TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Xử lý răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,013
Như chúng ta đã biết, sâu răng là một trong các bệnh lý răng miệng phổ biến nhất và có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Bất cứ chiếc răng nào trên cung hàm cũng đều có thể bị sâu hỏng, nếu không chữa trị kịp thời và phù hợp thì có thể xảy ra tình trạng răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng. Những chiếc răng bị thương tổn đến mức độ này rất khó phục hồi. Vậy cách xử lý nào là tốt nhất trong trường hợp này?

Sâu răng là tình trạng mô răng bị tấn công bởi vi khuẩn, tạo thành các lỗ có màu đen hoặc nâu trên bề mặt răng. Nếu không được chữa trị kịp thời, sâu răng sẽ tiến triển ngày càng nghiêm trọng, dẫn đến răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Điều trị răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng tương đối phức tạp. Bạn cần lấy tủy và bọc răng sứ nếu chân răng còn khỏe hoặc nhổ răng sau đó phục hình răng giả,… Các bác sĩ khuyên bạn nên tới phòng khám nha khoa để chữa trị kịp thời khi phát hiện các dấu hiệu sâu răng.

Răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng và các biến chứng nguy hiểm

Sâu răng là tình trạng mô răng bị tấn công bởi vi khuẩn, tạo thành các lỗ có màu đen hoặc nâu trên bề mặt răng. Thời gian đầu, sâu răng chưa gây ảnh hưởng đến ngà răng, tủy răng nên chưa bị mẻ vỡ, không có triệu chứng ê buốt, đau nhức nên rất khó phát hiện.

Nhưng đến khi men răng bị bào mòn làm lộ ngà răng, tủy răng, vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công, tạo thành các lỗ sâu lớn và gây viêm nhiễm nặng. Nếu không được chữa trị kịp thời, sâu răng sẽ tiến triển ngày càng nghiêm trọng và dẫn đến răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng.

Răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng

Tình trạng răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng kéo theo rất nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Suy yếu răng, suy giảm khả năng ăn nhai khiến việc hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể bị cản trở, tăng nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa.
  • Vị trí răng sâu đã vỡ sẽ trở thành nơi tích tụ mảng bám và vi khuẩn làm hơi thở có mùi hôi, nướu răng dễ bị viêm và sâu răng lan rộng. Mặt khác, tình trạng trên còn khiến nướu lấn vào lỗ sâu răng và phủ kín chân răng.
  • Biến chứng viêm tủy răng gây đau nhức, ê buốt nghiêm trọng. Viêm tủy còn có thể lan xuống chóp răng gây tác động tiêu cực đến răng bên cạnh, tình huống xấu nhất sẽ dẫn đến mất răng hàng loạt.
  • Trường hợp nghiêm trọng, viêm nhiễm lan xuống xương hàm làm gãy xương hàm, thương tổn thần kinh, mạch máu,…

Chính vì các biến chứng nguy hiểm này nên bạn cần chú ý hơn đến sức khỏe răng miệng và điều trị kịp thời khi phát hiện sâu răng.

Nên đi khám và điều trị tại nha khoa khi phát hiện các dấu hiệu sâu răng

Cách xử lý răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng

Trường hợp thương tổn răng đã ở mức nghiêm trọng, chỉ còn lại chân răng thì việc chữa trị sẽ tương đối phức tạp. Tùy tình trạng răng của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định phương án chữa trị thích hợp và các biện pháp điều trị bảo tồn luôn được ưu tiên hàng đầu.

Trường hợp chân răng còn khỏe

Răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng nhưng viêm nhiễm chưa lan tới chân răng, chân răng vẫn khỏe mạnh thì bạn cần lấy tủy răng, làm sạch ống tủy sau đó trám bít lại. Cuối cùng là bọc răng sứ ra ngoài để bảo vệ răng thật. Như vậy, cả tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai đều sẽ được phục hồi.

Bọc răng sứ để bảo vệ răng thật và đảm bảo khả năng ăn nhai

Trường hợp chân răng yếu, không thể bảo tồn

Nếu chân răng đã quá yếu, viêm nhiễm lan rộng thì bác sĩ sẽ chỉ định loại bỏ chân răng khỏi cung hàm, điều trị viêm chóp răng và viêm nướu để tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Tiếp đó, bạn nên phục hình lại răng bằng cách cấy ghép Implant. Cho đến hiện tại, đây là kỹ thuật duy nhất giúp phục hình toàn diện cả thân và chân răng, ngăn chặn các biến chứng do mất răng gây nên như xô lệch hàm, tiêu xương, tụt lợi,…

Nhổ răng trong trường hợp chân răng yếu, không thể bảo tồn

Sâu răng là bệnh lý phổ biến có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn, những hậu quả do sâu răng để lại sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên khi phát hiện các dấu hiệu sâu răng, bạn nên tới phòng khám nha khoa để chữa trị, không nên chủ quan để sâu răng tiến triển lâu dài, gây ra răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng, viêm chóp răng hoặc viêm tủy.