TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tất tần tật về niềng răng silicon

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 143
Niềng răng silicon là một công cụ giúp hỗ trợ niềng răng trong giai đoạn đầu, rất phù hợp với trẻ em gặp phải sai lệch ở răng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp niềng răng này. Tham khảo ngay những thông tin trong bài viết sau để tìm hiểu rõ được những vấn đề này nhé.

Niềng răng silicon là giải pháp nắn chỉnh răng rất phù hợp cho trẻ từ 5 - 10 tuổi. Phương pháp này sẽ giúp răng của trẻ ngay hàng thẳng lối, chuẩn khớp cắn, kìm được các thói quen xấu gây biến dạng hàm răng của trẻ.

Niềng răng silicon là gì?

Niềng răng silicon còn được biết đến với tên gọi niềng răng Trainer. Loại niềng răng này được làm từ silicon không nhiệt, dẻo hoặc từ polyuretan, một loại vật liệu có tính đàn hồi và độ chịu lực cao.

Niềng răng silicon có cách thức hoạt động khác với niềng răng thông thường. Nếu như phương pháp niềng răng thông thường sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung, dây thun để nắn chỉnh răng, thì niềng răng silicon lại có hình dáng parabol ôm sát vào cung răng.

Niềng răng silicon

Với hình dáng này, niềng răng silicon sẽ giúp định hình các răng về đúng vị trí trên cung hàm, hạn chế được tình trạng răng mọc lộn xộn, chen chúc nhau trong thời gian răng đang phát triển. Vì thế, loại niềng răng này thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng trong giai đoạn tiền chỉnh nha với những trẻ từ 5 - 10 tuổi.

Các loại niềng răng silicon hiện nay

Hiện nay có 2 dạng niềng răng silicon phổ biến:

Silicon màu xanh

Silicon màu xanh là loại silicon mềm, ít gây khó chịu nhưng lực kéo răng không quá mạnh. Chính vì thế, loại silicon này thường được sử dụng trong giai đoạn đầu niềng răng phòng ngừa để trẻ quen dần với việc niềng răng. Trẻ thường sẽ đeo trong khoảng 1 năm để các răng mọc thẳng hàng, chuẩn khớp cắn.

Niềng răng silicon màu xanh

Silicon màu hồng

Silicon màu hồng sẽ có độ cứng cao hơn với loại silicon màu xanh. Chính vì thế, sử dụng loại này sẽ có tác dụng mạnh hơn trên những vị trí răng sai lệch sau khi đeo hàm xanh. Thời gian sử dụng cũng sẽ khoảng 1 năm hoặc tùy theo tình trạng răng miệng cụ thể của trẻ.

Niềng răng silicon màu hồng

Những ai có thể sử dụng niềng răng silicon?

Niềng răng silicon thích hợp với những trẻ trong độ tuổi 5 - 10 tuổi gặp phải những khuyết điểm về răng như:

  • Răng hô, móm
  • Răng mọc chen chúc, lệch lạc.
  • Răng bị thưa, hở kẽ, không khít sát với nhau.
  • Trẻ có những thói quen xấu như: đẩy lưỡi, mút tay, ngậm ti giả, ngủ há miệng,...

Niềng răng silicon phù hợp với trẻ trong độ tuổi từ 5 - 10 tuổi

Trẻ gặp phải những khuyết điểm trên đều có thể lựa chọn niềng răng silicon để cấu trúc xương hàm ổn định, hàm răng đều đặn hơn.

Xem thêm: Cập nhật bảng giá niềng răng trẻ em mới nhất

Niềng răng silicon có mang lại hiệu quả không?

Niềng răng silicon có hiệu quả không là thắc mắc của nhiều người. Trên thực tế, nếu như sử dụng đúng cách thì niềng răng bằng silicon sẽ mang lại hiệu quả như mong đợi. Dưới đây là một số tác dụng mà bạn có thể tham khảo:

  • Hàm silicon giúp khắc phục hiệu quả các thói quen xấu của trẻ như đẩy lưỡi, cắn móng tay, mút tay,... Đây là các thói quen dễ gây nên tình trạng sai lệch của răng.
  • Niềng răng silicon có trọng lượng nhẹ, có thiết kế ôm sát vào cung răng nên dễ dàng sử dụng. Hơn nữa, chất liệu silicon rất an toàn, không gây hại đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân.
  • Trẻ khi niềng răng silicon có thể tháo ra dễ dàng. Vì thế trẻ có thể thuận tiện khi ăn uống, vệ sinh răng miệng. Điều này sẽ giúp bảo vệ răng miệng khỏi các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,...
  • Đeo hàm silicon ít gây ra cảm giác đau nhức như niềng răng thông thường, trẻ sẽ không phải chịu những cơn đau khó chịu hay sự cộm vướng trong miệng.

Hàm silicon giúp định hình hàm răng của trẻ

Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy sử dụng loại niềng răng này cho trẻ từ 5 - 10 tuổi. Bên cạnh đó, cần đảm bảo bác sĩ thăm khám và hướng dẫn sử dụng, không tự ý mua hàm silicon về sử dụng để tránh tình trạng răng của trẻ bị lệch lạc.

Người lớn có thể sử dụng niềng răng silicon hay không?

Một câu hỏi cũng được khá nhiều người nhắc đến đó là niềng răng silicon liệu có hiệu quả đối với người trưởng thành hay không. Thực tế vẫn có hàm silicon cho người lớn, kích thước lớn hơn, phù hợp với cung hàm của người trưởng thành, đồng thời cấu tạo sẽ dày và cứng hơn so với hàm silicon cho trẻ em.

Tuy nhiên, vì xương hàm của người trưởng thành đã phát triển ổn định và cứng chắc, răng vĩnh viễn cũng đã mọc đầy đủ, nên niềng răng silicon cho người trưởng thành sẽ cho hiệu quả rất chậm. Thậm chí với những trường hợp răng phức tạp thì sử dụng niềng răng silicon như vô thưởng vô phạt.

Niềng răng silicon không có tác dụng quá lớn đối với người lớn

Cách sử dụng niềng răng silicon

Hàm silicon có thể tháo lắp một cách dễ dàng, vì thế bạn có thể tự đeo tại nhà. Bạn chỉ cần há miệng lớn, sau đó đặt hàm silicon vào miệng, giữ cho môi trên và môi dưới chạm nhau, cắn nhẹ vào khay niềng để điều chỉnh vị trí phù hợp.

Ngoài ra, khi sử dụng hàm silicon, bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Nên thăm khám kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi sử dụng hàm silicon. Bác sĩ sẽ xác định tình trạng răng và đưa ra loại niềng răng phù hợp nhất.
  • Cần đeo niềng răng ít nhất 2 tiếng vào ban ngày và khoảng 8 tiếng vào ban đêm để đem lại lại hiệu quả cao nhất.
  • Vệ sinh răng kỹ lưỡng bằng cách chải răng ít nhất 2 lần/ngày, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để loại bỏ các thức ăn thừa, mảng bám. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu,... từ đó giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi.

Cần sử dụng niềng răng silicon theo hướng dẫn của bác sĩ

Niềng răng silicon giá bao nhiêu?

Giá niềng răng silicon sẽ có sự khác nhau ở mỗi trẻ. Bởi mức giá cho loại niềng răng này còn tùy thuộc vào loại hàm silicon mà trẻ cần sử dụng, tình trạng răng của trẻ, chất lượng dịch vụ của nha khoa,... Bạn có thể yên tâm là giá của niềng răng silicon sẽ không quá cao.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nha khoa Nhân Tâm về niềng răng silicon. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về niềng răng silicon và có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhằm sở hữu hàm răng đều đẹp, chắc khỏe.