TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì để vết thương mau lành?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 876
Răng khôn chính là chiếc răng “rắc rối” mà ai cũng phải gặp một lần trong đời. Ngay cả khi đã được nhổ đi thì chúng vẫn khiến nhiều người gặp nhiều vấn đề trong việc chăm sóc vết nhổ. Vậy sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì để vết thương mau hồi phục?

Sau khi nhổ răng khôn, thời gian để vết thương lành là khoảng 1 tuần, nhưng cũng có một số trường hợp vết thương lâu lành hơn. Nguyên nhân có thể là bị nhiễm trùng hoặc gặp những vấn đề do cách chăm sóc hoặc ăn uống. Để vết thương mau lành, ngăn ngừa biến chứng, bạn cần nắm rõ vấn đề sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì để vết thương mau hồi phục?

– Trong những ngày đầu các bạn nên ăn những loại thực phẩm mềm, ít phải dùng lực để nhai. Ưu tiên các loại thức ăn, nước uống chứa nhiều vitamin, khoáng chất, năng lượng và protein cần thiết để hỗ trợ cho quá trình tái tạo và hồi phục của các mô xung quanh răng.

– Bạn có thể ăn thêm những loại thịt như bò, gà, lợn… hay hải sản như tôm, cua, cá để bổ sung thêm đạm, chất béo và dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể.

– Song song với các món ăn đó, bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau, củ, quả để tăng cường sức đề kháng khi vừa nhổ răng. Bạn có thể dùng chúng ở dạng nước ép hoặc chế biến thành các món ăn dạng mềm, lỏng.

– Nên uống đủ nước mỗi ngày, đây là điều cần thiết để không gặp phải tình trạng khô miệng. Điều này có thể dẫn đến rất nhiều vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

– Cháo: Các bạn có thể ăn những loại cháo được chế biến từ thịt, tôm hoặc cá,… Hay các thực phẩm đã được nghiền nát hoặc xay nhuyễn. Có thể nấu kèm với rau xanh như rau dền, bí đỏ… để bổ sung thêm chất xơ cần thiết.

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì để vết thương mau hồi phục

– Soup: Các loại soup như soup cà chua, bí đỏ, cà rốt là một lựa chọn vô cùng phổ biến vì chúng dễ ăn, giàu vitamin và khoáng chất.

– Sinh tố hoặc nước ép: Đây là sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời để tăng cường chất dinh dưỡng và nước cho cơ thể. Bạn có thể điều chỉnh thành phần trong sinh tố sao cho phù hợp với khẩu vị và mục tiêu dinh dưỡng của mình.

– Sữa chua: bên trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn và hàm lượng protein dồi dào sẽ giúp hỗ trợ rất tốt cho quá trình hồi phục các mô.

Lưu ý: Các bạn nên sử dụng những loại thực phẩm nguội hoặc ấm, tránh sử dụng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Hạn chế cho các loại gia vị cay, nóng, chua vào món ăn để không làm kích thích các mô.

Nhổ răng khôn không nên ăn món gì?

Sau khi hậu phẫu, các bạn nên bật chế độ ăn kiêng đối với một số loại thức ăn dưới đây:

Thức ăn cứng hoặc dai

Đây là loại thức ăn mà bạn nên tránh xa ngay sau khi nhổ răng khôn, bởi vì chúng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hàm răng.

  • Đồ ăn chỉ chế biến sơ, quá dai hoặc cứng: Loại thức ăn này sẽ làm cho cơ hàm của bạn phải hoạt động mạnh, tạo áp lực làm cho hàm bị căng thẳng trở nên đau nhiều hơn.
  • Đồ chiên rán hoặc bánh quy: những loại này khi bạn nhai sẽ tạo thành các mảnh vụn dễ lọt vào các khe ở răng khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng.

Thức ăn cứng hoặc dai

Đồ cay và nóng

Sau khi vừa nhổ răng khôn, hàm của bạn sẽ tự hình thành các vết thương trong khoang miệng, mức độ nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào kỹ thuật của bác sĩ và vị trí mọc lệch hay mọc sai,... Khi ăn phải những loại thực phẩm cay, nóng sẽ vô tình tạo ra sự kích thích vùng tổn thương.

Thực phẩm nóng sẽ làm giãn nở các mạch máu, khiến các cục máu đông bị tan ra làm máu chảy liên tục ở vị trí vừa nhổ. Lúc này, các bạn sẽ cảm nhận được cảm giác đau đớn, khó chịu hoặc nóng ran, nguy cơ nhiễm trùng rất là cao.

Đồ ăn quá chua, ngọt

Nếu bạn là một người hay ăn vặt thì hãy tạm dừng sở thích này cho đến khi vết thương sau khi nhổ răng khôn hồi phục hoàn toàn. Những loại đồ ngọt như: Bánh kẹo, nước ngọt đều chứa lượng đường khá cao. Khi vào miệng có thể sẽ gây nên tình trạng viêm sưng tấy vết thương, ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian hồi phục. Ngoài ra, những loại thực phẩm chứa nhiều chất axit như chanh, bưởi hay me thì các bạn cũng nên kiêng.

Đồ ăn quá chua, ngọt cũng là thực phẩm cần kiêng sau khi nhổ răng khôn

Bia rượu

Bia rượu là những cái tên không thể không nhắc đến khi bàn về vấn đề nhổ răng khôn kiêng gì. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh hay lý do nào thì các bạn cũng nên từ chối bia rượu sau khi mới nhổ răng, ít nhất là sau 5 đến 7 ngày để vết mổ lành hẳn. Các chất kích thích này làm gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục vết thương, tăng nguy cơ nhiễm trùng và nhiều tổn thương nguy hiểm khác nữa.

Ngoài những loại thực phẩm đã kể trên, các bạn cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng các loại thức ăn nhanh. Hãy kiểm soát các thành phần có trong thức ăn để đảm bảo vết thương không bị dị ứng, gây sưng khiến vết thương lâu bình phục.

Tham khảo cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng

– Hãy đánh răng và dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng 2 lần/ ngày.

– Nên ưu tiên dùng bàn chải có lông mềm, mọi thao tác chải phải thật nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến vết thương.

– Không ngậm hoặc súc miệng bằng nước muối, chỉ súc miệng bằng nước ấm

– Khi chải răng cần phải vệ sinh sạch vùng lưỡi để vi khuẩn và vụn thức ăn không xâm nhập vào vùng bị thương gây viêm nhiễm.

– Mọi người hãy nghỉ ngơi, thư giãn cho đầu óc thoải mái để đẩy nhanh quá trình hồi phục.

– Khi ngủ hãy kê cao gối đầu để hạn chế tình trạng chảy máu ở vết thương.

– Không được đẩy lưỡi, dùng tay hay vật dụng để chạm vào vị trí nhổ răng.

– Nếu thấy bản thân có dấu hiệu bất thường như đau nhức, chảy máu kéo dài,… hãy đến gặp ngay bác sĩ để thăm khám và khắc phục lập tức.

Câu hỏi sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì đã được giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Nếu bạn vừa nhổ răng khôn xong thì có thể tham khảo, hoặc cảm thấy còn điều thắc mắc thì hãy đến nha khoa Nhân Tâm để nhận tư vấn miễn phí nhé!