TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thế nào là hàm răng đẹp tự nhiên? Tiêu chuẩn ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,245
Hàm răng đẹp tự nhiên có thể giúp bạn tự tin trong giao tiếp hàng ngày, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏe răng miệng. Bài viết dưới đây sẽ giải thích tiêu chuẩn của một hàm răng đẹp tự nhiên là gì?

Trên thực tế vốn không có tiêu chuẩn rõ ràng về một hàm răng đẹp tự nhiên, một hàm răng chuẩn sẽ cần đạt một số tỷ lệ nhất định. Cùng tìm hiểu về hàm răng đẹp tự nhiên là gì? Cách để có một hàm răng chuẩn như thế nào trong bài viết dưới đây.

Nhận biết hàm răng đẹp tự nhiên

Hàm răng đẹp tự nhiên là hàm răng hài hòa và cân xứng với các bộ phận trên khuôn mặt. Dù không có con số cụ thể về một hàm răng chuẩn, nhưng vẫn sẽ có một vài tiêu chuẩn, tỷ lệ tối thiểu để có được một hàm răng đẹp tự nhiên.

Cung răng

Đường cung răng chính là đường vòng cung đi qua đỉnh của 4 chiếc răng cửa trên, răng nanh và răng hàm số 1. Nếu cung răng tạo được đường vòng cung mềm mại, nhìn không bị gãy khúc sẽ được coi là đẹp.

Đường cung răng bình thường rất khó quan sát, phần lớn những người đánh giá sẽ bị ảnh hưởng bởi cơ môi, mũi hoặc khuôn mặt. Muốn đánh giá đường cung răng của bạn có chuẩn hay không thì phải nhờ tới sự hỗ trợ của các thiết bị, máy móc tại các nha khoa tiên tiến

Nhận biết hàm răng đẹp tự nhiên

Dáng răng chuẩn

Hàm răng đẹp tự nhiên sẽ bao gồm kích thước chuẩn của những chiếc răng. Tiêu chuẩn của một chiếc răng đẹp sẽ được đánh giá qua chiều rộng, chiều cao, độ cong trên bề mặt răng, độ uốn và độ cong của đường tiếp xúc với nướu.

Dấu hiệu này còn tùy thuộc vào mỗi chủng tộc hoặc khu vực, mỗi nơi sẽ có sự khác nhau về kích thước răng. Nhưng người ta vẫn thường lấy mốc tỷ lệ từ 0,7 – 0,85 (chiều cao/chiều rộng) để làm tiêu chuẩn chung.

Nếu bạn sở hữu một chiếc răng cửa có rìa cắn nhọn hoặc dày như răng nanh thì đấy chắc chắn không phải là một chiếc răng chuẩn. Mỗi chiếc răng sẽ phải tuân thủ đúng hình dáng và kích thước tự nhiên của chúng.

Kích thước giữa từng chiếc răng

Một hàm răng chuẩn cần phải có sự đồng đều về khoảng cách, kích thước giữa các kẽ răng. Ví dụ chiếc răng nanh không thể nào to hơn răng cửa, răng tiền hàm không thể lớn hơn răng hàm,…

Ngoài ra mỗi răng phải có độ khít tuyệt đối, không được có khe hở giữa các răng, răng mọc đều và không bị chen chúc lên nhau…Hàm răng đều là tiêu chuẩn đầu tiên của hàm răng chuẩn, vẫn có người dù răng không đều nhưng vẫn khá ưa nhìn và duyên dáng. Cho nên tiêu chuẩn và tỷ lệ chỉ là một vấn đề, nhưng sự hài hòa với khuôn mặt mới là điều quan trọng nhất.

Màu sắc phải tự nhiên

Màu răng trắng sáng vẫn được xem là tiêu chuẩn của một hàm răng tự nhiên. Nhưng chỉ trắng sáng thôi chưa đủ, bạn cần phải có những yếu tố khác như độ trong mờ và độ bóng,…

Nếu hàm răng của bạn chỉ có một vài răng đạt tiêu chuẩn, còn những răng khác không đạt thì cũng không được tính là hàm răng đẹp. Hoặc có răng trắng đẹp tự nhiên, răng khác thì bị ố vàng hoặc xuất hiện màu trắng đục cũng không được xem là hàm răng chuẩn.

Hài hòa với khuôn mặt

Những tiêu chuẩn, tỷ lệ ở trên thật ra chỉ mang tính tương đối. Bởi vì trên thế giới có rất nhiều chủng tộc khác nhau, các tiêu chuẩn đó cũng sẽ có một vài sai lệch nhất định.

Cách để đánh giá một hàm răng đúng nhất chính là nhìn vào tổng thể khuôn mặt khi bạn cười. Nếu hàm răng đó mang lại nét duyên, sự ưa nhìn và dễ chịu thì dù sai lệch về tỷ lệ vẫn được coi là hàm răng đẹp.

Nhận biết hàm răng đẹp tự nhiên

Hàm răng đẹp tự nhiên mang đến lợi ích gì?

Hàm răng đẹp sẽ mang lại cho mọi người nhiều lợi ích trong việc tăng cường sức khỏe răng miệng và nâng cao thẩm mỹ của khuôn mặt.

  • Tăng thẩm mỹ cho khuôn mặt: Khi bạn có một hàm răng chuẩn thì không phải ngại ngùng khi giao tiếp. Mọi cuộc nói chuyện hoặc xã giao sẽ trở nên dễ dàng hơn, dễ thiện cảm với người đối diện.
  • Hạn chế các bệnh về răng miệng: hàm răng đều tăm tắp sẽ giúp việc chăm sóc hoặc vệ sinh được thực hiện dễ dàng hơn. Ngăn chặn trường hợp răng mọc hô, khấp khểnh,… Hạn chế được sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng, tránh trường hợp sâu răng, viêm nướu và nha chu,…
  • Hỗ trợ ăn nhai: Hàm răng khỏe đẹp sẽ có khớp cắn chuẩn xác, giúp hoạt động ăn nhai luôn được ổn định. Thức ăn sẽ được nhai kỹ hơn, nghiền nát tốt hỗ trợ hệ tiêu hóa dễ hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn sẽ không sợ bị các bệnh lý về đường ruột, dạ dày hoặc bao tử.
  • Khả năng phát âm: Cấu trúc của hàm răng cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát âm của mỗi người. Đối với những người bị sai khớp cắn, răng hô hay răng lệch thường rất khó phát âm chuẩn, dễ bị ngọng hoặc hụt hơi,….

Giải pháp để sở hữu một hàm răng đẹp tự nhiên

Sở hữu một hàm răng đẹp sẽ có rất nhiều mối liên hệ tới sức khỏe răng miệng, thậm chí là cơ thể. Những trường hợp răng mọc lệch, sai khớp cắn hay răng không được đẹp thì bác sĩ thường khuyến cáo nên thực hiện chỉnh răng.

Các bạn hãy đến nha khoa thăm khám, bác sĩ sẽ chụp X-quang răng và theo dõi tình trạng cụ thể của từng người để đề xuất phương án điều trị. Có thể là bọc răng sứ, niềng răng chỉnh nha với hàm hô, móm, lệch lạc để các răng nằm ngay ngắn,, đạt tiêu chuẩn.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ luôn là giải pháp tốt nhất để có một hàm răng chuẩn, phương pháp này giúp điều chỉnh về mặt hình thể và kích thước. Bác sĩ sẽ dựa vào phần mềm kỹ thuật số hiện đại để thiết kế và chế tác những chiếc răng sứ có hình dáng và màu sắc đảm mang thẩm mỹ cao. Răng sứ có thể tồn tại đến 10 – 20 năm hoặc có thể hơn nữa nếu được chăm sóc kỹ.

Giải pháp bọc răng sứ để sở hữu hàm răng đẹp tự nhiên

Niềng răng

Đối với những bạn có hàm răng thưa, hô, móm, sai khớp cắn thì nên niềng răng để có một hàm răng đẹp tự nhiên. Một ca niềng răng sẽ được tính toán và lên kế hoạch rất chi tiết trên máy tính, có video mô phỏng hàm răng sau chỉnh nha một cách vô cùng rõ nét. Bác sĩ sẽ sử dụng khí cụ chỉnh nha gồm hệ thống mắc cài hoặc niềng răng trong suốt để kéo răng dần đúng vị trí mong muốn.

Để sở hữu một hàm răng đẹp tự nhiên vốn không hề khó. Quan trọng là bạn phải tìm được nha khoa có kinh nghiệm trong việc thăm khám và chữa trị. Nha khoa Nhân Tâm sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của bạn từ bọc răng sức đến niềng răng. Hãy liên hệ với chúng tôi để có một hàm răng đẹp nhé!