TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tham khảo nhổ răng xong nên ăn món gì và kiêng món gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,916
Mới nhổ răng xong nên ăn gì và kiêng ăn gì giúp vết thương mau lành được rất nhiều người quan tâm. Cùng Nha khoa Nhân Tâm tham khảo một số loại thực phẩm nên và không nên ăn sau khi nhổ răng xong dưới đây!

Sau khi nhổ xong chắc chắn sẽ để lại vết thương, vết thương có lành nhanh hay không còn phụ thuộc vào việc bạn đã ăn những món nào. Nếu bạn ăn sai món sẽ làm vết thương bị đau nhức. Hôm nay nha khoa Nhân Tâm sẽ đưa ra những món sau khi nhổ răng xong nên ăn là gì?

Vừa nhổ răng xong nên ăn gì?

Sau khi nhổ răng xong nên ăn gì cứ tưởng rất đơn giản nhưng không dễ như bạn nghĩ đâu. Nếu bạn đang phân vân không biết nên ăn những loại thực phẩm nào để mau lành thương lại vừa đủ dinh dưỡng thì hãy tham khảo một số món dưới đây:

Trứng cuộn

Trứng được biết đến là một loại thực phẩm rất thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra nó còn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi mới nhổ răng xong. Trứng sẽ cung cấp nguồn protein rất cao, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là có rất nhiều chất béo omega-3 làm vết thương mau lành.

Sở dĩ khuyên bạn nên ăn trứng cuộn vì nó sẽ giữ nguyên được những dưỡng chất cần thiết. Món ăn khá mềm giúp bạn dễ nhai hơn, nhìn bắt mắt và kích thích vị giác so với món ốp la.

Súp

Những món súp sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người mới vừa nhổ răng xong. Vì súp có dạng lỏng, mềm, dễ nuốt, lại còn đầy đủ chất dinh dưỡng. Súp rất tốt cho những bạn không thể ăn các loại trái cây sau khi nhổ răng.

Nhổ răng xong nên ăn gì

Bạn nên lưu ý là nên ăn súp ấm chứ đừng nên ăn khi chúng còn nóng. Khi súp còn nóng sẽ dễ gây kích ứng cho khu vực vừa mới nhổ. Nếu không thì bạn có thể xay thật nhuyễn các loại rau củ hoặc thịt ra để hạn chế việc nhai. Các loại súp mà chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng sẽ là súp bí ngô, súp cà chua, súp thịt bò, thịt gà và súp tôm,…

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng giống như trứng, nó sẽ cấp một lượng chất béo Omega-3 cực kỳ nhiều. Thêm vào đó, cá hồi còn là một loại thực phẩm ngon và dễ ăn nhai nên sẽ tạo được cảm hứng cho người ăn. 

Ăn cá hồi

Tôm hấp

Ngoài những món trên, tôm cũng là thực phẩm bạn cần phải bổ sung vào thực đơn hàng ngày khi mới nhổ răng xong. Tôm vừa làm đa dạng món ăn và cũng không gây cảm giác nhàm chán. Đối với món tôm bạn đừng sử dụng các loại tôm nhỏ, hãy chọn mua các loại tôm thịt hoặc tôm sú.

Dù giá thành của các loại thực phẩm này khá cao nhưng bạn cũng chiều chuộng bản thân một chút nhé. Chú ý không nên chiên hay cho quá nhiều gia vị vào, phải bóc hết vỏ trước khi ăn.

Sinh tố bơ

Khi nghe đến sinh tố bơ bạn sẽ rất thắc mắc đúng không? Nhưng bơ lại là loại quả chứa nhiều vitamin K, vitamin C và kali, loại quả này bổ sung ít carb nhưng lại chứa rất nhiều chất béo. Đã có nhiều công trình nghiên cứu và cho ra kết quả là quả bơ có thể giúp quá trình hồi phục vết thương nhanh hơn. Do đó sinh tố bơ sẽ là một loại thực phẩm bạn nên cân nhắc, có thể ăn chính hoặc ăn tráng miệng sau khi mới nhổ răng.

Thịt bò hầm

Có nhiều ý kiến ngoài luồng cho rằng khi mới nhổ răng không nên ăn thịt bò vì nó dai, sẽ làm ảnh hưởng tới vết thương. Nhưng bạn nên biết rằng thịt bò là thực phẩm có rất nhiều chất dinh dưỡng, năng lượng cần thiết để cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ vết thương sau mau chóng hồi phục.

Thịt bò vừa có hương vị rất ngon và giá thành ở mức trung bình nên bạn đừng loại món này ra khỏi thực đơn. Cách ăn tốt nhất là bạn nên hầm thịt bò thật nhừ, khi đó món ăn sẽ dễ nhai và kích thích vị giác khi ăn.

Sữa chua hoặc sữa tươi

Các loại thực phẩm như sữa chua, sữa tươi không đường hoặc sữa đậu nành là sự lựa chọn không thể tốt hơn. Trên thị trường đang có rất nhiều hãng sữa, nên bạn có thể tùy ý lựa chọn theo ý thích. Chỉ cần tránh xa các loại có đường và đừng sử dụng sữa quá lạnh hoặc quá nóng.

Nhổ răng xong cần kiêng món gì?

Ngoài những loại thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng thì bạn cũng cần tham khảo một số loại không nên ăn dưới đây.

Rau muống

Rau muống vốn là món rau rất phổ biến và hay xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của mọi người. Thành phần của rau muống lại rất nhiều chất kích thích để tăng biểu mô khiến vết thương hở bị lồi thịt.

Nhổ răng xong nên kiêng gì

Nước đá

Thông thường sau nhổ răng nhiều người sẽ dùng đá để chườm bên ngoài má giảm cơn đau. Còn việc uống nước đá thì không phải là sự lựa chọn tốt. Nước đá dễ làm bạn bị buốt, đau rát ở vùng mới nhổ. Có thể khiến bạn kéo dài cảm giác đau nhức so với thông thường. Nếu muốn sử dụng nước đá thì bạn hãy để nó bớt lạnh rồi hãy uống.

Nhổ răng xong nên kiêng gì

Thuốc lá

Thuốc lá là thứ nên kiêng nhất, việc sử dụng thuốc lá khi vết thương còn hở sẽ làm vết thương nghiêm trọng hơn. Khói thuốc tiếp xúc với các vết thương hở dù không gây ra cảm giác gì nhưng sẽ làm gây ảnh hưởng xấu tới vết thương, làm chúng lâu lành và có thể bị nhiễm trùng.

Rượu bia

Những chất kích thích như rượu bia cũng là điều tối kỵ như thuốc lá. Bạn đừng sử dụng sau khi mới nhổ răng xong, tính cay nóng rượu bia sẽ làm ảnh hưởng xấu tới vết thương, làm vết thương lâu lành.

Bài viết trên vừa mới giải đáp cho bạn câu hỏi nhổ răng xong nên ăn gì? Các bạn cần chú ý thực phẩm cần ăn để vết thương mau lành, nếu thấy vết thương xảy ra vấn đề thì bạn hãy đến Nha khoa Nhân Tâm để điều trị ngay nhé!