TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng cùng là răng nào? Khi nào cần nhổ răng cùng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 5,113
Răng cùng hay răng khôn là một trong những mối lo đáng quan ngại của rất nhiều người. Có rất nhiều giả thiết cho rằng nhổ răng cùng ảnh hưởng đến thần kinh hay suy giảm sức khỏe,...khiến rất nhiều người lo lắng về răng khôn của mình. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn các vấn đề về nhổ răng khôn một cách rõ ràng nhất, cùng theo dõi nhé!

Răng cùng còn được gọi là răng khôn, răng số 8 – chiếc răng hàm mọc cuối cùng mỗi bên hàm. Nhổ răng cùng là chỉ định cần thiết khi chiếc răng này mọc theo hướng bất thường, sai vị trí, làm ảnh hưởng đến các răng khác hoặc mắc phải các bệnh lý phức tạp.

Tuy nhiên không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phải nhổ răng cùng, nếu răng này hoàn toàn bình thường bạn chỉ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để răng luôn chắc khỏe.

Răng cùng là răng nào?

Răng cùng còn được gọi là răng khôn, răng số 8 – chiếc răng hàm mọc cuối cùng mỗi bên hàm. Sở dĩ được gọi là chiếc răng mọc cuối cùng vì nó không mọc ở trẻ nhỏ mà chúng chỉ xuất hiện khi chúng ta đủ 18 tuổi, đôi khi răng khôn sẽ mọc sớm hoặc muộn hơn.

Tuy nhiên do răng khôn mọc cuối cùng nên với một số người khoang miệng không còn đủ chỗ để chiếc răng số 8 này mọc một cách bình thường, mà chúng phải chen chúc với răng hàm số 7 nên thường có hiện tượng mọc lệch, đâm vào răng số 7 hay không mọc đúng cách, dễ dẫn đến bị sưng, đau, nhức hay thậm chí là ảnh hưởng nặng nề những răng bên cạnh.

Răng cùng mọc sẽ có dấu hiệu gì?

Răng cùng mọc sẽ có dấu hiệu gì

Các dấu hiệu mọc răng khôn thường gặp bao gồm:

  • Sưng lợi: Khi mọc răng khôn hiện tượng phổ biến nhất là sưng lợi khiến bạn cảm thấy bên hàm của mình trở nên nặng nề, khó chịu, thậm chí có thể gây nhức đầu khi cử động vùng miệng. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt ăn uống của bạn.
  • Đau nhức khoang miệng: Sau khi sưng lợi, răng khôn bắt đầu nhú lên, đây là lúc bạn sẽ cảm thấy bất kỳ khi nào cũng bị đau nhức vùng khoang miệng, răng càng mọc thì càng kéo theo cơn đau càng nhiều, càng dữ dội. Nếu không may, răng khôn mọc lệch sẽ dẫn đến đau nhức cả phần hàm răng bên cạnh hoặc đâm chọt dẫn đến chảy máu.
  • Đau đầu hoặc sốt nhẹ: Đau đầu hoặc sốt nhẹ cũng là hiện tượng xảy ra phổ biến khi mọc răng khôn. Cơn đau nhức kéo dài sẽ dẫn đến thân nhiệt nóng hơn bình thường hoặc đau đầu nhẹ. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì hiện tượng này sẽ biến mất nếu như răng khôn đã mọc ổn định
  • Chán ăn: Khi mọc răng khôn có rất nhiều hiện tượng xảy ra như đã kể trên nên dễ khiến cơ thể bạn bị mệt mỏi, đau nhức người khi răng bị sưng. Điều này sẽ làm bạn trở nên chán ăn, ngại ăn.

Khi nào nên nhổ răng cùng?

Khi nào nên nhổ răng cùng?

Nếu như răng cùng mọc không đúng cách, vị trí mọc có vấn đề hay không đủ chỗ để răng khôn mọc sẽ khiến bạn khó vệ sinh, tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi nảy nở, nặng hơn thì sẽ có nguy cơ sâu răng, đâm hỏng răng số 7 hay viêm nướu,... Lúc này bạn nên tới phòng khám răng gần nhất và tiến hành nhổ bỏ răng khôn mọc lệch để tránh trường hợp ảnh hưởng đến những chiếc răng bên cạnh.

Cụ thể, các trường hợp nên loại bỏ chiếc răng này bao gồm:

  • Răng khôn gây đau, nhức, thậm chí nhiễm trùng khoang miệng, ảnh hưởng đến răng bên cạnh
  • Giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của bạn nên cần nhổ bỏ để tránh biến chứng về sau
  • Răng khôn đủ chỗ mọc, mọc thẳng, xương và nướu không có gì cản trở, tuy nhiên răng đối diện lại không có ăn khớp với răng khôn đang mọc dẫn đến răng khôn bị trồi dài, tạo thành bậc thang trên hàm răng của bạn. Việc này gây lở loét hàm hoặc giắt thức ăn giữa các kẽ răng thì bạn cũng nên nhổ bỏ
  • Răng khôn có hình dạng dị thường, nhỏ hoặc to quá mức cũng sẽ gây ra việc thức ăn thừa tồn đọng giữa các kẽ răng, về lâu dài dễ gây ra sâu răng, chảy máu chân răng hoặc viêm nha chu nên bạn cũng cần nhổ để đảm bảo an toàn cho răng bên cạnh
  • Răng khôn gây ra một số bệnh khác.

Bài viết hữu ích: Nhổ răng đã lấy tủy có đau không?

Tuy nhiên không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phải nhổ răng cùng, nếu răng này hoàn toàn bình thường bạn chỉ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để răng luôn chắc khỏe. Nếu bạn có vấn đề cần tư vấn thì hãy gọi cho Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn ngay bây giờ nhé.