TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới uống thuốc gì nhanh khỏi?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,766
Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới uống thuốc gì? Đây là vấn đề gây băn khoăn cho rất nhiều người khi gặp phải tình trạng sưng viêm nướu răng. Hãy cùng theo dõi các thông tin dưới đây để có cái nhìn tổng quát nhất nhé.

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới uống thuốc gì? Trong mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ có những chỉ định về thuốc khác nhau sao cho phù hợp với tình trạng bệnh lý, sức khỏe răng miệng cũng như độ tuổi của từng khách hàng. Vậy nên, để có đơn thuốc chính xác và phù hợp nhất, bạn nên tới gặp bác sĩ và thăm khám kỹ lưỡng.

Một số loại thuốc mà bác sĩ thường kê cho khách hàng bị sưng viêm nướu răng bao gồm: Thuốc sát khuẩn, thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau,…

Nguyên nhân gây sưng nướu răng trong cùng hàm dưới

Trên thực tế, tình trạng sưng nướu răng có thể xảy ra do các nguyên nhân sau đây:

Mọc răng khôn

Răng khôn hay răng số 8 là chiếc răng mọc ở góc trong cùng của hàm răng khi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành. Lúc này, các răng khác đã mọc hoàn thiện cộng với việc nướu lợi đã phát triển cứng chắc, dày dặn nên khi răng nhô lên, nướu sẽ bị tách ra tại khu vực trong cùng kèm theo sưng đỏ và cảm giác đau nhức âm ỉ.

Mọc răng khôn gây sưng nướu răng trong cùng hàm dưới

Viêm nướu

Ngoài mọc răng khôn thì nướu răng còn có thể bị sưng do viêm nha chu, viêm nướu.

Làm sạch răng không tốt khiến mảng bám tích tụ lâu ngày vôi hóa thành vôi răng bám cứng chắc trên bề mặt răng và bên dưới nướu nhưng lại không tới nha khoa cạo vôi răng định kì, điều này sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, tiết ra độc tố gây sưng đỏ, viêm nhiễm nướu, đôi khi còn xuất hiện cả mủ.

Thói quen xấu

Sử dụng bàn chải có đầu lông quá cứng, chải răng quá mạnh, dùng tăm xỉa răng,… Cũng là những nguyên nhân gây ra thương tổn tại nướu, khiến nướu bị sưng đau.

Dùng tăm xỉa răng thường xuyên có thể gây sưng viêm nướu

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới uống thuốc gì?

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới uống thuốc gì? Có những loại thuốc nào giúp cải thiện sưng viêm nướu?... Đây là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng đặt ra khi gặp phải tình trạng sưng nướu răng. Trong mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ có những chỉ định về thuốc khác nhau sao cho phù hợp với tình trạng bệnh lý, sức khỏe răng miệng cũng như độ tuổi của từng khách hàng. Vậy nên, để có đơn thuốc chính xác và phù hợp nhất, bạn nên tới gặp bác sĩ và thăm khám kỹ lưỡng. Không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà để tránh các phản ứng không mong muốn.

Sau đây sẽ là một số loại thuốc mà bác sĩ thường kê cho khách hàng bị sưng viêm nướu răng:

Thuốc sát khuẩn

Thuốc thường được sử dụng là Chlorhexidine hoặc những hoạt chất sát khuẩn khác như stannous fluoride, hexetidine, cetylpyridinium chloride,.. Thuốc Chlorhexidine có thể gây vàng răng tuy nhiên vấn đề này sẽ biến mất sau khi bạn ngừng sử dụng.

Các loại thuốc sát khuẩn thường ở dạng nước súc miệng

Các loại thuốc này thường ở dạng nước súc miệng, bạn phải pha loãng trước khi dùng và không nên dùng quá thời gian quy định. Tuyệt đối không được nuốt.

Thuốc kháng sinh

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới uống thuốc gì? Trong trường hợp này, thuốc kháng sinh cũng có thể được chỉ định để kìm hãm hoặc tiêu diệt vi khuẩn gây sưng viêm nướu răng, giúp thương tổn mau chóng phục hồi. Tuy nhiên, loại thuốc này có những yêu cầu rất nghiêm ngặt khi dùng để không gây kháng thuốc nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Một số loại thuốc kháng sinh trị sưng nướu răng thường được dùng cho trường hợp viêm cấp theo mức độ nghiêm trọng lần lượt là: Metronidazole, Amoxicillin, Doxycycline hoặc Minocycline, Clindamycin, Ciprofloxacin, Azithromycin,…

Thuốc kháng viêm

Thông báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh lý để kê đơn thuốc chính xác

Đối với một số khách hàng, bác sĩ nha khoa có thể chỉ định dùng thuốc kháng viêm để ức chế các chuyển hóa trung gian của phản ứng viêm, từ đó giảm viêm và giảm sưng đau.

Các thuốc kháng viêm không steroid thường được sử dụng nhất bao gồm meloxicam, ibuprofen, diclofenac và axit mefenamic,…

Chú ý: Nếu có tiền sử viêm loét đường tiêu hóa hoặc hen suyễn, bạn cần thông báo cho bác sĩ khi được chỉ định dùng thuốc ibuprofen đẻ chữa trị sưng viêm nướu.

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau thông dụng như Paracetamol cũng có thể được dùng trong điều trị sưng viêm nướu răng. Đây là loại thuốc làm giảm cơ đau khá an toàn và thông dụng. Tuy nhiên, một số ít trường hợp mẫn cảm có thể bị buồn nôn khi uống thuốc này.

Thuốc giảm đau Paracetamol cũng có thể được dùng trong điều trị sưng viêm nướu răng

Như vậy, băn khoăn “Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới uống thuốc gì?” Đã được giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Tuy nhiên, phương án này không thể chữa trị dứt điểm tình trạng sưng nướu răng, đặc biệt là trong trường hợp sưng nướu do mọc răng khôn, vôi răng tích tụ lâu ngày. Vậy nên khi phát hiện các triệu chứng bất thường, tốt nhất bạn nên tới phòng khám nha khoa để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.