TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng mọc chồi – Nguyên nhân và giải pháp

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,278
Răng mọc chồi là điều khiến không ít người cảm thấy tự ti vì hàm răng thiếu thẩm mỹ. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng là yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng trên và cần làm gì để khắc phục?

Răng mọc chồi hay răng khấp khểnh là một trong những sai lệch răng thường gặp do bẩm sinh, thói quen ăn uống, thay răng sữa sai thời điểm, xương hàm phát triển bất thường, thói quen xấu từ nhỏ hoặc tai nạn, chấn thương,…

Giải pháp tối ưu nhất cho những người răng khấp khểnh chính là niềng răng. Tùy vào tình trạng răng, nhu cầu bản thân và khả năng kinh tế mà bạn có thể lựa chọn niềng răng mắc cài hoặc niềng răng không mắc cài.

Thế nào là răng mọc chồi?

Răng mọc chồi hay răng khấp khểnh là một tình trạng sai lệch răng, khớp cắn xảy ra khá phổ biến. Biểu hiện của tình trạng này là các răng mọc không thẳng hàng, không đúng vị trí, làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ và giảm khả năng ăn nhai của người mắc. Trên thực tế, hiện tượng khấp khểnh diễn ra chủ yếu ở nhóm răng cửa và răng nanh.

Răng khấp khểnh, không thẳng hàng gây ra rất nhiều phiền toái nên nếu đang gặp vấn đề này, bạn hãy nhanh chóng tới phòng khám nha khoa để được thăm khám cụ thể. Sau khi khám và chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp nhất với tình trạng răng miệng của bạn, giúp bạn lấy lại hàm răng thẳng đều, chuẩn khớp cắn trong thời gian sớm nhất.

Hiện tượng răng mọc chồi

Nguyên nhân khiến răng mọc chồi

Hiện tượng răng mọc chồi có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Nắm được các nguyên nhân này sẽ giúp bạn đưa ra được biện pháp khắc phục thích hợp nhất. Cụ thể, các lý do dẫn đến răng mọc chồi, khấp khểnh bao gồm:

Yếu tố bẩm sinh

Di truyền là một nguyên nhân gây nên răng mọc chồi. Nếu trong gia đình bạn có người thân như ông bà, cha mẹ từng mắc phải vấn đề răng miệng này thì bạn cũng sẽ có nguy phải đối mặt với chúng.

Thói quen ăn uống

Ít ai biết rằng, thói quen ăn uống cũng là yếu tố khiến cho răng mọc sai lệch. Nếu bạn không bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là canxi và khoáng chất thì các hoạt động cũng như quá trình trao đổi chất sẽ không thể diễn ra bình thường được. Điều này tác động tới sự phát triển của răng, xương hàm và gay ra tình trạng răng mọc khấp khểnh.

Thay răng sữa không đúng thời điểm

Thay răng sữa không đúng thời điểm khiến các răng mọc chồi, chen chúc với nhau

Răng mọc chồi chủ yếu xuất hiện từ khi còn nhỏ và thời điểm răng vĩnh viễn xuất hiện để thay thế cho răng sữa. Răng sữa mọc hoặc rụng sai thời điểm sẽ khiến răng vĩnh viễn bị sắp xếp không đúng vị trí. Nếu răng vĩnh viễn mọc lên trong khi răng sữa chưa được loại bỏ thì sẽ xảy ra tình trạng răng chen chúc, chồng chéo tại một khu vực.

Xương hàm phát triển bất thường

Xương hàm nhỏ, không có đủ diện tích để chứa tất cả các răng sẽ làm cho răng mọc chồi, chen chúc nhau, mọc lệch ra hướng khác trong quá trình phát triển.

Tai nạn, chấn thương

Nếu chẳng may bị tai nạn, chấn thương, té ngã khi còn nhỏ khiến mầm răng bị tổn thương thì chúng cũng sẽ có nguy cơ mọc sai lệch.

Thói quen xấu

Các thói quen xấu từ khi còn nhỏ có thể khiến răng mọc khấp khểnh

Những tật xấu như cắn ngón tay, đẩy lưỡi, mút môi,… tưởng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của răng và là một yếu tố làm cho răng khấp khểnh, mọc chồi. Nếu nhận thấy con mình có các thói quen xấu này, bạn cần nhắc nhở để giúp trẻ loại bỏ chúng.

Biện pháp khắc phục răng mọc chồi

Giải pháp tối ưu nhất cho những người răng khấp khểnh chính là niềng răng. Hiện nay, có hai hình thức niềng cho bạn lựa chọn là niềng răng mắc cài và không mắc cài.

Niềng răng với mắc cài

Đây là kỹ thuật sử dụng các khí cụ chuyên dụng như mắc cài, dây cung, minivis,… để tạo ra lực kéo và đưa răng về đúng vị trí, cân bằng lại khớp cắn. Thời gian đeo niềng sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng của khách hàng và thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng, các loại mắc cài hiện nay khá đa dạng. Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn mắc cài kim loại truyền thống, mắc cài sứ, mắc cài tự khóa, mắc cài mặt trong.

Niềng răng không mắc cài

Niềng răng không mắc cài đảm bảo thẩm mỹ tối đa

Đúng như tên gọi, kỹ thuật chỉnh nha này không dùng tới mắc cài mà sử dụng hệ thống khay niềng trong suốt để di chuyển răng. Các khay niềng sẽ được đánh số thứ tự từ 1 đến hết theo đúng kế hoạch điều trị đã lập trước đó. Để đạt được hiệu quả chỉnh nha tối ưu, bạn cần đeo khay niềng ít nhất mỗi ngày 22 giờ.

So với niềng răng mắc cài, khay niềng trong suốt đem lại nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Đảm bảo thẩm mỹ, không bị lộ khi cười nói.
  • Dễ dàng tháo lắp ngay tại nhà, thuận tiện trong việc ăn uống, vệ sinh và hạn chế số lần tái khám tại nha khoa.
  • Lành tính và an toàn với người sử dụng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chủ đề răng mọc chồi mà Nha khoa Nhân Tâm muốn gửi đến độc giả. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn. Hãy gọi đến số 1900 56 5678 nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào để được tư vấn miễn phí nhé.