TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng khôn mọc thẳng có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,045
Mỗi khi nhắc đến 2 từ “răng khôn”, mọi người thường nghĩ ngay đến việc răng khôn mọc ngầm, mọc lệch. Còn răng khôn mọc thẳng thì phải xử lý thế nào? Có cần nhổ bỏ hay không? Tham khảo ngay bài viết bên dưới nhé!

Quá trình mọc răng khôn thường mang đến cảm giác đau nhức, khó chịu cho mọi người. Đối với răng khôn mọc lệch thì bác sĩ thường chỉ định nhổ bỏ. Nhưng nếu răng khôn mọc thẳng thì phải làm sao? Để biết câu trả lời thì mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!.

Khái niệm răng khôn (răng số 8)

Răng khôn (răng số 8) thường mọc cuối cùng trên cung hàm và độ tuổi mọc răng thường là từ 17 - 25 tuổi. Răng khôn nằm sâu trong cung hàm (kế bên răng số 7) nên không có chức năng ăn nhai hay tính thẩm mỹ cho khuôn mặt, nên việc nhổ răng khôn sẽ không làm ảnh hưởng đến chức năng của răng.

Ngoài ra, răng khôn mọc lệch, mọc ngầm còn gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng như răng mọc lệch lạc đâm hoặc đè lên răng số 7, sâu răng, viêm lợi trùm,... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của răng miệng. Nhưng cũng có một số trường hợp răng khôn mọc thẳng lại không gây tổn thương.

Khái niệm răng khôn (răng số 8)

Răng khôn mọc thẳng cần nhổ bỏ hay không?

Trên thực tế, sự xuất hiện của răng khôn không mang đến ích lợi gì vì chúng không có bất cứ vai trò gì đối với hàm răng và cũng không làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, đa phần chỉ gây ra bất lợi và phiền toái cho con người.

Đối với những chiếc răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì bác sĩ thường chỉ định nhổ bỏ để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm do chúng gây ra. Ngược lại, khi răng khôn mọc thẳng, mọc đúng vị trí, không làm ảnh hưởng đến răng kế cận, không mắc bệnh lý thì các bạn có thể giữ lại. Nhưng trong một vài trường hợp răng khôn mọc thẳng mà bác sĩ vẫn chỉ định nhổ bởi vì:

  • Đảm bảo khớp cắn không bị lệch: nếu 1 hoặc 2 răng khôn mọc thẳng, nhưng các răng ở hàm đối diện không mọc hoặc đã bị nhổ bởi lí do nào đó thì cũng không ổn. Nếu mọi người không loại bỏ thì những chiếc răng này sẽ trồi xuống hàm đối diện bị vướng víu, khó khăn trong ăn nhai và còn làm lệch hàm, gây sưng, viêm ở vị trí đó do răng cạ vào thường xuyên.
  • Không chèn ép lên răng khác nếu răng khôn quá to, quá dài hoặc quá nhỏ tạo thành khe hở với răng số 7 làm thức ăn dễ dính vào. Khi các bạn không vệ sinh răng miệng kỹ sẽ gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng và viêm nha chu… Ngoài ra, răng khôn có kích thước quá lớn sẽ gây ra tình trạng cộm, vướng khiến mọi người gặp khó khăn trong việc ăn nhai.
  • Khắc phục vấn đề đau nhức, khó chịu và hạn chế ăn nhai do răng khôn bị lợi trùm cho dù mọc thẳng. Lúc này, bác sĩ sẽ làm tiểu phẫu tách phần mô nướu để răng khôn được mọc bình thường, không làm đau nhức, viêm nhiễm.

Như vậy, răng khôn mọc thẳng có cần nhổ không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để đảm bảo an toàn thì các bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm sau này.

Răng khôn mọc thẳng cần nhổ bỏ hay không

Răng khôn mọc thẳng khi nhổ có gây đau nhức không?

Trong trường hợp cần nhổ bỏ răng khôn mọc thẳng thì có gây đau đớn không? Mức độ đau khi nhổ răng còn phụ thuộc vào mức độ chịu đau của từng người và độ phức tạp của cấu trúc răng đó. So với các trường hợp nhổ răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì nhổ răng khôn mọc thẳng sẽ dễ chịu hơn nhiều, quá trình nhổ rất nhanh chóng, nhiều người sẽ không cảm thấy đau trong và sau khi nhổ.

Trước khi nhổ răng, bác sĩ sẽ gây tê vị trí cần nhổ, nhờ đó mà cảm giác đau khi thực hiện cũng giảm đi nhiều. Ngoài việc sử dụng kìm, bẩy truyền thống thì bạn hoàn toàn yên tâm vì đã có phương pháp nhổ răng siêu âm Piezotome hiện đại.

Đây là phương pháp nhổ răng sử dụng sóng siêu âm để tác động trực tiếp đến phần cơ bám xung quanh răng. Làm cho các cơ này lỏng ra và bác sĩ có thể gắp răng ra một cách dễ dàng hơn. Phương pháp này cũng không tác động trực tiếp đến các mô mềm và thực hiện rất nhanh chóng, dễ chịu, không ảnh hưởng đến dây thần kinh nên được nhiều người tin tưởng.

Cách chăm sóc sau nhổ răng khôn để mau hồi phục

Sau khi nhổ răng khôn mọc thẳng, quá trình chăm sóc cũng giống như nhổ răng thông thường. Các bác sĩ nha khoa sẽ chỉ dẫn chi tiết cho bạn về cách chăm sóc, vận động và nghỉ ngơi. Bạn hãy lưu ý một số vấn đề chăm sóc sau khi nhổ răng dưới đây:

  • Uống thuốc đúng giờ và giảm đau nếu cần thiết: Sau khi nhổ răng khôn, bác sĩ thường kê thuốc chống viêm và giảm đau thêm cho bạn. Thuốc kháng viêm này sẽ giúp bạn bảo vệ được vết thương vừa nhổ răng không bị nhiễm trùng bởi các vi sinh vật có hại trong khoang miệng.
  • Ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ: Nên dùng thức ăn nguội, mềm và lỏng để hạn chế tối đa việc nhai bên hàm vừa nhổ răng.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Không đánh răng khi mới nhổ xong, lưu ý quá trình súc miệng và đánh răng phải tránh vết thương để không làm vỡ cục máu đông.
  • Chế độ vận động nhẹ nhàng: Không vận động mạnh trong ngày đầu tiên để huyệt ổ răng được ổn định, hình thành cục máu đông và lớp màng bảo vệ để mau lành.

Cách chăm sóc sau nhổ răng khôn để mau hồi phục

Trên đây là một số thông tin có liên quan đến chủ đề răng khôn mọc thẳng. Hi vọng với kiến thức trên sẽ mang cho bạn những lợi ích nhất định. Khi bạn gặp phải tình trạng này thì hãy tới nha khoa Nhân Tâm để điều trị ngay nhé!