TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng lòi xỉ là gì? Đâu là cách khắc phục hiệu quả?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 246
Răng lòi xỉ là một khuyết điểm về răng miệng thường gặp, hay bị nhẫm lần với răng khểnh. Để hiểu hơn về răng lòi xỉ là gì? Hiện nay có cách nào khắc phục tình trạng này hiệu quả? Hãy tham khảo ngay những nội dung trong bài viết sau.

Răng lòi xỉ là tình trạng răng mọc không đều, đặc biệt là răng nanh mọc chồi lên cao, gây mất thẩm mỹ cho hàm răng, đồng thời còn có thể ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do nhổ răng không đúng cách, do hàm trên và hàm dưới phát triển không bình thường, do các bệnh về đường hô hấp, do các thói quen xấu từ nhỏ,…

Để điều trị răng lòi xỉ, trước tiên bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát răng miệng, chụp phim X-quang, tùy vào mức độ răng lòi xỉ mà có thể áp dụng các phương pháp như: niềng răng, bọc răng sứ, nhổ răng.

Răng lòi xỉ là gì?

Răng lòi xỉ là tình trạng răng nanh bị mọc lệch ra phía bên ngoài cung hàm, hướng mọc khá đa dạng, tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Răng lòi xỉ gây mất thẩm mỹ

Răng lòi xỉ thường hay bị nhầm lẫn với răng khểnh. Tuy nhiên, răng khểnh mọc lệch vừa phải, mang lại nét duyên dáng, cuốn hút cho nụ cười. Trong khi đó, răng lòi xỉ lại mọc lộn xộn, không cân đối, khiến nụ cười bị kém duyên.

Nguyên nhân dẫn đến răng lòi xỉ

Răng lòi xỉ do rất nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có các nguyên nhân chính như:

  • Do xương hàm trên và xương hàm dưới có sự phát triển không bình thường (có thể do di truyền hoặc do tai nạn, chấn thương).
  • Do các thói quen xấu như: đẩy lưỡi, mút tay, ngậm núm ti,… trong thời gian dài, khiến răng mọc lệch.
  • Do các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
  • Do nhổ răng không đúng cách.

Răng lòi xỉ do những thói quen không tốt từ nhỏ

Răng bị lòi xỉ gây ra những ảnh hưởng gì?

Răng bị lòi xỉ thường gây ra những ảnh hưởng không tốt đến thẩm mỹ lẫn sức khỏe răng miệng. Cụ thể như:

  • Gây mất thẩm mỹ nụ cười: Nhiều trường hợp răng lòi xỉ nặng, răng mọc lệch ra ngoài nhiều khiến người mắc phải không thể khép miệng lại hoàn toàn. Điều này gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người bị mất tự tin trong giao tiếp, từ đó ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.
  • Làm xô lệch các răng khác: Răng lòi xỉ khiến khớp cắn bị sai lệch, làm các răng xung quanh cũng có thể mọc lộn xộn, không đều nhau.
  • Dễ mắc các bệnh răng miệng: Răng mọc lệch, chen chúc lên nhau sẽ rất dễ bị mắc thức ăn, từ đó gây ra các bệnh lý như: sâu răng, viêm nướu, viêm tủy,…
  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Răng mọc lộn xộn nhiều, khớp cắn bị sai lệch sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, lâu ngày sẽ gây hại đến hệ tiêu hóa.

Răng lòi xỉ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai

Xem thêm: Đính đá lên răng là gì? Những thông tin cần biết

Điều trị răng lòi xỉ như thế nào?

Để điều trị răng lòi xỉ, bạn cần phải tìm đến địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám cụ thể và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp. Tùy vào tình trạng răng của mỗi người mà sẽ có các cách điều trị khác nhau. Dưới đây là những cách phổ biến nhất:

Niềng răng

Niềng răng là giải pháp hàng đầu giúp khắc phục tình trạng răng lòi xỉ, mọc lộn xộn,… Đây là phương pháp sử dụng các khí cụ chỉnh nha để kéo và dịch chuyển các răng về đúng vị trí trên cung hàm. Lúc này, răng không chỉ đều đẹp hơn mà còn giúp ăn nhai tốt hơn, hạn chế các bệnh về răng miệng xảy ra.

Niềng răng là giải pháp hàng đầu giúp cải thiện răng lòi xỉ

Hiện nay có khá nhiều phương pháp niềng răng khác nhau, tùy vào tình trạng răng cũng như nhu cầu, điều kiện của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn các phương pháp như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng vô hình Invisalign.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp được áp dụng trong những trường hợp răng mọc lệch nhẹ và không có nhiều thời gian để thực hiện niềng răng.

Giải pháp bọc răng sứ

Đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng bị lòi xỉ, sau đó lấy dấu răng và chế tạo răng sứ theo dấu răng của mỗi người. Sau đó gắn mão răng sứ lên trên. Răng sứ có hình dáng, màu sắc và chức năng tương tự như răng thật, đảm bảo thẩm mỹ, độ bền cao và ăn nhai tốt.

Nhổ răng

Việc bảo tồn răng thật luôn là tiêu chí điều trị được các bác sĩ ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, nếu răng lòi xỉ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý như viêm nướu, viêm chân răng,… thì nhổ răng sẽ là điều cần thiết.

Để quyết định có nên nhổ răng lòi xỉ hay không thì bạn cần thăm khám và chụp phim X-quang. Bác sĩ sẽ xác định tình trạng, mức độ ảnh hương và đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất.

Nhổ răng trong trường hợp cần thiết

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ nha khoa hiện đại, việc nhổ răng sẽ diễn ra rất nhanh chóng, hạn chế đau nhức, và hoàn toàn không gây biến chứng.

Nha khoa Nhân Tâm – Địa chỉ khắc phục răng lòi xỉ an toàn, hiệu quả

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nha khoa uy tín với hơn 25 năm hoạt động, áp dụng đầy đủ các phương pháp điều trị tình trạng răng lòi xỉ như niềng răng, bọc răng sứ, nhổ răng. Đây là địa chỉ mà khách hàng có thể tin tưởng tìm đến nhờ những thế mạnh vượt trội như:

  • Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có giấy phép hành nghề.
  • Ứng dụng công nghệ hiện đại, hỗ trợ tốt cho việc điều trị răng lòi xỉ: máy chụp x-quang CT Cone Beam 3D, máy nhổ răng Piezotome, phần mềm phân tích Vceph 3D, công nghệ thiết kế và chế tạo răng sứ CAD/CAM,…

Công nghệ hiện đại ứng dụng tại Nha khoa Nhân Tâm

  • Hệ thống vô trùng khép kín, nha khoa trang bị lò hấp khử trùng dụng cụ, hệ thống máy phun sương Anios. Đặc biệt, mỗi khách hàng khi đến thăm khám và điều trị sẽ được trang bị một bộ tay khoan riêng, bộ dụng cụ riêng nhằm loại bỏ nguy cơ lây nhiễm chéo.
  • Quy trình điều trị tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của Bộ Y tế với thời gian thực hiện nhanh chóng, đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn cao nhất.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ răng lòi xỉ là như thế nào và cách khắc phục tình trạng răng lòi xỉ hiệu quả. Nếu bạn vẫn có những vấn đề cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn cụ thể nhé!