TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thời gian niềng răng thường kéo dài bao lâu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 590
Niềng răng hay chỉnh nha là giải pháp giúp khắc phục hiện tượng hô, móm, răng lệch lạc, sai khớp cắn,… Đem lại hiệu quả cải thiện thẩm mỹ vượt trội và dài lâu. Bên cạnh vấn đề chi phí thì thời gian niềng răng cũng là điều mà nhiều khách hàng quan tâm.

Thời gian niềng răng sẽ khác nhau ở từng trường hợp, thông là từ 18-24 tháng và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi niềng răng, loại khí cụ sử dụng, mức độ sai lệch răng, cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng, chế độ ăn uống,…

Muốn biết chính xác thời gian cần có để chỉnh nha đối với trường hợp của mình, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và đánh giá tình trạng răng một cách chi tiết, cụ thể.

Thời gian niềng răng thường kéo dài bao lâu?

Thời gian niềng răng sẽ khác nhau trong từng trường hợp nhưng thông thường sẽ kéo dài trong khoảng 18 đến 24 tháng và bao gồm các giai đoạn như sau:

Giai đoạn 3 tháng đầu

Bác sĩ sẽ thực hiện tách kẽ, nhổ răng nếu cần thiết và gắn khí cụ. Có thể bạn sẽ cảm thấy hơi khó khăn trong thời gian đầu này do chưa làm quen được, tuy nhiên đây là khoảng thời gian răng có sự thay đổi rõ ràng nhất.

Giai đoạn 6 đến 9 tháng tiếp theo

Răng tiếp tục di chuyển trong tháng thứ 6 – 9 của quá trình chỉnh nha

Ở giai đoạn này, răng vẫn tiếp tục di chuyển, cung hàm và khớp cắn dần trở nên cân đối và hài hòa hơn.

Từ tháng thứ 15 đến 18

Quá trình di chuyển răng dần đến bước hoàn thiện và ổn định trên khuôn hàm. Tính thẩm mỹ của răng lúc này đã đạt khá cao, tuy nhiên thời gian chỉnh nha sẽ được rút ngắn hoặc kéo dài tùy theo mức độ sai lệch răng, khớp cắn của từng người.

Từ tháng thứ 18 đến 24

Đây là thời kì kết thúc chỉnh nha, răng đã đều đẹp, thẳng hàng, chuẩn khớp cắn và ổn định vững chắc. Bạn sẽ được tháo niềng và kết thúc quá trình điều trị.

Thời gian niềng răng phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Trong từng trường hợp, thời gian niềng răng sẽ khác nhau và tùy thuộc vào một số yếu tố sau đây:

Độ tuổi đeo niềng

Theo các bác sĩ nha khoa gần đây, thời gian chỉnh nha phụ thuộc khá nhiều vào thời điểm thực hiện. Thời gian niềng răng lý tưởng nhất được xác định là từ 7 đến 13 tuổi bởi khi đó xương hàm vẫn chưa phát triển hoàn thiện, chưa cứng chắc nên việc dịch chuyển răng sẽ dễ dàng hơn, khớp cắn cũng được nắn chỉnh tốt nhất.

Loại khí cụ niềng răng

Các loại khí cụ khác nhau sẽ có những ưu điểm, khả năng tạo lực kéo và nắn chỉnh răng khác nhau. Ví dụ như niềng răng với mắc cài kim loại thường không đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ cao nhưng lại có thể tạo ra lực kéo tốt, giúp răng mau chóng ổn định hơn.

Mức độ sai lệch răng

Thời gian niềng răng dài hay ngắn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mức độ sai lệch răng. Nếu răng bạn chỉ bị lệch lạc nhẹ và nên xương hàm vững chắc thì thời gian chỉnh nha có thể được rút ngắn. Tuy nhiên nếu răng sai lệch nhiều và xương hàm yếu thì thời gian đeo niềng và đeo hàm duy trì sẽ lâu hơn.

Bài viết hữu ích: Niềng răng không mắc cài - phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ cao

Cách vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách để thời gian niềng răng không bị kéo dài

Vệ sinh răng miệng cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới thời gian chỉnh nha. Nếu làm vệ sinh không đúng cách, mắc cài sẽ rất dễ bị bung tuột. Ảnh hưởng tới nướu, men răng cũng như sức khỏe răng miệng. Thời gian đeo niềng từ đó cũng kéo dài hơn.

Tái khám đúng hẹn

Trong suốt quá trình trị liệu, bạn cần thực hiện tái khám đúng theo lịch hẹn với bác sĩ để theo dõi sát sao sự dịch chuyển của răng và điều chỉnh kịp thời nếu có sai lệch. Điều này sẽ giúp việc điều trị diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu và thời gian trị liệu không bị kéo dài hơn so với dự kiến.

Chế độ ăn

Chế độ ăn hàng ngày cũng sẽ tác động tới thời gian chỉnh nha của bạn. Bạn nên tránh ăn các thực phẩm quá dai, quá cứng để không làm ảnh hưởng tới quá trình dịch chuyển răng và giúp răng nhanh chóng ổn định lại.

Như vậy, thời gian niềng răng niềng răng dài hay ngắn sẽ khác nhau ở từng trường hợp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để được thăm khám và tư vấn miễn phí về tình trạng răng của mình, mức độ sai lệch cũng như thời gian chỉnh nha, bạn hãy tới Nha khoa Nhân Tâm tại số 807 đường 3/2, Phường 7, Quận 10, TP. HCM