lưu ý điều gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 532
Có rất nhiều bạn đang mọc răng khôn và băn khoăn không biết răng khôn có nên nhổ không? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc này và cung cấp cho các bạn những kiến thức quan trọng về các vấn đề xung quanh răng khôn nhé!

Nhổ răng khôn có nên không vẫn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Thực tế nhổ răng khôn có làm ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Bài viết sau đây sẽ giải quyết các thắc mắc của mọi người về răng khôn có nên nhổ không và lưu ý những trường hợp không nên nhổ!

Mọc răng khôn có nên nhổ không?

Câu hỏi “răng khôn có nên nhổ không?” sẽ nhận được câu trả lời là không phải trường hợp mọc răng khôn nào cũng bắt buộc phải nhổ. Nếu bạn muốn chung sống hòa bình với chiếc răng khôn trên cung hàm hay loại bỏ chúng thì cần phải đến nha khoa để thăm khám. Sau đó xem xét tình huống cụ thể của bản thân và chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là tổng hợp những trường hợp nên nhổ răng để tránh các biến chứng nghiêm trọng

  • Răng khôn mọc lệch khiến cho những chiếc răng kế bên bị đau và suy giảm chức năng nhai.
  • Hàm bị tổn thương nghiêm trọng do xuất hiện nang xung quanh răng khôn.
  • Răng khôn mọc lệch có thể làm xô lệch cả khuôn hàm.
  • Thường xuyên xảy ra tình trạng nhiễm trùng ở các mô mềm sau chân răng trong cùng.
  • Có rất nhiều khe hở giữa răng khôn và răng bên cạnh dễ gây sâu răng
  • Răng khôn có hình dạng bất thường, nhỏ, gây nhồi nhét thức ăn sang răng bên cạnh.
  • Răng khôn đang bị nha chu hoặc sâu răng.
  • Răng khôn bị lợi trùm, tức là tình trạng răng chỉ mọc được 1 phần và đang bị túi lợi che lại. Với trường hợp này, bạn có thể đến nha khoa để cắt lợi trùm thay vì nhổ răng khôn. Nhưng bạn cũng cần có sự tư vấn kỹ của bác sĩ nha khoa để biết tình trạng cụ thể là gì, nên nhổ răng hay chỉ cần cắt lợi trùm thôi.

Tìm hiểu các trường hợp không được nhổ răng khôn

Răng khôn mọc thẳng

Đối với trường hợp này, răng khôn ở hàm trên và răng khôn ở hàm dưới sẽ mọc cùng lúc. Nếu chúng mọc thẳng không gây đau nhức thì bạn không cần phải nhổ. Nhưng cũng nên lưu ý đến việc vệ sinh răng miệng thật sạch, kết hợp với việc sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa và cạo vôi răng 6 tháng / lần.

Răng khôn mọc thẳng

Răng mọc ngầm hoàn toàn bên trong xương hàm

Có một số trường hợp răng khôn mọc ẩn trong xương không gây biến chứng cũng như không tác động đến chân răng số 7 thì các bạn không cần phải nhổ. Việc răng mọc ngầm sẽ không tạo nên khe hở khiến thức ăn giắt vào và cũng không gây ra tình trạng viêm nhiễm hoặc sâu răng. Tuy nhiên bạn cũng nên đến nha khoa thăm khám khoảng 1 năm/ 1 lần để theo dõi răng khôn đó có đang phát triển hoặc gây ảnh hưởng gì không.

Nhổ răng khôn có mang lại biến chứng gì không?

Trên thực tế, nhổ răng khôn là một thủ thuật khá đơn giản, diễn ra rất nhanh chóng và không hề nguy hiểm. Nhưng nếu các bạn nhổ răng khôn ở các địa chỉ không uy tín, kém chất lượng thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Chảy máu kéo dài: Thông thường biến chứng này chỉ xuất hiện ở những người bị chứng rối loạn đông máu. Đồng thời cũng có một số trường hợp do hút thuốc lá, uống rượu ngay sau khi nhổ nên mới khiến máu chảy liên tục.
  • Gây nhiễm trùng: Nguyên nhân chính ra biến chứng nhiễm trùng thường là do dụng cụ nhổ răng không đảm bảo hoặc phòng phẫu thuật không được khử trùng đúng tiêu chuẩn. Biến chứng này sẽ khiến mọi người bị đau nhức dữ dội khoảng 2-3 tuần.
  • Tổn thương đến dây thần kinh: Biểu hiện của biến chứng này thường là ngứa ran, tê buốt ở khu vực lưỡi, môi, cằm hoặc nướu. Biến chứng này không hề nguy hiểm và chúng có thể tự khỏi chỉ sau vài tuần. Đối với một số trường hợp nặng thì triệu chứng này có thể xuất hiện liên tục.
  • Viêm xương ổ răng: Đây là tình trạng các cục máu đông không thể hình thành sau khi nhổ. Ngoài ra các xương cơ, các mô và dây thần kinh cũng không được bảo vệ tốt. Khi xuất hiện biến chứng này, đa phần mọi người sẽ cảm thấy đau nhức liên tục 5-6 ngày kèm theo đó là tình trạng đau tai, hơi thở có mùi và giảm cảm giác…

Cách đề phòng biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Ngoài việc thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, các bạn cũng nên tham khảo những cách giảm thiểu đau nhức và biến chứng dưới đây:

  • Chườm đá lạnh: Đá lạnh có công dụng làm tê liệt tạm thời các dây thần kinh tại thời điểm chườm, cách này có thể giảm sưng và đau nhức khá hiệu quả. Mỗi khi bị đau nhức, bạn có thể dùng cách này hoặc dùng trong 3 ngày đầu sau khi nhổ răng để giảm thiểu cơn đau và giảm sưng.
  • Chườm nóng: Ngoài việc chườm đá lạnh thì bạn cũng có thể kết hợp thêm chườm nóng. Lưu ý khi chườm nóng chỉ có thể thực hiện vào ngày thứ 2 sau khi nhổ răng. Hơi nóng sẽ giúp máu lưu thông, làm tan máu tụ, giảm tình trạng bị sưng và giúp bạn cảm thấy dễ chịu.
  • Súc miệng bằng nước súc miệng: Nước súc miệng chuyên dụng sẽ có công dụng kháng khuẩn, chống viêm khá tốt. Cho nên súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng chính là 1 trong những biện pháp giảm sưng, đau, nhức hiệu quả.

Cách đề phòng biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Một vài lưu ý sau khi nhổ răng

Để vết thương nhanh chóng hồi phục, giảm đau đớn do nhổ răng thì các bạn nên lưu ý:

- Tuân thủ theo đúng hướng dẫn hoặc chỉ định của bác sĩ nha khoa.

- Uống thuốc đúng đơn, đúng liều, đúng thời gian như bác sĩ đã chỉ dẫn.

- Không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau nào nếu chưa được bác sĩ cho phép.

- Thăm khám ngay khi xuất hiện hiện tượng chảy máu, sưng, sốt, đau kéo dài để kịp thời điều trị và ngăn ngừa biến chứng.

Hy vọng với những chia sẻ về răng khôn có nên nhổ không thì bạn đọc đã giải tỏa được nỗi băn khoăn của bản thân. Nếu các bạn cần tư vấn thêm, đừng ngần ngại hãy liên hệ hoặc đến nha khoa Nhân Tâm để được giải đáp và điều trị ngay nhé!