TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau nhổ răng nên ăn gì để hạn chế đau nhức?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 697
Sau nhổ răng nên ăn gì là điều mà bất cứ ai nhổ răng xong cũng cần nắm được. Quá trình loại bỏ răng sẽ để lại thương tổn tại cổ răng và xương hàm nên nếu không được chăm sóc hợp lý thì cảm giác đau nhức sẽ kéo dài hơn, vết thương lâu lành hơn và kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dinh dưỡng là vấn đề quan trọng quyết định đến tốc độ và hiệu quả phục hồi, do đó sau nhổ răng nên ăn gì là vấn đề cần được quan tâm, chú trọng. Để quá trình lành thương diễn ra nhanh chóng và cảm giác đau nhức không kéo dài quá lâu, bạn nên lựa chọn các thức ăn mềm, chế biến kỹ, ăn đa dạng các loại thực phẩm và thay đổi thực đơn hàng ngày.

Sau nhổ răng nên ăn gì?

Để quá trình lành thương diễn ra nhanh chóng và cảm giác đau nhức không kéo dài quá lâu, các bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên đưa các thực phẩm sau đây vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Thức ăn mềm, chế biến kỹ

Trong thời gian đầu sau nhổ răng, bạn nên ưu tiên các thực phẩm có tính mềm, dễ nhai, dễ nuốt như cháo, súp, canh, rau củ hoặc thịt hầm kỹ,… để giúp cơ hàm không phải vận động quá nhiều. Nước ép và sữa chua sẽ là những thực phẩm tuyệt vời cho bữa phụ của bạn. Các món ăn này sẽ giúp hạn chế tổn thương tại vị trí răng vừa nhổ.

Các món ăn mát, lạnh

Sau khi thực hiện nhổ răng từ 2 đến 4 giờ, bạn có thể sử dụng các món ăn lạnh để làm giảm hiện tượng phù nề và đau nhức. Bên cạnh đó, đồ ăn lạnh còn giúp làm co mạch và cầm máu hiệu quả.

Lựa chọn nhiều nhóm thực phẩm để cung cấp đủ dưỡng chất

Ăn đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

Sau khi nhổ răng, bạn cũng nên chú trọng hơn đến việc cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hãy chọn lựa các thực phẩm thích hợp, đa dạng và thay đổi thực đơn hàng ngày bạn nhé.

Sau nhổ răng nên kiêng ăn gì?

Khi đã nắm được nhổ răng nên ăn gì, bạn cũng cần tìm hiểu và bật chế độ kiêng khem đối với các loại thực phẩm dưới đây.

Thức ăn dai và thức ăn cứng

Đây là nhóm đồ ăn đầu tiên bạn cần tránh sau khi nhổ răng vì chúng có thể gây tác động trực tiếp tới sức khỏe răng miệng.

  • Thức ăn không chế biến kỹ: Các thức ăn không được chế biến kỹ, vẫn còn cứng và dai sẽ làm cơ hàm phải hoạt động nhiều hơn và mạnh hơn, tạo ra áp lực khiến cho hàm bị căng thẳng, từ đó gây ra đau nhiều hơn.
  • Thực phẩm chiên rán và bánh quy: Những đồ ăn này khi nhai sẽ tạo thành các mảnh vụn và dễ rơi vào vị trí ổ răng mới nhổ khiến vết thương có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Thức ăn cay, nóng

Khi mới nhổ răng, trên cung hàm của bạn sẽ xuất hiện vết thương, mức độ tổn thương nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào vị trí răng, thao tác kỹ thuật của bác sĩ, công nghệ nhổ răng đã áp dụng,… Khi ăn các đồ ăn cay sẽ làm cho khu vực thương tổn bị kích thích.

Đồ ăn nóng sẽ khiến mạch máu giãn ra, làm tan cục máu đông tại vị trí răng mới nhổ. Khi đó, cảm giác đau nhức, khó chịu hoặc nóng ran sẽ xuất hiện, nguy cơ nhiễm trùng là tương đối cao.

Rượu, bia

Không uống rượu bia sau khi nhổ răng

Rượu, bia là nhóm thực phẩm tiếp theo mà bạn nên tránh sau nhổ răng. Không sử dụng rượu bia ít nhất 5 đến 7 ngày sau khi nhổ răng để vết nhổ mau ổn định lại. Chất kích thích sẽ gây ảnh hưởng lớn tới quá trình lành thương, khiến nguy cơ nhiễm trùng tăng cao và gây ra nhiều thương tổn khác.

Thức ăn chua hoặc chứa nhiều đường

Nếu bạn là một người thích ăn vặt thì nên tạm dừng sở thích này lại cho tới khi thương tổn phục hồi hoàn toàn nhé. Các loại đồ ngọt như nước ngọt, kẹo, bánh ngọt đều có chứa đường, khi ăn vào có thể khiến vết thương sưng tấy, viêm nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe và kéo dài thời gian hồi phục. Ngoài ra, những thực phẩm có chứa nhiều axit như bưởi, chanh hoặc me cũng là các món bạn nên kiêng.

Bên cạnh các nhóm thực phẩm nêu trên, bạn cũng cần thận trọng khi sử dụng các loại đồ ăn nhanh, kiểm soát các thành phần trong thức ăn để bảo đảm không bị kích ứng, gây viêm sưng làm cho thương tổn nhanh hồi phục.

Có thể bạn quan tâm: Nhổ răng số 6 có bị hóp má không?

Dinh dưỡng là vấn đề quan trọng quyết định đến tốc độ và hiệu quả phục hồi nên bạn không được chủ quan mà hãy chú trọng nhiều hơn đến vấn đề này nhé. Mong rằng bài viết trên đây của Nha khoa Nhân Tâm đã giúp bạn nắm được sau nhổ răng nên ăn gì và kiêng gì, từ đó xây dựng được một khẩu phần ăn hợp lý. Nếu còn băn khoăn gì cần giải đáp, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.