TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tẩy trắng răng bị ê buốt – Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 111
Hầu hết những người tẩy trắng răng sẽ gặp phải tình trạng ê buốt nhẹ trong vài ngày sau khi điều trị. Điều này là bình thường và tình trạng ê buốt rất nhanh sẽ biến mất. Tuy nhiên cũng có những trường hợp răng trở nên nhạy cảm và kéo dài. Hãy cùng Nhân Tâm tìm hiểu nguyên nhân tẩy trắng răng bị ê buốt và cách phòng tránh nhé!

Tẩy trắng răng bị ê buốt răng là một trong những vấn đề thường gặp sau khi tẩy trắng răng. Nguyên nhân là do tác động của thành phần chất tẩy có trong các sản phẩm tẩy trắng răng tác động lên răng.

Vì sao tẩy trắng răng bị ê buốt răng?

Nhiều người gặp phải tình trạng tẩy trắng răng bị ê buốt răng và cơn ê buốt, kích ứng răng sẽ giảm dần và biến mất vài ngày sau khi thực hiện tẩy trắng răng. Bạn không cần quá lo lắng vì đây là một hiện tượng bình thường do tác động của thuốc làm trắng răng.

Hầu như mọi sản phẩm làm trắng răng chuyên nghiệp đều sử dụng các thành phần hoạt chất giống nhau, đó là hydrogen peroxide và carbamide peroxide.

Các hoạt chất này khi ngấm vào men răng sẽ hình thành phản ứng oxy hóa làm phá vỡ liên kết của các phân tử tạo màu, giúp răng trắng sáng.

Tuy nhiên, khi sản phẩm peroxide tẩy đi các vết ố trên răng, nó cũng gây ra hiện tượng khử khoáng nhẹ khiến men răng trở nên mỏng hơn.

Điều này làm lộ ra các vi ống ngà (ống ngà dẫn vào tủy răng – nơi chứa mạch máu và dây thần kinh) trên răng, khiến răng dễ bị ê buốt.

Hoạt chất tẩy trắng răng có thể làm lộ các vi ống ngà và gây ê buốt răng

Khi quá trình tẩy trắng răng kết thúc và răng được tái khoáng hóa, các ống ngà bắt đầu bịt kín thì tình trạng nhạy cảm răng sẽ ngừng lại. Do đó, khoảng vài ngày sau khi tẩy trắng răng, độ kích ứng răng sẽ giảm dần và biến mất.

Xem thêm: 2 loại thuốc tẩy trắng răng tốt nhất hiện nay

Tẩy trắng răng bị ê buốt răng kéo dài?

Tẩy trắng răng bị ê buốt răng từ vài ngày đến 2 tuần sau khi thực hiện là điều bình thường, tuy nhiên nếu tình trạng nhạy cảm kéo dài và không thuyên giảm thì là một vấn đề nghiêm trọng, chứng tỏ răng đã bị tổn thương do những nguyên nhân như:

  • Sử dụng sản phẩm tẩy trắng răng có nồng độ chất tẩy vượt mức cho phép: Có nhiều loại thuốc tẩy trắng răng với nhiều nồng độ khác nhau. Nếu sử dụng loại nồng độ cao khi nền răng yếu thì sẽ dễ làm răng bị nhạy cảm quá mức và kéo dài.
  • Lạm dụng tẩy trắng răng: Tình trạng ê buốt răng nghiêm trọng thường xảy ra khi sử dụng các sản phẩm tẩy trắng răng tại nhà. Việc sử dụng sai cách, lạm dụng để cho ra hiệu quả nhanh sẽ làm hỏng cấu trúc răng, gây ra tình trạng ê buốt.

Lạm dụng các sản phẩm tẩy trắng răng sẽ khiến men răng bị hỏng và dễ bị kích ứng

  • Người có cơ địa răng nhạy cảm: Người có cơ địa răng yếu hay nhạy cảm nếu tẩy trắng răng thì hoạt chất peroxide sẽ khiến răng bị yếu hơn dẫn đến ê buốt nặng. Trường hợp này thường gặp khi thực hiện tại nhà mà không có sự thăm khám hoặc thực hiện tại nha khoa kém uy tín.
  • Các yếu tố khác: Tẩy trắng răng sai kỹ thuật, sử dụng sản phẩm tẩy trắng răng kém chất lượng, chăm sóc sai cách sau khi tẩy trắng cũng là những yếu tố khiến răng bị ê buốt kéo dài.

Phòng tránh tẩy trắng răng bị ê buốt kéo dài

Để phòng tránh tình trạng tẩy trắng răng bị ê buốt kéo dài, bạn nên xem xét những giải pháp sau đây:

1. Lựa chọn tẩy trắng răng tại trung tâm nha khoa uy tín

Bạn sẽ được thăm khám sức khỏe răng miệng để xác định phù hợp để tẩy trắng răng hay không. Đồng thời, nha khoa uy tín sẽ có đội ngũ Bác sĩ tay nghề cao, sử dụng loại thuốc tẩy chất lượng và có nồng độ vừa phải, giúp bạn không bị ê buốt răng sau tẩy trắng.

Không nên tự ý mua các sản phẩm tẩy trắng răng để làm tại nhà vì dễ gặp những rủi ro như hỏng răng, ê buốt răng, mua phải sản phẩm kém chất lượng, bỏng miệng…

Lựa chọn nha khoa tẩy trắng răng uy tín sẽ không còn lo bị ê buốt răng

2. Duy trì vệ sinh răng miệng tốt

Đánh răng bằng fluoride giúp răng chắc khỏe hơn và có thể giúp giảm cường độ và thời gian nhạy cảm sau tẩy trắng. Hãy xem xét kem đánh răng chống ê buốt và đánh răng 2 lần/ ngày theo hướng dẫn của Bác sĩ.

3. Chế độ ăn uống hợp lý

  • Tránh xa đồ ăn và đồ uống quá nóng/lạnh: Trong vài ngày sau khi điều trị tẩy trắng, hãy tránh sử dụng thực phẩm nóng/ lạnh vì sẽ làm trầm trọng thêm cảm giác nhạy cảm và khó chịu.
  • Hạn chế thức ăn dai cứng, dễ bám dính vì sẽ khiến răng phải hoạt động mạnh hơn, dẫn đến kích ứng nghiêm trọng hơn.
  • Tránh để răng tiếp xúc với thực phẩm bám màu trong vài tuần đầu vì răng sẽ dễ nhiễm màu trở lại. Cần súc miệng với nước trắng sau khi ăn.

Thực hiện chăm sóc răng đúng cách sau khi tẩy trắng răng để đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn

Như vậy, khi gặp phải vấn đề tẩy trắng răng bị ê buốt thì bạn cần theo dõi và thực hiện các biện pháp giảm ê buốt nêu trên. Nếu tình trạng này kéo dài và không thuyên giảm bạn cần đến trung tâm nha khoa gần nhất để thăm khám và điều trị nhé!