TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sâu răng cửa - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 513
Sâu răng là một trong các bệnh lý rất phổ biến. Sâu răng cửa không chỉ gây tổn thương về mặt cấu trúc răng, gây mất thẩm mỹ, tạo ra những cơn đau nhức kéo dài mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng nếu không được điều trị sớm nhất có thể.
Sâu răng cửa cũng tương tự như sâu răng ở bất kỳ vị trí nào. Khi răng hàm bị sâu, bạn có thể rất khó nhận ra vì vị trí răng nằm sâu bênh trong. Tuy nhiên, khi răng cửa bị sâu và dễ dàng lộ ra khi bạn nói chuyện hoặc cười khiến bạn vô cùng mất tự tin. Hãy cùng tìm hiểu cách điều trị khi răng cửa bị sâu nhé.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng cửa

Chủng vi khuẩn Streptococcus mutans là nguyên nhân chính gây nên không chỉ tình trạng sâu răng cửa mà cả các răng khác. Loại vi khuẩn này luôn luôn tồn tại trong khoang miệng của tất cả mọi người.

Sau khi ăn, nếu răng miệng không được vệ sinh sạch, Streptococcus mutans sẽ lên men đường và tinh bột trong thức ăn thành axit, từ đó phá hủy men răng và tạo thành những lỗ hổng trên răng.

Theo như thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng 90% dân số thế giới mắc phải bệnh sâu răng. Sở dĩ sâu răng phổ biến đến như vậy là do những nguyên nhân gây bệnh luôn hiện hữu ở xung quanh chúng ta.

Việt Nam là nước có tỷ lệ người mắc phải tình trạng sâu răng cao một phần là bởi vì sự tuyên truyền, giáo dục chăm sóc răng miệng không được chú ý đến nhiều. Có đến 60% trẻ em không đi khám răng miệng thường xuyên, và 50% người trưởng thành không bao giờ đi khám răng miệng.

Các nguyên nhân sâu răng cửa phổ biến nhất bao gồm:

Tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường

  • Ăn một số loại thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường, dễ gây ra tình trạng sâu răng
  • Người có thói quen ăn vặt, hay nhâm nhi
  • Hàm răng thô hoặc yếu
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Tụt nướu
  • Do cao răng: những mảng bám thức ăn tích tụ trên răng lâu ngày không được khắc phục sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phá hủy mô răng thật, gây ra các lỗ sâu răng.

Các phương pháp điều trị sâu răng cửa hiệu quả

Phương pháp điều trị sâu răng cửa hiệu quả là đến các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và tránh những rủi ro không mong muốn cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Trám răng thẩm mỹ

Trám răng cửa bị sâu

Trám răng được xem là phương pháp sử dụng các vật liệu trám răng nhân tạo (thông thường là Composite) để đắp lên răng. Mục đích là để tạo hình lại phần thân răng, giúp cho răng to ra và có thể lấp đầy các khe hở giữa các răng.

Ưu điểm:

  • Trám răng là phương pháp điều trị sâu răng cửa được thực hiện nhanh chóng trong vòng 15 phút.
  • Khách hàng chỉ cần thăm khám 2 lần tại nha khoa là đã hoàn tất xong quy trình.
  • Độ an toàn khá tốt và không gây xâm lấn đến răng thật.
  • Phương pháp đơn giản, không phải tiến hành mài răng hay làm mất các mô răng thật. Do đó bạn không phải sợ rằng răng sẽ yếu đi sau khi trám.
  • Vật liệu trám có chi phí tương đối thấp, đồng thời phương pháp cũng không quá phức tạp. Cho nên giá trám răng rất phải chăng và phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người.
  • Mang lại tính thẩm mỹ cao.

Bọc răng sứ

Điều trị sâu răng cửa bằng phương pháp bọc răng sứ

Với trường hợp sâu răng cửa nặng hơn thì bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng bọc răng sứ. Phương pháp này được thực hiện bằng cách nạo sạch các vết sâu. Sau đó, bác sĩ tiến hành mài cùi răng thật, lấy dấu răng của khách hàng và thiết kế mão sứ để chụp ra bên ngoài. Mục đích là giúp tái tạo lại hình thể, mang đến cho khách hàng khả năng ăn nhai ổn định và tính thẩm mỹ tối đa.

Răng sứ khi được phục hình cũng sẽ mang màu sắc tự nhiên, độ chịu lực lớn. Vì thế đây là giải pháp tuyệt vời nếu bạn có mong muốn sở hữu một nụ cười đẹp cùng hàm răng chắc khỏe.

Nhổ răng và trồng răng giả

Nếu tình trạng sâu răng cửa quá nặng và không thể khôi phục chức năng răng bằng phương pháp trám răng hay bọc sứ thì bác sĩ sẽ bắt buộc phải nhổ răng. Đồng thời khách hàng nên tiến hành trồng răng giả sau nhổ để tránh tình trạng tiêu xương hàm, gây ảnh hưởng tới các răng kế cận.

Sâu răng cửa là bệnh lý răng miệng rất phổ biến, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là dẫn đến mất răng. Do đó, ngay khi răng cửa của bạn có dấu hiệu bị sâu, bạn cần đến nha khoa sớm để có được phương pháp điều trị tốt nhất.