TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Quy trình lấy tủy răng theo tiêu chuẩn quốc tế tại Nhân Tâm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,105
Quy trình lấy tủy răng cần được thực hiện theo tiêu chuẩn Y khoa với bác sĩ giàu kinh nghiệm và sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn, ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra. Bài viết sau sẽ giúp bạn biết được quy trình lấy tủy răng tại Nha khoa Nhân Tâm diễn ra như thế nào.

Tủy răng là một tổ chức liên kết chứa nhiều mạch máu và thần kinh nằm ở giữa răng, được bao bọc bởi ngà răng và men răng, có ở cả thân răng và chân răng. Một khi tủy răng bị nhiễm trùng hay đã hoại tử, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây áp xe răng, áp xe chóp chân răng, gây đau nhức liên tục và phát hủy cấu trúc xương quanh răng. Do đó, bạn cần thực hiện quy trình lấy tủy răng để hạn chế những biến chứng đáng tiếc và ngăn ngừa nguy cơ mất răng.

Tại sao cần phải lấy tủy răng?

Tủy răng khi đã bị nhiễm trùng hoặc hoại tử thì cần phải được điều trị kịp thời. Bởi nếu không điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

  • Gây đau nhức răng liên tục, thậm chí đau nhức lên khớp thái dương hàm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Tủy răng bị viêm nhiễm sẽ làm thối rữa và gây ra mùi hôi khó chịu cho chính bệnh nhân và người đối diện.
  • Hình thành mủ ở chóp chân răng, tạo thành áp xe răng, lâu dài có thể phá hủy cấu trúc xương quanh răng, cuối cùng là dẫn đến mất răng.

Tủy răng bị viêm nếu không được điều trị có thể hình thành áp xe răng

Việc lấy tủy sẽ giúp loại bỏ những mô tủy đã bị nhiễm trùng, hoại tử. Sau đó, bác sĩ sẽ trám bít ống tủy bằng vật liệu chuyên dụng nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, từ đó giúp bảo tồn răng thật hiệu quả.

Quy trình lấy tủy răng như thế nào?

Lấy tủy răng cần phải được thực hiện theo đúng quy trình thì mới có thể điều trị triệt để, không gây những biến chứng về sau. Tại Nha khoa Nhân Tâm, quy trình lấy tủy răng được thực hiện theo tiêu chuẩn Y khoa quốc tế với những bước như sau:

Bước 1: Thăm khám và chụp phim X-quang

Trước tiên, bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng răng miệng tổng quát của bệnh nhân. Sau đó chụp phim X-quang để xác định ống tủy bị viêm nhiễm và mức độ hư hại, từ đó đưa ra phương án điều trị hợp lý.

Bước 2: Vệ sinh khoang miệng và gây tê

Vệ sinh khoang miệng là bước quan trọng không thể bỏ qua nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng và lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị. Tiếp theo, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ với liều lượng phù hợp nhằm giúp bệnh nhân không cảm thấy đau nhức, khó chịu.

Bước 3: Đặt đế cao su

Đế cao su có nhiệm vụ ngăn cách vùng điều trị với khoang miệng nhằm tránh hóa chất từ thuốc diệt tủy rơi xuống miệng gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Ngoài ra, đế cao su còn cách ly răng cần điều trị ra khỏi nướu, giữ cho răng luôn được khô sạch, tránh sự xâm nhập của nước bọt.

Đặt đế cao su trước khi lấy tủy răng

Bước 4: Tiến hành lấy tủy

Bác sĩ sẽ sử dụng mũi khoan và dũa chuyên dụng để tạo ống tủy, sau đó lấy tủy bị viêm ra khỏi buồng tủy và chân răng bằng chiếc trâm nhỏ. Tiếp theo sẽ bơm rửa ống tủy, chụp phim X-quang để xác định tủy viêm đã được lấy sạch hết hay chưa.

Bước 5: Trám bít ống tủy

Bác sĩ sẽ tạo hình lại ống tủy và lấp đầy buồng tủy bằng nhựa nha khoa chuyên dụng Gutta Percha. Cuối cùng, trám và tạo hình dáng răng tự nhiên bằng vật liệu composite. Trường hợp răng bị gãy vỡ quá lớn thì bạn nên thực hiện bọc răng sứ để bảo tồn răng thật tối đa, giúp răng chắc chắn và có tuổi thọ lâu dài hơn.

Bước 6: Tái khám

Bác sĩ sẽ lên lịch hẹn tái khám nhằm kiểm tra răng đã ổn định hay chưa, bệnh nhân có cảm giác đau nhức, ê buốt gì hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn cách chăm sóc và ăn uống phù hợp.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ lấy tủy răng uy tín

Cách chăm sóc sau khi lấy tủy răng

Bên cạnh việc thực hiện quy trình lấy tủy răng đúng tiêu chuẩn, bạn còn cần phải có cách chăm sóc đúng đắn sau khi lấy tủy để giúp răng chắc khỏe và có thể sử dụng lâu dài.

  • Chải răng đều đặn ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, kem đánh răng có chứa fluor.
  • Kết hợp sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng cũng như vệ sinh khoang miệng một cách toàn diện.
  • Không nên sử dụng những thực phẩm quá dai cứng bởi sẽ dễ tạo áp lực cho răng, khiến răng dễ bị mẻ, vỡ.
  • Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường, axit để tránh gây bào mòn men răng hay hình thành sâu răng.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể và bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt hơn.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để thực hiện cạo vôi răng, phòng ngừa các bệnh lý răng miệng từ sớm.

Cần tránh những thức ăn nhiều đường sau khi lấy tủy

Trên đây là những thông tin về quy trình lấy tủy răng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lấy tủy cũng như cách chăm sóc răng sau lấy tủy sao cho hợp lý. Mọi vấn đề về nha khoa cần được tư vấn, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.