TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thực hư chuyện: Niềng răng xong bị hô

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 934
Thông thường, khi bị hô răng người ta sẽ tìm đến niềng răng để khắc phục. Tuy nhiên, cũng đã có trường hợp mọi người phản ánh rằng họ không thấy được hiệu quả cải thiện tình trạng răng sau khi niềng, thậm chí còn nặng nề hơn. Vậy thực hư chuyện niềng răng xong bị hô là thế nào? Nguyên nhân do đâu và cần làm gì để khắc phục?

Niềng răng xong bị hô có thể xảy do nhiều nguyên nhân như tình trạng hô ban đầu không được đánh giá chính xác, bác sĩ điều trị chưa có đẻ kinh nghiệm lâm sàng, kỹ thuật niềng không đảm bảo hoặc do cách chăm sóc khi niềng răng không khoa học.

Nếu không may bị hô sau khi niềng răng, bạn hãy tới trung tâm nha khoa gần đây để trao đổi với bác sĩ và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp nhé.

Niềng răng xong bị hô nguyên nhân do đâu?

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng hô sau khi niềng răng là do trung tâm nha khoa không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, điều này lại không hoàn toàn đúng. Theo đánh giá từ chuyên gia thì các nguyên nhân dẫn đến niềng răng xong bị hô có thể là:

Tình trạng hô ban đầu không được đánh giá chính xác

Do từ giai đoạn thăm khám đầu tiên, bác sĩ không đủ trình độ chuyên môn nên đánh giá không chính xác nguyên nhân gây hô, dẫn đến phác đồ trị liệu bị sai lệch.

Kinh nghiệm lâm sàng của bác sĩ chưa đủ

Trong quá trình chỉnh nha thì bác sĩ là có vai trò cực kỳ quan trọng. Bác sĩ là người chẩn đoán, đánh giá tình trạng, nguyên nhân gây hô và đưa ra phương án điều trị, điều chỉnh lực nắn kéo trên hàm răng.

Nếu bác sĩ có tay nghề không vững, chuyên môn chưa tốt thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha. Đó là chưa kể nếu gắn khí cụ không tốt, lực kéo tác động lên răng không được tính toán chuẩn xác thì sẽ khiến răng di chuyển bị lệch lạc, không những không đạt được kết quả mà còn khiến các khuyết điểm trở nên nặng nề hơn.

Kỹ thuật niềng không đảm bảo

Các hình thức niềng răng hiện nay khá đa dạng gồm các biện pháp niềng răng với mắc cài và không mắc cài.

Một số trường hợp sẽ cần nhổ răng nhằm tạo ra khoảng trống để nắn kéo răng trên cung hàm. Còn nếu khách hành chỉ hô nhẹ thì có thể không cần thiết phải nhổ răng. Nhưng dù ở tình huống nào thì kinh nghiệm của bác sĩ kết hợp với kỹ thuật niềng và công nghệ hiện đại vẫn là điều quan trọng hàng đầu.

Cách chăm sóc khi niềng răng không khoa học

Chăm sóc răng không đúng cách có thể dẫn đến niềng răng xong bị hô

Ngoài những nguyên nhân từ phía nha khoa và bác sĩ thì niềng răng xong bị hô cũng có thể xuất phát từ cách chăm sóc răng của người niềng.

Nếu không cẩn thận khi đánh răng, ăn nhai trong thời gian tự phục hồi tại nhà khiến răng chịu quá nhiều lực tác động mạnh sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả chỉnh răng. Lúc này, mắc cài có thể bị lỏng, bung tuột và phải đi gắn lại tại nha khoa.

Cũng có những trường hợp khách hàng do bận rộn mà không tái khám đúng hẹn, không tuân thủ được lộ trình niềng răng.

Kết quả là khiến cho răng di chuyển sai so với dự kiến, thời gian điều trị kéo dài hơn. Nhiều khách hàng do chưa hiểu rõ mà muốn tháo niềng trước thời gian chỉ định, không đeo hàm duy trì nên tình trạng sai lệch lại tái phát sau một thời gian.

Tóm lại, rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến hô sau khi niềng răng khiến cho khách hàng tốn cả tiền bạc, thời gian và công sức.

Vậy nên trước khi chỉnh nha, bạn cần tìm hiểu các kiến thức cơ bản và lựa chọn trung tâm nha khoa tốt nhất để tránh tiền mất, tật mang nhé.

Làm gì để khắc phục hiện tượng niềng răng xong bị hô?

Nếu chẳng may niềng răng hô xong mà vẫn không cải thiện được tình hình thì cũng đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh và tìm kiếm phương án khắc phục nhé. Trước tiên, bạn cần tới trung tâm nha khoa để trao đổi với bác sĩ về vấn đề mà bản thân gặp phải. Nếu cảm thấy cơ ở đã tiến hành niềng răng trước đó chưa đủ tin cậy thì hãy tìm một địa chỉ khác uy tín hơn.

Lựa chọn nha khoa uy tín để tránh hô sau khi niềng răng

Các biện pháp cải thiện hô sau khi niềng răng:

  • Nếu các khí cụ nha khoa đã dùng không phù hợp, gây mòn men răng, bạn nên tham khảo các hình thức khác hiệu quả hơn.
  • Nếu nguyên nhân là do niềng sai kỹ thuật, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn niềng răng lần 2 với thời gian và lộ trình cụ thể.
  • Chế độ ăn uống và cách chăm sóc cũng cần thay đổi nếu chưa khoa học. Không nên ăn thức ăn quá cứng vì sẽ làm tăng nguy cơ răng bị xô lại vị trí sai lệch ban đầu.
  • Nếu bị hô do xương, bạn có thể sẽ cần làm phẫu thuật hàm để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Vậy là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng niềng răng xong bị hô đã được nêu rõ trong bài viết trên đây. Để sở hữu được hàm răng đều đặn, khỏe đẹp như ý muốn thì việc chọn lựa địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng cao là điều quan trọng nhất mà bạn cần chú ý.