TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau nhổ răng nên làm gì để lành thương tốt?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,134
Nhổ răng là chỉ định điều trị nha khoa có xâm lấn vì vậy nhiều nguy cơ sức khỏe có thể xảy ra. Việc chăm sóc răng miệng sau nhổ cũng quan trọng không kém gì quá trình thực hiện. Ca điều trị thành công là khi khách hàng lành thương tốt, không xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Vậy nên để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ và nắm được các biện pháp chăm sóc đúng đắn. Vậy sau nhổ răng nên làm gì để lành thương tốt?

Sau nhổ răng nên làm gì? Để vết thương nhanh lành, bạn cần chú ý tới các biện pháp cầm máu, giảm đau, giảm sưng tấy, tuân thủ hướng dẫn chăm sóc và dùng thuốc của bác sĩ.

Sau nhổ răng nên làm gì để lành thương tốt?

Đối với những trường hợp nhổ răng thông thường, các bác sĩ khuyên bạn:

  • Cắn chặt miếng gạc tại vị trí răng mới nhổ trong khoảng 30 phút để cầm máu hoàn toàn.
  • Không đưa dụng cụ, vật dụng hay đẩy lưỡi vào vết thương, tránh khạc nhổ, không sử dụng nước muối để súc miệng ít nhất 6 tiếng sau nhổ.
  • Khi thuốc tê hết tác dụng, bạn nên sử dụng đồ ăn lạnh.
  • Không sử dụng thuốc lá, rượu bia sau khi nhổ răng (nên ngưng sử dụng ít nhất 2 ngày sau nhổ vì rượu, bia và các hóa chất có trong thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng tới cục máu đông và gây viêm ổ răng khô).
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tái khám ngay nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường như sưng lớn và chảy máu nhiều.

Có thể bạn quan tâm: Nên nhổ 2 răng khôn cách nhau bao lâu?

Nếu trường hợp của bạn phải làm tiểu phẫu nhổ răng, thì cảm giác đau có thể xuất hiện, vết thương rỉ máu nhẹ trong khoảng vài giờ. Vài ngày sau đó thường có hiện tượng sưng, bầm và há miệng khó.

Đây đều là những diễn tiến bình thường nên bạn không cần quá lo lắng. Hãy lưu ý tới các biện pháp chăm sóc sau đây:

  • Cắn chặt miếng bông để cầm máu trong vòng 30 phút.

Cắn chặt miếng bông để cầm máu

  • Không đẩy lưỡi, khạc nhổ hay đưa các vật dụng khác vào vết thương.
  • Không súc miệng bằng nước muối ít nhất 8 tiếng sau nhổ. Chỉ nên chải răng và súc miệng nhẹ nhàng vào ngày hôm sau.
  • Khi hết thuốc tê có thể ăn uống bình thường. Nên ăn các thức ăn mềm, lỏng, mát, lạnh trong ngày đầu tiên sau nhổ. Tránh nhai tại vị trí mới phẫu thuật.
  • Ngày đầu tiên nên chườm lạnh tại vị trí má, môi bên ngoài vùng răng mới nhổ. Các ngày sau nên chườm nóng để tan máu tụ.
  • Sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ đã kê.
  • Không uống rượu, bia, hút thuốc sau nhổ răng, không lau màng trắng tại vết khâu.
  • Tái khám và cắt chỉ sau khoảng 1 tuần (nếu không dùng chỉ tự tiêu).
  • Đến gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường như sưng lớn và chảy máu nhiều.

Sau nhổ răng nên làm gì nếu gặp biến chứng?

Sưng, đau, chảy máu

Đây là những biểu hiện thường gặp khi nhổ răng và sẽ chấm dứt sau vài giờ hoặc vài ngày. Bạn cần cắn chặt miếng bông để cầm máu và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ để giảm đau, giảm sưng viêm. Nếu tình trạng không được cải thiện, hãy quay lại nha khoa để tái khám ngay.

Sốt

Sau tiểu phẫu nhổ răng, thân nhiệt thường tăng nhẹ từ 38 – 39°C. Tình trạng sốt nhẹ này không đáng ngại, miễn lá nó chỉ diễn ra tạm thời, không kéo dài quá 2 ngày. Hãy theo dõi thân nhiệt và có dùng thuốc hạ sốt, giảm đau như Paracetamol.

Nếu nhiệt độ tăng cao, sốt kéo dài, bạn nên thông báo cho bác sĩ vì đây rất có thể là biểu hiện của nhiễm trùng.

Viêm ổ răng khô

Viêm ổ răng khô sau nhổ răng

Biến chứng này xuất hiện khi cơ thể không tạo được cục máu đông hoặc cụ máu đông bị rơi ra, làm lộ xương phía dưới. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy cực kì đau nhức và khó chịu.

Bạn có thể cải thiện tình trạng trên bằng cách rửa ổ răng nhẹ nhàng với nước muối sinh lý và tới trung tâm nha khoa để điều trị triệt để.

Nhiễm trùng

Hiện tượng nhiễm trùng thường gặp sau tiểu phẫu nhổ răng hơn là nhổ răng thông thường. Chúng có thể xảy ra tại ổ răng hoặc lan rộng vào mô bào, xương hàm. Để tránh tình trạng này, yếu tố vô trùng cần được đảm bảo khi nhổ.

Sau khi nhổ, bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc kháng sinh để phòng ngừa. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy liên hệ với bác sĩ ngay.

Trên đây là những thông tin, kiến thức giúp bạn biết được sau nhổ răng nên làm gì. Nếu được chăm sóc tốt vết thương của bạn sẽ lành hoàn toàn sau 1 đến 2 tuần và bạn có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, vùng mất răng nên được phục hình lại sớm để tránh ảnh hưởng tới khớp cắn, tiêu xương hàm và gây xô lệch các răng khác. Hãy tới các phòng khám răng gần nhất có uy tín, chất lượng và tham khảo ý kiến của bác sĩ về hướng trị liệu tiếp theo nhằm khắc phục hiện tượng mất răng này nhé.