TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tên gọi các dụng cụ nha khoa phổ biến hiện nay

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 7,804
Một nha khoa uy tín, đạt chuẩn để mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất thì cần phải đảm bảo đầy đủ các thiết bị trong nha khoa. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê cho bạn biết được tên gọi các dụng cụ nha khoa phổ biến để không phải bỡ ngỡ khi đi khám răng nhé.

Một cơ sở nha khoa đạt chuẩn cần phải trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị y tế được sử dụng trong nha khoa. Để không phải bỡ ngỡ khi đi thăm khám và chăm sóc sức khỏe răng miệng, bạn nên biết tên gọi các dụng cụ nha khoa như: mũi khoan, tay khoan, ghế nha khoa, máy cạo vôi,…

Tên gọi các dụng cụ nha khoa cơ bản

Dưới đây là tên gọi các dụng cụ nha khoa được sử dụng phổ biến trong các dịch vụ như: cạo vôi răng, chữa tủy, trám răng, nhổ răng,… mà hầu như tất cả nha khoa đều có.

Tay khoan, mũi khoan

Tùy vào bệnh lý răng miệng cũng như kích thước răng của mỗi người mà bác sĩ sẽ sử dụng các loại tay khoan, mũi khoan khác nhau. Chức năng của thiết bị này đó là lấy đi những mô răng bị hư tổn, bảo tồn mô răng lành lặn và giúp răng khỏi bị ê buốt hay tổn thương tủy.

Đèn trám Halogen

Thiết bị này có chức năng trùng hợp chất liệu trám răng composite, giúp chất trám nhanh chóng được đông cứng lại và giúp tiết kiệm được tối đa thời gian điều trị.

Đèn trám Halogen

Máy cạo vôi răng

Máy cạo vôi răng tạo ra sóng rung siêu âm có tác dụng loại bỏ vôi răng một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng, không gây chảy máu và không tác động đến nướu cũng như mô mềm trên răng. Ngoài ra, dụng cụ nha khoa này còn giúp đánh bóng răng nhưng không làm mài mòn men răng.

Máy đo chiều dài ống tủy

Loại máy này có khả năng xác định chính xác trên 95% chiều dài ống tủy. Điều này sẽ giúp bác sĩ lấy tủy chính xác, triệt để mà không làm ảnh hưởng đến chóp răng. Đặc biệt, với những trường hợp ống tủy hẹp, phức tạp hay nhiều ống tủy, máy này vẫn giúp khắc phục hiệu quả.

Các loại ghế nha khoa

Ghế dành cho bác sĩ

Ghế dành cho bác sĩ thường được trang bị bộ điều khiển để bác sĩ có thể nâng lên hoặc hạ xuống, nhằm tạo tư thế đúng và thoải mái nhất, giúp quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ. Loại ghế này cũng có chỗ tựa lưng và có bánh xe.

Ghế dành cho bệnh nhân

Ghế dành cho bệnh nhân sẽ có 2 chức năng đó là ghế nằm hoặc ghế ngồi để cho phù hợp với phương pháp điều trị. Loại ghế nằm được trang bị nút điều khiển để có thể nâng ghế lên hoặc hạ xuống, ngã ra phía sau nhiều hay ít.

Ghế nha hiện đại tại Nha khoa Nhân Tâm

Dụng cụ khám trong nha khoa

Thám trâm

Thám trâm là tên gọi các dụng cụ nha khoa không thể không nhắc đến. Thiết bị này thường được sử dụng để thăm khám và nhận diện lỗ sâu trong khoang miệng.

Gương

Gương sẽ giúp phản chiếu ánh sáng đến răng, giúp bác sĩ quan sát được những vị trí khó nhìn bằng mắt thường, đồng thời giúp định hình và giữ cho lưỡi, môi, má của bệnh nhân cách xa khỏi nơi điều trị.

Kẹp gắp

Dụng cụ nha khoa này có hai đầu mũi khép chặt, thường được dùng để gắp bông gạc, hoặc giúp cô lập răng hay lau khô xoang trước khi điều trị.

Cây đục men

Cây đục men gồm có 2 loại: cây đục men thẳng và cây đục men khuỷu. Cây đục men thẳng có cán và lưỡi cắt nằm trong cùng một trục, dùng để vạt men và tạo rãnh lưu cho xoang. Cây đục men khuỷu có cán và lưỡi cắt không cùng trục, dùng để vát men ở bờ nướu của thành xoang.

Các thiết bị vô trùng dụng cụ

Lò hấp Autoclave

Đây là lò hấp dụng cụ có nhiệt độ cao, mang lại hiệu quả khử trùng tuyệt đối. Tại Nha khoa Nhân Tâm, tất cả các dụng cụ nha khoa từ mới cho đến đã sử dụng đều sẽ được ngâm vào dung dịch khử trùng, diệt khuẩn, sau đó đưa vào lò hấp Autoclave để tiệt trùng tất cả vi khuẩn dụng là các khe, kẽ dụng cụ nhỏ nhất.

Tủ tia cực tím

Chức năng của tủ tia cực tím là để lưu trữ các dụng cụ nha khoa và giữ cho chúng luôn trong tình trạng vô khuẩn.

Hệ thống vô trùng khép kín tại Nha khoa Nhân Tâm

Các dụng cụ dùng trong kiểm tra, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh

Máy đo huyết áp

Người bị cao huyết áp chưa được kiểm soát thì không thể thực hiện các dịch vụ nha khoa. Vì thế, mỗi phòng khám thường sẽ trang bị máy đo huyết áp cho bệnh nhân trước khi thực hiện phẫu thuật để đảm bảo an toàn.

Máy chụp X-quang

Máy chụp X-quang là thiết bị không thể thiếu trong quá trình chẩn đoán, lập kế hoạch điều trị để thực hiện cấy ghép Implant, niềng răng – chỉnh nha, nhổ răng khôn, bọc răng sứ,…

Nha khoa Nhân Tâm hiện đang trang bị máy chụp X-quang CT Cone Beam 3D. Đây là thiết bị tiên tiến bậc nhất hiện nay với lượng tia X ở mức thấp nhất, giảm thiểu tối đa lượng tia X đến bệnh nhân mà vẫn cho kết quả tốt.

Máy chụp X-quang CT Cone Beam 3D

Các thiết bị dùng trong cấy ghép Implant

Công nghệ định vị X-Guide

Công nghệ định vị X-Guide được xem là bước tiến vượt bậc của ngành Implant nha khoa. Thông qua 2 camera quan sát, bác sĩ có thể nhìn thấy được hoạt động của mũi khoan trong tương quan với giải phẫu xương hàm của bệnh nhân trên màn hình máy tính. Từ đó giúp cấy ghép Implant với độ chính xác gần như tuyệt đối, hạn chế những biến chứng do sai hướng, sai vị trí implant gây ra, đồng thời tránh được những biến chứng tổn thương đến các cấu trúc giải phẫu quan trọng như: dây thần kinh, mạch máu, xoang hàm, ổ mắt,…

Bên cạnh đó, với công nghệ định vị, sau khi chụp phim, lập kế hoạch điều trị xong, bệnh nhân có thể cấy ghép răng implant ngay mà không cần chờ đợi 1 tuần để làm máng hướng dẫn, thời gian điều trị được rút ngắn chỉ trong 1 lần hẹn thay vì 2 đến 3 lần hẹn như trước đây. Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ định vị sẽ giúp quá trình cấy ghép diễn ra nhẹ nhàng, không đau, giảm chấn thương, giảm khó chịu và đẩy nhanh quá trình lành thương.

Công nghệ định vị X-Guide

Máng hướng dẫn phẫu thuật cấy ghép Implant nhiều tầng

Đây là tên gọi các dụng cụ nha khoa được Nha khoa Nhân Tâm đặt ra. Trước đây, để đảm bảo tính chính xác khi cấy ghép Implant, bác sĩ phải sử dụng nhiều máng hướng dẫn, nhưng mỗi máng phải tháo ra lắp vào nhiều lần, dẫn đến những sai lệch không đáng có, làm ảnh hưởng đến kết quả cấy ghép. Thì hiện nay, các bác sĩ Nha khoa Nhân Tâm đã cải tiến và cho ra đời máng hướng dẫn phẫu thuật nhiều tầng, được gắn cố định, hoàn toàn không tháo ra trong suốt quá trình phẫu thuật.

Máng hướng dẫn phẫu thuật cấy ghép Implant nhiều tầng sẽ giúp quá trình cấy ghép chính xác theo 3 chiều không gian, giảm thiểu chấn thương, ngăn ngừa biến chứng và rút ngắn thời gian phẫu thuật.

Các thiết bị dùng trong nha khoa thẩm mỹ

Máy tẩy trắng răng

Máy tẩy trắng răng mà Nha khoa Nhân Tâm sử dụng là hệ thống máy tẩy trắng công nghệ cao tại Mỹ với công nghệ tẩy trắng bằng đèn Zoom. Công nghệ này cho hiệu quả tẩy trắng cao, rút ngắn thời gian xuống còn 45 – 60 phút thực hiện. Ưu điểm đặc biệt đó là không gây ê buốt, ngăn ngừa tái bám màu răng. Bên cạnh đó, hệ thống tẩy trắng không chỉ bao gồm đèn tẩy trắng mà còn có các dụng cụ bảo vệ môi và nướu, vì thế đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khách hàng.

Công nghệ CAD/CAM

CAD/CAM là công nghệ thiết kế - chế tạo răng sứ hoàn toàn tự động bằng máy. Nhờ đó mà răng sứ được tạo nên có độ chính xác gần như tuyệt đối, hình dáng sắc sảo, màu sắc tự nhiên, không bị đổi màu theo thời gian, đặc biệt là độ mỏng tối đa chỉ với 0,6 mm nên hạn chế mài răng thật.

Ngoài ra, nếu như với kỹ thuật làm răng sứ truyền thống, khi làm răng sứ có bất kỳ sai sót gì xảy ra thì cần phải lấy dấu răng lại và chế tạo lại răng sứ ngay từ những bước đầu. Trong khi đó, với công nghệ CAD/CAM, khi cần chỉnh sửa sẽ rất nhanh chóng vì dữ liệu răng đã được lưu trữ trên phần mềm, không cần phải trải qua nhiều bước thực hiện. Bên cạnh đó, răng sứ CAD/CAM còn có thể hoàn thành ngay trong ngày, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Công nghệ thiết kế - chế tạo răng sứ CAD/CAM

Công nghệ quét mặt 3 chiều

Đây là công nghệ được các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm cải tiến dựa trên công nghệ Smile Design 2D. Công nghệ quét mặt 3 chiều sẽ cho thấy được sự thay đổi của khuôn mặt và nụ cười sau điều trị ở nhiều góc độ khác nhau với một video sống động chứ không còn là hình ảnh tĩnh như trước đây. Từ đó giúp bác sĩ dự đoán trước kết quả điều trị, hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra và đáp ứng được mong muốn thẩm mỹ của từng khách hàng.

Công nghệ lấy dấu răng 3Shape 3D

Với sự cải tiến vượt trội, công nghệ 3Shape 3D giúp việc lấy dấu răng trở nên vô cùng thoải mái, không đau và rút ngắn thời gian điều trị. Dưới đây là một vài ưu điểm của công nghệ lấy dấu răng kỹ thuật số 3Shape 3D:

  • Lấy dấu răng nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi, không cần phải lấy dấu lại.
  • Độ chính xác cao, loại bỏ những sai sót bằng tay của phương pháp truyền thống.
  • Tiết kiệm thời gian, lấy dấu răng chỉ trong 2 phút.
  • Thoải mái, tránh cảm giác khó chịu, buồn nôn khi phải dùng cao su để lấy dấu.
  • Tích hợp camera trong miệng giúp scan vị trí của Implant, khớp cắn và màu sắc răng của bệnh nhân, sau đó từ dữ liệu chuyển qua thiết kế và chế tạo răng tự động trên màn hình máy tính một cách chuẩn xác.

Công nghệ lấy dấu răng kỹ thuật số 3Shape 3D

Hệ thống thẩm định – phân tích khớp cắn T-Scan

Máy T-Scan với bộ cảm biến cực mỏng và cực nhạy sẽ ghi nhận chính xác lực cắn, các điểm chạm, thứ tự và thời gian chạm của các răng thông qua màn hình máy tính, khắc phục hoàn toàn những sai sót do thử khớp cắn bằng giấy cắn gây ra, từ đó giúp cân bằng khớp cắn, hạn chế những rủi ro như: bể, vỡ, gãy, sút và làm hư hỏng các phục hình.

Trên đây là danh sách tên gọi các dụng cụ nha khoa thường được sử dụng ở phòng khám mà Nha khoa Nhân Tâm gửi đến mọi người. Nếu bạn đang có nhu cầu chăm sóc và điều trị các bệnh lý về răng miệng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 5678 hoặc đến trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ nha khoa thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.