TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sâu răng khôn nên trám hay nhổ bỏ?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 477
Răng khôn là chiếc răng mọc trong cùng của hàm răng và thường mọc theo hướng bất thường nên việc chải răng hàng ngày rất khó làm sạch triệt để vùng răng này. Do đó, nguy cơ răng khôn bị sâu cao hơn các răng khác rất nhiều. Vậy sâu răng khôn nên điều trị thế nào: Trám hay nhổ bỏ?

Sâu răng khôn nên điều trị thế nào cần cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố như mức độ sâu, hướng răng mọc, nguy cơ ảnh hưởng đến các răng khác,... Trong đa số trường hợp, bác sĩ thường tư vấn khách hàng nhổ răng để ngăn sâu răng lan rộng và phòng tránh các biến chứng do răng khôn mọc bất thường gây nên. Kỹ thuật trám răng chỉ được áp dụng khi răng số 8 bị sâu mức độ nhẹ, răng mọc đúng vị trí theo hướng thẳng bình thường.

Sâu răng khôn nên trám hay nhổ bỏ?

Răng khôn hay răng số 8 là chiếc răng mọc muộn nhất tại vị trí trong cùng của xương hàm. Do mọc muộn nhất khi cung hàm đã hết chỗ trống nên chúng thường mọc lệch, mọc ngầm, tạo khe giắt với răng bên cạnh khiến thức ăn thường xuyên mắc vào. Việc vệ sinh, làm sạch mảng bám, vụn thức ăn trong kẽ răng này lại không hề dễ dàng nên răng số 8 có nguy cơ cao bị sâu và nướu răng cũng rất dễ bị sưng tấy, viêm nhiễm, gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu.

Sâu răng khôn nên trám hay nhổ bỏ còn phải cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố như:

  • Mức độ sâu nhẹ hay nặng.
  • Hướng mọc răng như thế nào?
  • Răng khôn bị sâu có nguy cơ ảnh hưởng tới các răng còn lại hay không?

Nếu như răng khôn chỉ bị sâu mức độ nhẹ, răng mọc đúng vị trí theo hướng thẳng bình thường thì bạn có thể trám răng khôn để chữa trị và phòng ngừa sâu răng tái phát.

Trám răng điều trị sâu răng khôn mức độ nhẹ và răng mọc thẳng bình thường

Quá trình trám răng số 8 bị sâu tương tự như việc trám các răng khác. Đầu tiên là vệ sinh răng miệng, nạo bỏ các mô răng bị nhiễm khuẩn. Sau đó lấp kín phần răng bị khuyết bằng chất liệu chuyên dụng có màu sắc giống như răng thật.

Vì vị trí răng số 8 tương đối nhạy cảm nên bác sĩ thường chỉ định chụp phim trước khi chữa trị để đánh giá mức độ bệnh lý, hướng mọc răng. Nếu răng mọc không thẳng, đâm vào răng bên cạnh, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị phù hợp.

Nhổ răng khôn bị sâu là giải pháp điều trị triệt để thường được chỉ định

Trường hợp sâu răng khôn nặng, ảnh hưởng tới tủy răng, nguy cơ lây lan cao hoặc răng khôn mọc kẹt, mọc ngầm, mọc lệch,… thì việc nhổ răng là cần thiết để tránh sâu răng lan rộng đến các răng khác và ngăn chặn các biến chứng do răng khôn mọc bất thường gây nên.

Trên thực tế, trong phần lớn các trường hợp răng khôn bị sâu, bác sĩ đều khuyên khách hàng nên nhổ răng vì chiếc răng này gần như không đảm nhận chức năng gì. Bên cạnh đó, trám răng hỉ là phương án tạm thời, miếng trám có thể bong ra sau một thời gian, không phải là giải pháp khắc phục triệt để.

Nhổ răng số 8 bị sâu không đau bằng máy siêu âm

Hiện nay, quá trình loại bỏ răng khôn bị sâu đã nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều. Nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công nghệ nhổ răng siêu âm đã ra đời, giúp việc nhổ răng khôn trở nên êm ái, nhanh chóng, không đau nhức, không sang chấn và an toàn với khách hàng.

Kỹ thuật nhổ răng số 8 bị sâu bằng máy siêu âm còn hạn chế xâm lấn nướu răng, hạn chế chảy máu, giúp quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, bước gây tê trước khi nhổ cũng sẽ giúp bạn không cảm thấy đau trong khi nhổ.

Công nghệ nhổ răng siêu âm không đau tân tiến nhất hiện nay

Khi tiến hành điều trị sâu răng khôn tại Nha khoa Nhân Tâm, bác sĩ sẽ chỉ định chụp X – quang để đánh giá chính xác tình trạng răng, hướng mọc răng, mức độ sâu nhẹ hay nặng, đã lây lan sang các răng khác chưa,… Sau đó mới lập kế hoạch chữa trị phù hợp nhất với từng khách hàng, giúp việc nhổ răng diễn ra an toàn và thuận lợi nhất.

Hy vọng, sau khi đọc bài viết, bạn đã không còn băn khoăn về phương pháp điều trị sâu răng khôn nữa. Khi nhận thấy răng khôn của mình có dấu hiệu sâu, bạn nên tới ngay phòng khám nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng răng và chỉ định biện pháp chữa trị phù hợp. Mọi băn khoăn cần được giải đáp bạn cũng có thể liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 5678, các bác sĩ và tư vấn viên tại Nha khoa Nhân Tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.