TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Số thứ tự răng hàm dưới, tên gọi trong nha khoa

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 18,942
Số thứ tự răng hàm dưới và hàm trên sẽ được ký hiệu dựa theo các quy chuẩn trong y khoa để thuận tiện cho bác sĩ khi đọc và viết, tiết kiệm thời gian hơn trong việc chẩn đoán và điều trị cho khách hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là kiến thức cơ bản cho chúng ta, khiến cho quá trình thăm khám diễn ra suôn sẻ hơn, bạn cũng có thể nắm được kỹ càng tình trạng của mình.
Khi đi khám răng, khách hàng có thể thấy trên phiếu khám là sơ đồ răng cùng những chẩn đoán, kế hoạch điều trị cũng như số thứ tự răng hàm dưới hoặc hàm trên trong đó. Mỗi răng sẽ có một ký hiệu riêng biệt bằng số, giúp bác sĩ dễ dàng viết hay đọc, biết ngay loại răng và vị trí của răng đang có vấn đề.

Số thứ tự răng hàm dưới, hàm trên bạn nên biết

Đối với người trưởng thành, hàm răng vĩnh viễn bao gồm 28 - 32 chiếc răng theo thông thường, bao gồm 8 răng cửa, 4 răng nanh, 16 răng hàm và 4 răng cối (răng hàm lớn). Những chiếc răng này được chia đều thành 4 phần cung hàm từ 1 đến 4 theo thứ tự chiều kim đồng hồ, 8 chiếc răng vĩnh viễn trên góc 1/4 cung hàm

Số thứ tự các răng hàm dưới và hàm trên sẽ được ký hiệu theo số thứ tự lần lượt từ 1 đến 8 tính từ răng cửa. Theo đó, 4 răng cửa sẽ là 4 chiếc răng đầu tiên của mỗi cung hàm, hiểu đơn giản răng cửa là răng số 1 trên mỗi cung hàm.

Số thứ tự răng hàm dưới và răng hàm trên

Số thứ tự của các răng trên cung hàm sẽ được chia như sau:

  • Răng cửa chính (răng số 1): Là 4 chiếc răng ở giữa trên cung hàm, thẳng hàng với trán và sống mũi. Răng này có 1 chân, hình dạng như chiếc xẻng, dùng để cắn và xé thức ăn
  • Răng cửa phụ (răng số 2): Là những răng nằm cạnh răng cửa chính ở 2 phía, có vai trò hỗ trợ răng số 1 trong việc cắn xé thức ăn.
  • Răng nanh (Răng số 3): là 4 chiếc răng nhọn và dài nhất trên cung hàm, răng này có thể mọc trên nướu tạo răng ra răng khểnh, giúp bạn có được nụ cười duyên dáng.
  • Răng cối nhỏ 1, 2 (Răng số 4, 5): Mỗi loại có 4 chiếc, số lượng chân răng từ 1 đến 2 chân, nằm cạnh răng nanh. Răng có hình dáng ngọn giáo, mũi răng dày, 4 cạnh răng đều sắc nhọn, có chức năng cắn xé thức ăn.
  • Răng cối lớn 1 hay còn gọi là răng cấm (Răng số 6): Răng này khá lớn có từ 2 đến 3 chân, có vài trò nghiền nát thức ăn trên cung hàm. Răng có diện tích lớn, mặt răng to và hình thù khá phức tạp.
  • Răng cối lớn thứ 2 (Ký hiệu răng là răng số 7): Răng này hỗ trợ răng số 6 trong hoạt động ăn nhai, nghiền nát thức ăn.
  • Răng cối lớn thứ 3 (Răng số 8): Răng có thể có 4 chiếc như những răng khác, hoặc cũng có thể không mọc. Đôi khi răng còn mọc lệch hoặc mọc ngầm gây đau nhức nên thường được bác sĩ khuyên nhổ bỏ.

Để xác định vị trí và số thứ tự răng hàm dưới và hàm trên, bạn hãy trực tiếp soi vào gương và đếm từng răng, bắt đầu từ răng cửa ở giữa vào trong, chia đều theo 4 cung hàm.

Cách đọc các răng theo thứ tự trong nha khoa

Số thứ tự răng hàm dưới và hàm trên trong y khoa sẽ được quy định chặt chẽ, chi tiết hơn thông thường, chủ yếu để hỗ trợ bác sĩ xác định rõ chiếc vị trí chiếc răng cần xử lý nằm ở hàm trên hay hàm dưới và nằm bên trái hay phải.

Như đã nói ở trên, cung hàm của mỗi người được chia thành 4 phần và được ký hiệu theo số thứ tự theo chiều kim đồng hồ. Còn trong y khoa, bên phải được phân là phía tay trái của bạn và ngược lại.

Đối với răng vĩnh viễn

Tên gọi của răng trong nha khoa thường ở dạng XY, với X là vị trí của răng phần cung hàm, Y là số thứ tự răng (1 - 8).

Số thứ tự răng vĩnh viễn trong nha khoa

Để có thể dễ dàng hình dung ký hiệu răng hơn nữa, bạn hãy theo dõi sơ đồ răng vĩnh viễn ở trên. Sơ đồ trên đã phân rõ 4 góc trên cung hàm theo chiều kim đồng hồ cũng như thứ tự các răng trên cung hàm.

Trong sơ đồ răng bạn nên đặc biệt lưu tâm đến các răng nằm ở góc cuối cùng mỗi cung hàm (răng số 18, 28, 38, 48). Những chiếc răng này có thể xảy ra các hiện tượng mọc lệch, mọc ngầm gây các biến chứng răng miệng nguy hiểm khác, thậm chí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Đối với răng sữa

Đối với hệ răng sữa, chỉ có 20 răng, mỗi cung hàm bao gồm 5 chiếc nhưng chỉ có nhưng răng cối lớn mà không có răng tiền hàm, cho nên cách đếm răng sẽ hơi khác đôi chút.

Cấu trúc hàm răng sữa

Thứ tự các răng sẽ được quy định công thêm số 5 cho hàm trên bên phải, số 6 cho hàm trên bên trái, số 7 cho hàm dưới bên trái và số 8 cho hàm dưới bên phải.

Hy vọng những kiến thức trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ được số thứ tự răng hàm dưới và hàm trên cũng như cách ký hiệu răng trong nha khoa. Từ đó, bất kỳ dịch vụ nào tại nha khoa uy tín cũng sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều.