TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,258
Nhổ răng khôn là giải pháp thường được chỉ định để giúp hàm răng chắc khỏe, đảm bảo ăn nhai tốt và không bị những cơn đau nhức hoành hành. Để giúp vết thương nhanh lành, ngăn ngừa tối đa những biến chứng có thể xảy ra, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học là rất quan trọng. Vậy sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm, thường mọc trong độ tuổi từ 17 – 25 tuổi. Vì mọc sau cùng nên răng khôn thường không đủ chỗ, dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm, từ đó gây nên những biến chứng xấu, khiến cho việc ăn nhai và sức khỏe răng miệng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để ngăn ngừa những biến chứng này, bác sĩ thường chỉ định nhổ răng khôn.

Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sau nhổ răng khôn và có chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết thương. Theo đó, bạn hãy ăn những thực phẩm mềm, lỏng như: cháo, súp, các loại nước trái cây và nước ép rau củ, sữa, kem và thức uống dạng sữa,…

Ngoài ra, bạn có thể chườm lạnh và chườm ấm để giảm sưng đau, vệ sinh răng miệng và đánh răng nhẹ nhàng, uống thuốc giảm sưng viêm theo chỉ định của bác sĩ, tái khám định kỳ theo đúng lịch đã hẹn.

Với hơn 23 năm hoạt động, Nha khoa Nhân Tâm là một trong những địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín ở Hồ Chí Minh, đáp ứng đầy đủ tiêu chí của một địa chỉ nhổ răng an toàn bởi quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ nhổ răng tiên tiến, cam kết thực hiện nhổ răng khôn nhanh chóng, an toàn, không đau.

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp giảm sưng đau, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, đồng thời thúc đẩy quá trình lành thương diễn ra nhanh chóng. Dưới đây là những món ăn mà bạn nên bổ sung sau khi nhổ răng khôn.

Cháo, súp

Đây là món ăn rất phù hợp với những ai vừa mới nhổ răng khôn. Bởi các loại cháo, súp rất dễ ăn, dễ tiêu hóa, không cần nhai và không gây ảnh hưởng đến vùng vừa mới nhổ răng khôn.

Bạn có thể bổ sung thêm các loại thịt, cá, rau,… xay nhuyễn để món ăn chứa đầy đủ chất dinh dưỡng mà lại còn thơm ngon, không bị ngán. Lưu ý là không ăn cháo, súp quá nóng vì sẽ gây kích ứng vùng nướu vừa mới phẫu thuật.

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn cháo, súp để dễ tiêu hóa và không làm ảnh hưởng đến vết thương

Nước ép trái cây, rau củ

Các loại nước ép từ trái cây, rau củ chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, sẽ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp cung cấp năng lượng, bổ sung nước và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đẩy nhanh tốc độ lành thương, ngăn ngừa tình trạng sưng viêm hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn nên tránh các đồ uống có vị quá mạnh, quá chua hoặc quá lạnh vì sẽ gây phản tác dụng.

Đọc thêm: Dấu hiệu mọc răng khôn - Không nhổ răng khôn có sao không?

Sữa tươi

Sữa tươi là thực phẩm được hầu hết các bác sĩ khuyên nên bổ sung vào chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn. Bởi sữa tươi không chỉ là nguồn canxi dồi dào mà còn rất giàu dưỡng chất có lợi cho quá trình lành thương. Các loại sữa hạt như sữa hạt sen, sữa hạnh nhân, sữa bắp,… cũng là sự lựa chọn tuyệt vời ngoài sữa tươi.

Sữa tươi là thực phẩm được bác sĩ khuyên nên sử dụng sau khi nhổ răng khôn

Sữa chua

Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp chứa rất nhiều protein, có khả năng lành thương nhanh chóng. Ngoài ra, kết cấu mịn và nhiệt độ mát của sữa chua sẽ làm dịu vết thương, giảm cơn đau nhức sau nhổ răng.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp lượng protein, chất béo lành mạnh và axit béo omega-3 dồi dào. Bên cạnh đó, với kết cấu mềm, hương vị thơm ngon, béo ngậy, cá hồi sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn sau khi nhổ răng khôn.

Cá hồi cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, rất tốt cho quá trình lành thương

Sau khi nhổ răng khôn nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề nhổ răng khôn nên kiêng gì để vết thương mau hồi phục. Theo đó, bạn cần tránh xa các thực phẩm như:

  • Thực phẩm cay, nóng vì có thể gây kích ứng đến nướu răng, khiến cục máu đông khó hình thành, dẫn đến chảy máu nhiều.
  • Thực phẩm có kết cấu giòn, dễ vỡ như bánh quy, khoai tây chiên,… bởi những mảnh vụn có thể rơi vào ổ răng vừa nhổ, gây nhiễm trùng và làm cản trở quá trình lành thương.
  • Các thực phẩm quá cứng hoặc quá dai,… đòi hỏi hàm phải hoạt động nhiều, làm tăng áp lực đến răng và vị trí mới nhổ răng.
  • Rượu, bia và các chất kích thích khác cũng là thức uống cần kiêng khi vừa nhổ răng khôn xong vì sẽ gây kích ứng cho vết thương, khiến vết thương lâu lành.

Nên kiêng rượu, bia sau khi nhổ răng khôn

Ngoài ra, bạn cũng cần để tâm đến cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn. Trong những ngày đầu, hãy đánh răng thật nhẹ nhàng, không nên chạm vào vị trí vừa nhổ, có thể kết hợp với nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch răng miệng một cách toàn diện, không nên súc miệng bằng nước muối. Lưu ý uống thuốc theo đơn bác sĩ đã kê và tái khám định kỳ theo lịch hẹn.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn biết được sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì và không nên ăn gì. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.