TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Quá trình niềng răng trải qua những giai đoạn nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 772
Hiện nay, niềng răng đã không còn là kỹ thuật chỉnh nha xa lạ. Rất nhiều người đã chọn lựa niềng răng để tìm lại nụ cười rạng rỡ, sự tự tin trong cuộc sống, khắc phục tình trạng răng mọc chen chúc, lệch lạc hoặc sai khớp cắn. Các thông tin trong bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn đang muốn tìm hiểu hoặc có ý định niềng răng nắm rõ các giai đoạn của quá trình niềng răng để chuẩn bị tâm lý tốt trước khi tiến hành.

Quá trình niềng răng thông thường sẽ diễn ra trong khoảng 12 đến 36 tháng và được phân chia thành nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn lại có những sự thay đổi và những điều cần lưu ý riêng.

Niềng răng là gì?

Niềng răng là một quy trình chỉnh nha cần khá nhiều thời gian. Hàm răng sẽ có những sự đổi khác giữa các giai đoạn niềng răng. Niềng răng tạo ra lực di chuyển các răng về vị trí đúng trên cung hàm và nắn chỉnh lại khớp cắn. Nhờ sự dịch chuyển này, những khiếm khuyết về răng như hô, móm, răng mọc chen chúc, lệch lạc sẽ được cải thiện và mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao hơn, giúp người niềng răng lấy lại sự tự tin trong giao tiếp và cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm: Bắt vít niềng răng là gì? Cần bắt vít niềng răng khi nào?

Quá trình niềng răng mất bao nhiêu thời gian?

Quá trình niềng răng mất bao nhiêu thời gian

Quá trình niềng răng thông thường sẽ diễn ra trong khoảng 12 đến 36 tháng. Vì mất khá nhiều thời gian nên phương pháp chỉnh nha này đòi hỏi sự hợp tác và kiên nhẫn của người niềng.

Sự thay đổi qua các giai đoạn niềng răng sẽ diễn ra rất từ từ nên bạn không thể nhìn thấy sự đổi khác rõ rệt trong ngày một ngày hai. Vì thế, nắm được sự đổi khác của răng qua từng giai đoạn của quá trình niềng răng là điều cần thiết nhằm tăng sự nhẫn nại và tính kiên trì cho tới khi kết thúc quá trình trị liệu.

Quá trình niềng răng trải qua những giai đoạn nào?

Các giai đoạn niềng răng

Các giai đoạn niềng răng được phân chia như sau:

Giai đoạn 1: Thăm khám và lập kế hoạch điều trị

Đây là giai đoạn đầu tiên, diễn ra trước khi đeo niềng. Các bác sỹ sẽ thăm khám, chụp phim để đánh giá chính xác tình trạng xương hàm và răng, từ đó lập nên phác đồ điều trị thích hợp nhất với từng trường hợp. Bên cạnh đó, bác sỹ sẽ trao đổi, tư vấn cho bệnh nhân những phương pháp niềng, loại khí cụ nên dùng để đạt hiệu quả cao và nằm trong khả năng kinh tế.

Giai đoạn 2: Sau 3 tháng

Trong 3 tháng đầu, người bệnh có thể cần cắt kẽ hoặc nhổ răng theo chỉ định của nha sỹ. Nếu răng của người bệnh khấp khểnh thì sự thay đổi sẽ diễn ra rất rõ rệt trong giai đoạn này. Tuy nhiên, hàm răng vẫn chưa thể đều đặn như mong muốn được nhưng nếu sự đổi thay có thể nhận ra rõ rệt trong thời gian này thì chứng tỏ hiệu quả chỉnh nha bước đầu ở mức cao và khả năng dịch chuyển răng tốt.

Giai đoạn 3: Sau 6 tháng

Sự thay đổi vẫn tiếp tục diễn ra nhưng tốc độ sẽ chậm hơn 3 tháng đầu. Đối với các trường hợp răng mọc chen chúc, mặc dù răng dịch chuyển nhanh, xếp đều nhưng vẫn thường xảy ra sai khác, điển hình là hiện tượng răng cửa có biểu hiện chìa ra ngoài. Vì vậy, giai đoạn này cần được kiểm soát kĩ càng để điều chỉnh kịp thời các vấn đề xảy ra. Người chỉnh nha cũng không cần quá lo lắng vì suy nghĩ niềng răng có sai lệch.

Giai đoạn 4: Sau 9 tháng

Đến giai đoạn này là người niềng răng đã đi được một nửa quãng đường, cũng là lúc sự ổn định của hàm răng được định hình. Biểu hiện là cung xương hàm đã mở rộng, khớp cắn đã vào đúng vị trí bên dưới và bên trên, tương đối hài hòa.

Giai đoạn 5: Sau 15 tháng

Trong giai đoạn này, những sự di chuyển cuối cùng của hàm răng đã định hình tiếp tục diễn ra, điều chỉnh lại các sai lệch nhỏ để đạt được tính thẩm mỹ tốt nhất.

Giai đoạn 6: Kết thúc điều trị

Giai đoạn này sẽ phụ thuộc vào đặc điểm và tình trạng răng từng người, nếu hàm răng đã hoàn toàn ổn định, nha sỹ sẽ tháo mắc cài và xem xét có cần phải mang khí cụ định hình không.

Sau khi tháo niềng, bạn vẫn cần ăn các thức ăn mềm, vệ sinh răng miệng hợp lý và đồng thời nên tới phòng khám răng thường xuyên để nha sỹ theo dõi sát sao quá trình định hình, đem đến hiệu quả cao nhất cho quá trình niềng răng, giúp bạn có được hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh và nụ cười rạng rỡ như ý muốn.

Ngoài việc nắm được các giai đoạn trong quá trình niềng răng, bạn cũng nên cân nhắc chọn lựa địa chỉ nha khoa gần đây uy tín trước khi niềng để bảo đảm an toàn và hiệu quả trị liệu cao. Nha khoa Nhân Tâm là cơ sở nha khoa đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, có đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao cùng hệ thống công nghệ, trang thiết bị hiện đại sẽ là điểm đến đáng tin cậy cho tất cả mọi người.