TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thiểu sản men răng là gì? Cách khắc phục như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,214
Thiểu sản men răng là bệnh lý khá phổ biến trong nha khoa, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh này không chỉ gây mất thẩm mỹ cho nụ cười mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nên các bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu rõ hơn về bệnh thiểu sản men răng và cách khắc phục như thế nào cho hiệu quả qua những nội dung trong bài viết sau.

Thiểu sản men răng là tình trạng men răng bị thiếu hụt do nhiều nguyên nhân. Bệnh thường có biểu hiện đó là bề mặt răng xuất hiện các đốm đen hoặc các đốm trắng đục, có thể ngả vàng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Để điều trị bệnh hiệu quả, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.

Thiểu sản men răng là gì?

Thiểu sản men răng là tình trạng cấu trúc men răng bị lỗi trong quá trình men răng đang hình thành và phát triển, dẫn đến sự thiếu hụt men răng. Người bị thiểu sản men răng thường có các biểu hiện rõ rệt trên răng, có thể nhìn thấy bằng mắt thường như:

  • Bề mặt men răng bị nhám, không được trong bóng như răng bình thường.
  • Bề mặt răng bị lốm đốm đen hoặc màu trắng đục, hoặc ngả vàng gây mất thẩm mỹ.
  • Xuất hiện các rãnh, lỗ trên bề mặt một răng hoặc nhiều răng. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà độ lõm sẽ khác nhau.
  • Ở trẻ nhỏ bị thiểu sản men răng thì bề mặt răng sữa sẽ có màu nâu đen, răng bị cụt dần về phía chân răng.

Bệnh thiểu sản men răng

Thiểu sản men răng có nguy hiểm không?

Các chuyên gia nha khoa cho biết, thiểu sản men răng không gây nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh này lại ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, đặc biệt là chức năng ăn nhai.

  • Đối với trẻ em: Thiểu sản men răng sẽ khiến răng sữa bị cụt, gây đau nhức, khó chịu, từ đó khiến các bé ăn uống khó khăn, tác động không nhỏ đến quá trình sinh hoạt. Bên cạnh đó, bệnh còn gây mất răng sữa sớm, ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này.
  • Đối với người lớn: Những triệu chứng của thiểu sản men răng khiến hàm răng mất thẩm mỹ, nụ cười trở nên kém duyên hơn rất nhiều. Điều này sẽ làm cho người bệnh mất tự ti, e ngại khi cười nói, giao tiếp. Ngoài ra, vì men răng mỏng, dễ vỡ và làm lộ ngà răng bên trong nên răng sẽ nhạy cảm, dễ bị kích thích bởi những thức ăn nóng lạnh, hoặc thậm chí hít thở trong không khí lạnh cũng khiến răng bị ê buốt.

Bệnh thiểu sản men răng ở trẻ nhỏ

Bệnh thiểu sản men răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng và rất khó để khắc phục triệt để. Nguy hiểm hơn là sẽ dẫn đến mòn răng, tụt nướu, ảnh hưởng đến tủy và làm tăng nguy cơ mất răng.

Nguyên nhân nào dẫn đến thiểu sản men răng?

Do di truyền

Cấu trúc men răng được quyết định rất nhiều bởi yếu tố di truyền. Do đó, nếu bố mẹ, ông bà bị thiểu sản men răng thì khả năng con sinh ra cũng sẽ mắc phải bệnh lý này.

Do môi trường

  • Canxi và fluor là hai chất quan trọng giúp men răng cứng chắc. Nếu trong quá trình mang thai, mẹ không được cung cấp đầy đủ những chất này thì trẻ khi sinh ra có thể bị men răng mỏng, yếu.
  • Chế độ ăn uống bị thiếu hụt vitamin A, C, D hoặc hấp thụ quá nhiều axit, kiềm có trong nước ngọt có gas, rượu, bia, thuốc lá,… cũng là nguyên nhân gây thiểu sản men răng.
  • Chăm sóc răng không đúng cách: chải răng quá mạnh, chải theo chiều ngang,… sẽ khiến men răng bị mòn.
  • Nguồn nước uống hàng ngày chứa quá nhiều fluor, sử dụng lâu ngày sẽ tác động xấu đến men răng.
  • Các bệnh lý toàn thân như: sởi, thủy đậu, giang mai,… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiểu sản men răng.

Phụ nữ mang thai nếu thiếu hụt canxi và fluor có thể khiến men răng mỏng, yếu

Làm thế nào để khắc phục tình trạng thiểu sản men răng?

Để khắc phục tình trạng thiểu sản men răng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như sau:

Bổ sung fluor

Phương pháp này sẽ phù hợp với những trường hợp thiểu sản men răng ở mức độ nhẹ. Bạn có thể bổ sung fluor qua thức ăn, nước uống, sử dụng kem đánh răng có chứa fluor,…

Trám răng

Trám răng thường thích hợp với những bệnh nhân bị thiểu sản men răng ở mức độ trung bình. Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu composite để bù đắp men răng, làm bề mặt răng phẳng hơn, tái tạo thẩm mỹ cho hàm răng.

Bọc răng sứ

Đây là phương pháp được ưa chuộng nhất hiện nay. Bọc răng sứ rất phù hợp với những người bị thiểu sản men răng lâu dài, xuất phát từ yếu tố di truyền. Để thực hiện, bác sĩ sẽ tạo hình răng thật cần điều trị, sau đó bọc bên ngoài một mão răng sứ.

Răng sứ có hình dáng, màu sắc tự nhiên như răng thật, khôi phục thẩm mỹ hoàn hảo. Đồng thời còn đảm bảo chức năng ăn nhai của hàm răng. Nếu được chăm sóc đúng cách thì có thể duy trì độ bền lâu dài theo thời gian.

Bọc răng sứ giúp khắc phục thiểu sản men răng hiệu quả

Trên đây là những thông tin về thiểu sản men răng cũng như các phương pháp khắc phục hiệu quả. Nếu vẫn còn thắc mắc về bệnh lý này cũng như các vấn đề nha khoa khác, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.