TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Phương pháp lấy men răng là gì? Chức năng của men răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 736
Bạn đang muốn lấy men răng nhưng vẫn còn băn khoăn không biết có nên thực hiện hay không? Và cách bảo vệ men răng là gì? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây!

Men răng là một trong những yếu tố được rất nhiều người quan tâm vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính thẩm mỹ. Men răng yếu có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong việc ăn uống và giao tiếp. Vậy lấy men răng là gì? Cần làm gì để men răng luôn được chắc khỏe?

Định nghĩa men răng

Men răng là lớp ngoài cùng, lớp bao phủ bên ngoài răng. Đây là thành phần cứng nhất trên cơ thể con người. Men sẽ tạo màu cho răng, giúp răng được chắc khỏe, bảo vệ ngà và tủy răng. Men răng thường có màu vàng nhạt hoặc trắng xám, đôi khi có màu hơi xanh ở viền.

Men răng chứa hàm lượng khoáng chất hàng đầu trong cơ thể con người. Lớp men này có chứa tới 96% là muối khoáng, phần còn lại là một vài chất hữu cơ và nước. Chúng là sự sắp xếp của các tinh thể canxi photphat, ngoài ra lớp men này rất khó bị vỡ hoặc bị cọ xát. Điểm yếu lớn nhất của chúng đó là dễ bị bào mòn dần trong môi trường có axit, nếu chúng bị bào mòn thì sẽ không thể tái tạo lại được.

Định nghĩa men răng

Độ dày men răng ở trên thân răng thường không đồng đều. Vị trí dày nhất thường là ở đầu răng 2,5 mm. Còn vị trí có lớp men mỏng nhất chính là ở vùng cổ răng. Độ dày của lớp men có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Nếu cha mẹ của bạn có men răng không khỏe mạnh thì có thể di truyền cho con của họ. Khiến cho men răng của đứa trẻ bị mỏng và yếu hơn bình thường. Lớp men răng giúp bảo vệ ngà răng và tủy răng khỏi vi khuẩn có hại, nhiệt độ và ngoại lực, giúp chúng ta ăn dễ ăn nhai hơn đặc biệt là những thức ăn dai.

Chức năng chính của men răng

Men răng là loại vật chất có công dụng giống như lớp vỏ trứng bảo vệ những phần mềm có thể bị tổn thương ở phía trong. Lớp men này tuy mỏng nhưng lại rất dẻo dai, là phần mô khó bị tác động nhất trên cơ thể. Chúng rất bền vững dù bạn thực hiện các thao tác nhai, cắn và gặm nhấm kéo dài hàng chục năm với điều kiện chất men tốt và được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến men răng

  • Acid trong thức ăn sẽ bào mòn và phá hủy men răng.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú đang dùng nhiều tetracyclin, trẻ em dưới 12 tuổi dùng nhiều thuốc này thì răng sẽ bị chuyển sang màu nâu.
  • Quá nhiều fluor có thể làm đục men răng, nếu dùng trong thời kì hình thành men sẽ làm răng bị lốm đốm nâu đen hay đen.
  • Tẩy trắng răng không đúng kỹ thuật sẽ làm đổi màu men răng hoặc hỏng chúng.
  • Thiểu sản men răng cũng là bệnh di truyền, khi bố mẹ có hàm răng khỏe đẹp thì con cái sẽ có nhiều cơ hội thừa hưởng và ngược lại. Nếu các bạn không điều trị kịp thời và triệt để các bệnh răng miệng như nha chu, viêm nướu, sâu răng sẽ làm cho men răng bị xấu đi.

Những phương pháp phục hồi men răng bị hư tổn

Đối với men răng bị tổn thương do bệnh lý hoặc va đập thì sẽ có những phương pháp để phục hồi phần men đã mất

  • Trám răng thẩm mỹ: bổ sung phần men răng bị mẻ hoặc che phủ những lỗ sâu răng. Ngoài ra các bạn có thể bọc răng sứ hoặc tẩy trắng răng.
  • Tham khảo ý kiến nha sĩ để bổ sung thêm Flour bằng các sản phẩm chăm sóc răng miệng và thực phẩm.
  • Phục hồi lại men răng bằng những khoáng chất cần thiết, Vitamin D và Canxi...

Quá trình lấy men răng như thế nào?

Bước 1: Bác sĩ tư vấn và thăm khám

Các bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, kiểm tra răng miệng tổng quát hoàn toàn miễn phí. Nếu bác sĩ phát hiện các bệnh lý nào đó thì sẽ tư vấn phương pháp điều trị cụ thể.

Bước 2: Tiến hành lấy men răng

Tiếp theo bác sĩ sẽ lấy sạch các mảng bám cứng chắc trên bề mặt răng, xung quanh cổ răng và ở bên dưới nướu. Thời gian lấy men răng tại Nha Khoa Nhân Tâm thường dao động khoảng 15 – 20 phút, tùy vào tình trạng nặng nhẹ của mỗi người.

Bước 3: Đánh bóng răng

Sau khi lấy men răng xong, bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để đánh bóng răng. Giúp răng của bạn được sáng bóng hơn, hạn chế được sự tích tụ của các mảng bám.

Quá trình lấy men răng như thế nào

Bước 4: Kiểm tra một lần nữa

Sau khi đã tiến hành xong, bác sĩ sẽ kiểm tra thật kỹ và kết thúc quá trình.

Những cách bảo vệ men răng đơn giản

Để bảo vệ men răng, các bạn cần thực hiện những cách sau:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với kem đánh răng có chứa chất fluoride để tái tạo khoáng chất cho lớp men. Mỗi ngày nên súc miệng bằng nước muối ấm để loại bỏ vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.
  • Hạn chế những loại thực phẩm có chứa nhiều acid như đồ uống có gas, nước trái cây hoặc giấm. Nếu cần thiết phải sử dụng thì nên dùng ống hút và hút trực tiếp chúng vào thẳng trong miệng mà không tiếp xúc đến răng.
  • Hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá và những đồ ăn có nhiều đường, tinh bột có thể gây ra hiện tượng mòn men răng.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai nên bổ sung thêm nhiều canxi để giúp răng miệng được chắc khỏe và không tác động đến men răng.

Để phòng tránh tình trạng này bạn nên lựa chọn nha khoa Nhân Tâm với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại. Trên đây là bài viết về lấy men răng, nếu bạn muốn được hỗ trợ và tư vấn tận tình xin vui lòng liên hệ hoặc đến Nha Khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn!