TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sưng lợi răng hàm do đâu và cách điều trị như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,140
Sưng lợi răng hàm là một vấn đề răng miệng rất phổ biến. Không chỉ gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu, bệnh lý này còn có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp hơn thế. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ mất răng là vô cùng cao.
Sưng lợi răng hàm thường thấy gần khu vực răng khôn số 8 ở hàm dưới. Cao răng được xem là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này. Đây là một bệnh lý răng miệng nguy hiểm, nếu không được điều trị sớm sẽ gây đau nhức, khó chịu, có nguy cơ làm mất răng vĩnh viễn.

Sưng lợi răng hàm là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sưng lợi răng hàm thường gặp nhất bao gồm:

Mọc răng khôn

Răng khôn bị mọc lệch, mọc ngầm sẽ dễ gây ra hiện tượng sưng và đau nhức lợi. Hoặc trường hợp răng khôn mọc thẳng, mới nhú một phần ra khỏi nướu, dẫn đến hiện tượng mô nướu mở. Lúc này vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào và gây nên hiện tượng đau nhức, sưng viêm.

Vệ sinh răng miệng sai cách

Quá trình chăm sóc và vệ sinh răng miệng hằng ngày thiếu khoa học cũng là một trong những nguyên nhân sưng lợi răng hàm như: không có thói quen đánh răng ít nhất là 2 lần mỗi ngày, sử dụng bàn chải lông quá cứng và chải răng quá mạnh theo chiều ngang, thường xuyên sử dụng các thực phẩm có hàm lượng đường cao,...

Điều này giúp tăng tốc độ hình thành các mảng bám, cao răng. Đây là môi trường vô cùng thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó tấn công vào phần nướu răng và gây ra tình trạng sưng lợi.

Thói quen xấu

Bỏ thói quen xỉa răng để bảo vệ răng

Trường hợp bạn có thói quen dùng tăm xỉa răng, ăn nhiều thức ăn cay nóng, dùng thực phẩm quá nóng hay quá lạnh khiến cho nướu răng đột ngột bị kích thích dẫn đến tổn thương. Việc thường xuyên hút thuốc lá và dùng bàn chải có lông cứng, đánh răng bằng lực mạnh cũng gây ra tình trạng sưng lợi răng hàm.

Thiếu dưỡng chất

Những người có sức đề kháng suy yếu, thiếu vitamin C sẽ dễ gây ra hiện tượng chảy máu chân răng và lợi bị sưng viêm; thiếu vitamin A gây giảm tiết nước bọt, miệng khô, từ đó tăng cao nguy cơ hoại tử niêm mạc và dẫn đến tình trạng bong tróc,…

Mắc bệnh lý răng miệng

Sâu răng nặng dễ gây sưng nướu răng

Sâu răng không sớm được điều trị, khiến cho vùng sâu lan rộng, ăn sâu vào phần tủy răng gây hiện tượng đau nhức và nướu sưng viêm.

Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, thai nghén hoặc mãn kinh cũng là nguyên nhân sưng lợi răng hàm.

Cách điều trị sưng lợi răng hàm hiệu quả

Sưng lợi răng hàm kéo dài gây ra nhiều biến chứng, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của người mắc phải. Trong trường hợp chưa thể đến phong khám nha khoa, bạn có thể thực hiện các giải pháp dưới đây để làm suy giảm triệu chứng sưng đau.

Súc miệng sạch bằng nước muối sinh lý

Muối có tính sát khuẩn rất cao cho nên súc miệng bằng nước muối sinh lý hai lần mỗi ngày sẽ giúp bạn loại bỏ phần lớn các vi khuẩn, vụn thức ăn và các chất gây dị ứng trong khoang miệng. Nhờ đó, hiện tượng sưng lợi răng hàm sẽ giảm thiểu rõ rệt.

Gừng

Trị sưng lợi răng hàm bằng gừng

Gừng không chỉ có công dụng khử mùi mà còn giúp kháng viêm và sát khuẩn tốt. Do đó bạn có thể điều trị sưng lợi răng hàm, giảm thiểu cơn đau nhức bằng cách đun gừng tươi với nước rồi súc miệng hằng ngày.

Nước chanh pha muối

Dùng nước cốt của nửa quả chanh khuấy đều với nước ấm và ít muối tinh. Sau đó ngậm hỗn hợp trong miệng từ 2 đến 3 phút, sau đó súc lại với nước sạch. Muối và chanh sẽ giúp sát khuẩn tốt và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm nướu răng.

Tuy nhiên, vì trong chanh có tính axit khá cao nên bạn không nên lam dụng phương pháp này quá nhiều, dễ làm mài mòn men răng.

Mật ong

Dùng tăm bông thấm một ít mật ong và bôi trực tiếp lên vị trí lợi bị sưng. Cách này không chỉ giúp điều trị sưng lợi răng hàm mà còn hỗ trợ lành thương nhanh hơn, vì mật ong cũng có công dụng kháng khuẩn và chống viêm rất cao.

Chườm đá

Chườm đá đúng cách sẽ giúp cho bạn kiểm soát các triệu chứng viêm, sưng hiệu quả. Nhiệt lạnh kéo dài hỗ trợ làm các mạch máu nhỏ co lại, tốc độ dòng máu chậm lại, giảm tuần hoàn máu tại chỗ và gây tê vùng lợi bị tổn thương, từ đó giúp giảm chảy máu, sưng và đau nhức.

Nam việt quất

Quả nam việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng và hỗ trợ lành thương nhanh chóng. Do đó, ăn Nam Việt Quất hay uống nước ép từ loại trái cây này mỗi ngày sẽ làm giảm sưng lợi hiệu quả.

Sưng lợi răng hàm mặc dù là tình trạng răng miệng thường thấy nhưng nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, ngay khi vừa bắt đầu có dấu hiệu sưng lợi, bạn nên đến nha khoa sớm nhất có thể để được thăm khám.