TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các loại thuốc thoa nhiệt miệng bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,807
Thuốc thoa nhiệt miệng là phương án cứu tinh giúp người bị nhiệt miệng nhanh chóng xua tan cảm giác đau rát, khó chịu và lấy lại khả năng ăn uống bình thường. Bài viết này sẽ giới thiệu một số biện pháp chữa nhiệt miệng bằng thuốc tân dược và dược liệu thiên nhiên, bạn có thể tham khảo và chọn lựa một phương pháp phù hợp nhất với bản thân mình.

Thuốc thoa nhiệt miệng của tây y hay cách chữa nhiệt miệng dân gian đều mang lại tác dụng khá tốt, giúp các vết lở loét trong miệng nhanh chóng lành lại, xoa dịu cơn đau rát, khó chịu, nhờ vậy bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng những cách điều trị tại nhà này mà tình trạng vẫn không được cải thiện, tái phát thường xuyên thì bạn nên tới nha khoa gần nhất để được tư vấn điều trị.

Các loại thuốc thoa nhiệt miệng của Tây y

Nhiệt miệng không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng lại kéo theo nhiều phiền toái do cảm giác đau rát mà các vết lở loét gây nên. Thông thường, những nốt nhiệt sẽ tự khỏi sau khoảng 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, nếu muốn đẩy nhanh thời gian lành thương, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc sau đây:

Thuốc điều trị nhiệt miệng Oracortia

Oracortia là thuốc mỡ bôi ngoài da giúp làm giảm cảm giác đau rát gây ra bởi các vết loét, đồng thời đẩy nhanh quá trình làm lành của niêm mạc miệng, họng.

Thuốc có xuất xứ từ Thái Lan, là sản phẩm của công ty Thai Nakorn Patana với thành phần chính là Triamcinolone Acetonide hàm lượng 0,1g/100g.

Thuốc điều trị nhiệt miệng Oracortia

Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy một lượng thuốc vừa đủ thoa trực tiếp lên các nốt nhiệt mỗi ngày 2 – 3 lần. Nên bôi trước khi đi ngủ để thuốc không bị trôi đi do ăn uống, vệ sinh răng miệng.

Vì có thành phần Steroid nên thuốc có thể gây nên một số tác dụng phụ như nổi ban đỏ, mỏng da, rạn da,… Vì vậy bạn không nên bôi thuốc trên diện tích rộng, không dùng thuốc cho người đang mang thai hoặc cho con bú.

Thuốc thoa nhiệt miệng Mouthpaste

Đây là loại thuốc dạng gel được sản xuất bởi Công ty dược phẩm Medipharco, Việt Nam. Thành phần chủ yếu trong thuốc là Triamcinolone acetonide. Ngoài điều trị nhiệt miệng, thuốc còn có khả năng giảm sưng viêm nướu trong trường hợp mọc răng hoặc phẫu thuật chỉnh nha.

Thuốc thoa nhiệt miệng Mouthpaste

Để chữa nhiệt miệng, bạn lấy một lượng gel vừa phải thoa lên vị trí niêm mạc bị tổn thương, mỗi ngày 2 – 3 lần. Không nên ăn uống sau khi dùng thuốc, không bôi trên diện tích da quá rộng và không dùng liên tục quá 8 ngày.

Không dùng thuốc cho người mẫn cảm với thành phần trong thuốc, người bị nhiễm virus, nấm, xơ gan, thiểu năng tuyến giáp, viêm loét đại tràng,…

Thuốc chữa nhiệt miệng Zytee RB

Thuốc nhiệt miệng, lở miệng Zytee RB có dạng gel, chứa 9% Cholin salicylat và 0,02% Clorua benzalkonium trong thành phần. Thuốc thường dùng để giảm đau, chống viêm sưng do nhiệt miệng. Thuốc đem lại tác dụng giảm đau tức thì và có thể duy trì nhiều giờ sau đó.

Thuốc điều trị nhiệt miệng Zytee RB

Trước khi bôi thuốc, bạn hãy rửa sạch tay, sau đó lấy 1 – 2 giọt gel lên đầu ngón tay và thoa nhẹ nhàng lên vị trí viêm loét từ 3 đến 4 lần mỗi ngày.

Lưu ý, thuốc có thể gây mẩn đỏ, nôn mửa, sưng mí mắt, co giật. Chống chỉ định với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Chữa nhiệt miệng bằng thảo dược tự nhiên

Khi bị nhiệt miệng do vệ sinh răng miệng không đúng cách, thói quen ăn uống không phù hợp, bạn có thể khắc phục chúng bằng những nguyên liệu sau đây:

Mật ong

Trong mật ong chứa nhiều hoạt chất có tác dụng làm lành thương tổn nhanh chóng. Vậy nên khi bị lở miệng, nhiệt miệng, bạn hãy chấm một ít mật ong vào vết loét mỗi ngày 2 hoặc 3 lần. Có thể trộn mật ong với tinh bột nghệ để tăng hiệu quả trị bệnh.

Bã chè

Bã chè là nguyên liệu chữa nhiệt miệng đơn giản, hiệu quả trong dân gian

Chất Tanin trong bã chè không chỉ xoa dịu cảm giác đau rát do nhiệt miệng mà còn giúp kháng khuẩn, giảm viêm rất hiệu quả. Sau khi pha chè, bạn hãy giữ lại phần bã chè và đắp lên vị trí các nốt nhiệt trong miệng.

Quả khế

Điều trị nhiệt miệng bằng kế là cách làm dân gian được rất nhiều người sử dụng. Trong quả khế có chứa một lượng vitamin C dồi dào cùng nhiều dưỡng chất khác như vitamin A, B2, canxi, sắt, natri,… đem lại công dụng giải nhiệt, thúc đẩy tốc độ lành thương và tăng cường đề kháng.

Chuẩn bị 2 – 3 quả khế tươi, rửa sạch rồi cắt thành từng lát và bỏ vào nồi đun sôi với một ít nước. Đợi nước nguội bớt, bạn hãy sử dụng để súc miệng, nên ngậm nước này trong miệng 1 đến 2 phút rồi hãng nhổ đi. Áp dụng cách này mỗi ngày 1 – 2 lần, bán sẽ thấy vết loét nhanh chóng lành lại.

Có thể sử dụng khế để điều trị nhiệt miệng

Thuốc thoa nhiệt miệng của tây y hay cách chữa nhiệt miệng dân gian đều mang lại tác dụng khá tốt. Tuy nhiên, khi đã áp dụng những cách điều trị tại nhà này mà các vết lở loét vẫn không được cải thiện, tái phát thường xuyên thì bạn nên tới nha khoa gần nhất để được tư vấn điều trị.