TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 682
Răng khôn mọc lệch là tình trạng rất nhiều người gặp phải, gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, làm cho quá trình ăn nhai gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng này thì nhổ răng là giải pháp được các chuyên gia chỉ định. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người thắc mắc không biết răng khôn mọc lệch có nên nhổ không? Có gây nguy hiểm gì không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau.

Răng khôn khi mọc lên thường theo nhiều cách như mọc thẳng, mọc lệch, nằm ngang hay mọc ngầm dưới nướu. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn khi răng khôn mọc lên ngay hàng thẳng lối như những chiếc răng khác và không gây ra bất kỳ biến chứng nào.

Hầu hết mọi người đều cho biết, răng khôn mọc khiến họ cảm thấy đau nhức, khó chịu, thậm chí hành sốt vài ngày kèm theo những bệnh lý răng miệng khác. Đó là do răng khôn không mọc theo một đường lối nào cả.

Răng khôn mọc lệch không chỉ gây đau nhức mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: sâu răng, viêm nướu, chảy máu chân răng, xô lệch răng,…

Chính vì vậy mà các bác sĩ thường khuyên nên nhổ càng sớm càng tốt để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình địa chỉ nhổ răng khôn uy tín.

Tại sao răng khôn mọc lệch?

Răng khôn là chiếc răng nằm phía trong cùng trong cung hàm, thường mọc ở giai đoạn từ 17 – 25 tuổi. Đây là chiếc răng gây nên nhiều tranh cãi vì chức năng của nó không rõ ràng nhưng những phiền toái thì rất phổ biến.

Phần lớn hàm của chúng ta chỉ đủ chỗ cho 28 răng, 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. Chính vì thế, răng khôn khi mọc sau cùng thường không có đủ khoảng trống để mọc lên bình thường và phải tự tìm đường khác để mọc lên.

Chính vì thế, không phải ai cũng có răng khôn mọc thẳng hàng và phát triển bình thường, rất nhiều người gặp phải tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngang,…

Răng khôn mọc sau cùng nên thường mọc lệch, mọc ngầm

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ không?

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ không luôn là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Nếu răng khôn mọc thẳng, không gây bất kỳ nguy hại nào thì không cần phải nhổ bỏ.

Nhưng những trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hoặc có xu hướng gây ra các tác hại đối với sức khỏe răng miệng thì thường được bác sĩ chỉ định nhổ.

Bởi nếu không nhổ bỏ kịp thời thì có thể dẫn đến một số các biến chứng nguy hiểm như:

  • Gây tổn thương đến răng số 7 bên cạnh vì xương hàm không đủ vị trí nên thường mọc lệch sang chiếc răng này.
  • Răng khôn mọc đâm sang răng số 7 sẽ khiến răng dần bị tiêu hủy, lung lay, thậm chí có nguy cơ mất răng sớm.
  • Răng khôn nằm ở vị trí trong cùng nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ,…
  • Đây là nguyên nhân dẫn đến sâu răng hoặc viêm nhiễm vùng nướu, khiến chiếc răng này bị đau nhức và gây hôi miệng.
  • Một số trường hợp khi những bất thường của răng khôn không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiễm trùng và lây lan sang các khu vực xung quanh như: mang tai, má, mắt,…
  • Đặc biệt, răng khôn mọc lệch có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Răng khôn mọc lệch có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Như vậy, việc nhổ răng khôn mọc lệch là rất cần thiết để tránh được những mối đe dọa đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe tổng thể, đồng thời đảm bảo việc chăm sóc răng miệng tốt nhất và bảo tồn được các răng bên cạnh.

Xem thêm: Mọc răng khôn nuốt nước bọt đau nên làm gì?

Những lưu ý trước và sau khi nhổ răng khôn

Để đảm bảo quá trình nhổ răng khôn diễn ra hiệu quả, an toàn và không biến chứng, bạn cần quan tâm đến những lưu ý khi nhổ răng khôn dưới đây.
Trước khi nhổ răng khôn tại các trung tâm nha khoa uy tín:

  • Xét nghiệm máu, chụp phim X-quang răng để thấy rõ vị trí và hướng mọc của răng khôn.
  • Nêu tình trạng sức khỏe cụ thể với bác sĩ, trình bày các bệnh lý toàn thân nếu có (tim mạch, tiểu đường,…) và các loại thuốc đang sử dụng.
  • Không dùng chất kích thích trước ngày nhổ răng để tránh tình trạng nhiễm trùng và khiến vết thương lâu lành.
  • Chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi nhổ răng khôn.

Cần chụp X-quang trước khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn:

  • Trong vòng 24 giờ đầu sau khi nhổ răng khôn, nên hạn chế khạc nhổ nước bọt, tác động vào vết thương để cục máu đông nhanh chóng hình thành.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tránh sử dụng nước muối, thay vào đó hãy sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch răng một cách toàn diện.
  • Uống thuốc giảm đau, chống sưng viêm theo đơn của bác sĩ, thực hiện tái khám định kỳ theo đúng lịch đã hẹn.
  • Không uống rượu bia, không hút thuốc lá trong thời gian mới nhổ răng khôn để tránh ảnh hưởng đến quá trình lành thương.
  • Nên ăn thức ăn mềm, lỏng như: cháo, súp, sữa,… để hạn chế ăn nhai, giúp vết thương mau chóng hồi phục.

Nên ăn những thức ăn mềm, lỏng sau khi nhổ răng để giúp vết thương mau lành

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc răng khôn mọc lệch có nên nhổ không và những lưu ý mà bạn cần biết để quá trình nhổ răng diễn ra an toàn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để các chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.