TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng mọc trên nướu gây ảnh hưởng như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 975
Một hàm răng đều đẹp, chắc khỏe là điều mà bất cứ ai cũng đều mong muốn. Tuy nhien, không phải ai cũng may mắn như vậy. Rất nhiều vấn đề về răng vẫn có thể xảy ra, trong đó răng mọc trên nướu là hiện tượng khá phổ biến và nhận được sự quan tâm của khá nhiều người. Trong bài viết ngày hôm nay, Nha khoa Nhân Tâm sẽ cung cấp cho bạn những tác hại gây ra bởi tình trạng này và cách để khắc phục chúng.

Răng mọc trên nướu là tình trạng răng mọc lệch, không đều nhau và sai vị trí so với bình thường gây nên nhiều tác hại như cản trở quá trình ăn nhai, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng, gây mất thẩm mỹ, làm giảm sự tự tin khi giao tiếp,…

Tùy vào từng độ tuổi và tình trạng răng từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị phù hợp, hãy tới Nha khoa Nhân Tâm khi phát hiện các bất thường về răng miệng để được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

Hiểu hơn về răng mọc trên nướu

Răng mọc trên nướu hay răng mọc trên lợi là tình trạng răng mọc lệch, không đều nhau và sai vị trí so với bình thường. Tình trạng này khác với những sai lệch khác ở chỗ chiếc răng mọc trên lợi, ngược lên trên so với răng bình thường khiến cơ hàm bị sai lệch và trượt khỏi khớp cắn.

Trong một vài trường hợp, răng còn mọc trong nướu, gây nên hiện tượng răng đâm ra nhiều hướng, đảo lộn thế răng khiến mô mềm trong khoang miệng bị tổn thương.

Hình ảnh phim chụp răng mọc trên nướu

Những tác hại gây ra bởi tình trạng răng mọc trên nướu

Cản trở quá trình ăn nhai

Răng mọc trên nướu khiến cho răng hàm trên và hàm dưới không khít sát với nhau, từ đó hoạt động cắn xé, nhai thức ăn sẽ khó khăn hơn, thức ăn không được nghiền nát kỹ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, viêm dạ dày, đại tràng,…

Gây mất thẩm mỹ và sự tự tin

Nếu hàm răng bạn khấp khểnh, các răng mọc không đúng vị trí, không đều nhau thì chắc chắn vẻ đẹp thẩm mỹ của hàm răng sẽ suy giảm và làm mất đi sự tự tin của bạn khi đối diện với người khác. Điều này dẫn đến nhiều rào cản trong giao tiếp và có thể làm mất đi nhiều cơ hội trong công việc của bạn.

Răng mọc trên lợi gây mất thẩm mỹ

Bạn sẽ gặp phải nhiều cản trở nếu để hiện tượng răng mọc trên lợi diễn ra trong thời gian dài mà không tìm cách khắc phục. Vậy cần làm gì để cải thiện tình trạng này? Hãy tiếp tục tìm hiểu qua các thông tin trong phần dưới đây.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng

Ngoài cả trở ăn nhai thì việc răng mọc bất thường còn khiến quá trình vệ sinh răng gặp nhiều khó khăn do bàn chải đánh răng rất khó lên lỏi vào các khu vực như vậy.

Từ đó dẫn đến tình trạng thức ăn mắc lại răng, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, kéo theo nhiều bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm lợi, viêm tủy, áp xe răng,… Thậm chí làm hỏng răng vĩnh viễn.

Xem thêm: Bạn đã nắm được sơ đồ tuổi mọc răng của bé chưa?

Biện pháp khắc phục răng mọc trên nướu

Tùy vào từng độ tuổi và tình trạng răng từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Đối với trẻ nhỏ

Đối với đối tượng khách hàng này, biện pháp thường được bác sĩ chỉ định đó là niềng răng. Các khí cụ chuyên dụng trong nha khoa như mắc cài, dây cung, khay niềng, hàm trainer,… sẽ được sử dụng để tạo lực kéo tác động lên răng, đưa răng về đúng vị trí trên khuôn hàm vì đây là giai đoạn xương hàm còn đang phát triển, việc chỉnh nha dễ dàng và thuận lợi hơn.

Niềng răng khi còn nhỏ cũng giúp giảm cảm giác đau nhức và rút ngắn thời gian đeo niềng. Sau khi niềng, răng của trẻ sẽ thẳng hàng trở lại, loại bỏ sự sai lệch vốn có để lấy lại hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh.

Do vậy, để răng của trẻ có thể phát triển một cách tốt nhất, bạn nên đưa trẻ đến trung tâm nha khoa khi phát hiện răng mọc bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời.

Niềng răng là biện pháp điều trị răng mọc trên lợi thường được chỉ định

Đối với người trưởng thành

Ở người lớn, có thể xử lý vấn đề này bằng cách niềng răng và nhổ chiếc răng mọc trên nướu, sau đó phục hình lại bằng cách trồng răng mới.

Vì răng và xương hàm ở người lớn đã phát triển hoàn thiện và cứng chắc nên niềng răng chỉ có thể áp dụng với các sai lệch do răng. Còn nếu răng mọc trên lợi do xương thì biện pháp được khuyến cáo là phẫu thuật thẩm mỹ.

Khi có một hoặc răng mọc trên lợi đơn lẻ hoặc gây thương tổn đến hàm, mũi, môi thì răng đó cần phải nhổ bỏ và phục hình lại bằng cấy ghép Implant, kỹ thuật này sẽ đem đến một chiếc răng với đầy đủ cấu trúc như răng thật.

Với những thông tin trên, bạn đã hiểu được những tác hại cũng như cách khắc phục tình trạng răng mọc trên nướu rồi đúng không. Mong rằng những thông tin này sẽ có ích đối với bạn. Hãy liên hệ với Nha khoa Nhân tâm - Địa chỉ nha khoa uy tín tại TP.HCM nếu bạn cần được hỗ trợ nhé.