TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều bạn cần nắm rõ khi nướu răng bị sưng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 546
Nướu răng bị sưng có thể là dấu hiệu của tình trạng mọc răng khôn và nhiều bệnh lý nha khoa nguy hiểm khác, nếu không được phát hiện và khắc phục đúng cách, hậu quả để lại có thể là mất răng vĩnh viễn. Việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề này là việc làm cần thiết giúp bạn phát hiện sớm và có biện pháp xử lý phù hợp. Vậy sưng nướu răng do nguyên nhân gì gây nên và cần khắc phục như thế nào? Hãy cùng theo dõi các thông tin trong bài viết sau đây của Nha khoa Nhân Tâm để biết thêm chi tiết nhé.

Nướu răng bị sưng có thể là do mọc răng khôn, viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, chấn thương, thói quen thường ngày hoặc các bệnh lý răng miệng khác,…

Khi nhận thấy biểu hiện sưng nướu răng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp giảm sưng đau tại nhà như chườm lạnh, chườm nóng, sử dụng gừng, tỏi,… Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, giúp bạn cải thiện triệu chứng sưng đau. Để giải quyết tận gốc nguyên nhân gây ra tình trạng này, bạn nên tới nha khoa để thăm khám và chữa trị trong thời gian sớm nhất.

Nguyên nhân khiến nướu răng bị sưng

Mọc răng khôn

Khi vị trí nướu trong cùng của hàm răng có dấu hiệu bị sưng. Khả năng cao là do tác động của quá trình mọc răng khôn khiến nướu răng sưng tấy, viêm đỏ.

Chấn thương và bệnh lý răng miệng

Khi bị chấn thương, nứt vỡ răng, tủy răng có thể bị ảnh hưởng dẫn đến viêm nhiễm. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, bệnh sẽ ngày càng tiến triển nặng hơn, tạo nên ổ mủ giữa nướu và răng, thậm chí gây áp xe chân răng.

Sâu răng cũng là bệnh lý có thể gây sưng nướu răng nếu không được chữa trị triệt để bằng những biện pháp chuyên sâu.

Viêm nướu, viêm nha chu

Sưng nướu răng cũng có thể đến từ sự tích tụ quá nhiều mảng bám, vôi răng. Nếu lâu ngày không được loại bỏ, những vi khuẩn có trong vôi răng sẽ phát triển, sinh ra độc tố khiến nướu răng bị sưng đỏ và nhiễm trùng.

Vôi răng, mảng bám cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm nướu, viêm nha chu làm nướu răng bị sưng, viêm nhiễm gây đau nhức, khó chịu.

Viêm nha chu với biểu hiện nướu răng bị sưng

Thói quen xấu gây hại cho răng miệng

Những thói quen xấu như chải răng bằng lực quá mạnh và nhanh, dùng tăm xỉa răng,… sẽ gây ra những tác động không tốt đến nướu răng và dẫn đến hiện tượng sưng đau.

Để tránh sưng viêm nướu răng do nguyên nhân này rất đơn giản, bạn chỉ cần chải răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm, kích cỡ đầu bàn chải không quá lớn và thay thế tăm xỉa răng bằng chỉ nha khoa.

Biện pháp khắc phục sưng nướu răng tại nhà

Khi nướu răng bị sưng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp giảm sưng đau tại nhà đơn giản như sau:

Chườm ấm hoặc chườm lạnh

Chườm lạnh có tác dụng làm tê các dây thần kinh, từ đó giảm thiểu cảm giác đau nhức. Vì vậy, khi chườm lạnh tại khu vực nướu bị sưng đau cũng sẽ giúp bạn giảm sưng và dễ chịu hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, việc chườm ấm tại khu vực nướu bị sưng đau cũng đem lại hiệu quả giảm sưng và làm tan máu bầm rất tốt.

Sử dụng tỏi

Sử dụng tỏi là biện pháp khắc phục hiệu quả khi bị sưng nướu răng

Từ lâu, tỏi đã được biết đến với khả năng sát khuẩn, chống viêm, làm giảm đau nhức hiệu quả. Bạn có thể giã nhuyễn 1 nhánh tỏi rồi đắp lên vị trí nướu sưng đau. Ban đầu khi mới đắp có thể có mùi nồng và cảm giác hơi rát, nhưng dần dần, triệu chứng sưng đau sẽ thuyên giảm rõ rệt..

Đắp gừng tươi

Gừng tươi là nguyên liệu có tính ấm cùng công dụng kháng viêm cực kì hữu hiệu. Khi nướu răng bị sưng, bạn có thể sử dụng một ít gừng giã nát rồi đắp lên vị trí bị đau. Áp dụng mỗi ngày 1 lần, bạn sẽ thấy triệu chứng sưng viêm, đau nhức giảm đi đáng kể

Phương pháp khắc phục triệt để tại nha khoa

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ chăm sóc và điều trị các bệnh lý răng miệng chuyên nghiệp với hơn 25 năm kinh nghiệm. Với đội ngũ y bác sĩ lành nghề và hệ thống trang thiết bị hiện đại, Nhân Tâm sẽ giúp bạn có được trải nghiệm khám chữa bệnh tuyệt vời và kết quả điều trị tối ưu nhất.

Quy trình khám và chữa trị sưng nướu răng sẽ diễn ra theo quy trình dưới đây:

Bước 1: Thăm khám và kiểm tra răng miệng tổng quát

Trước tiên, bác sĩ sẽ thực hiện khám, đánh giá tình trạng răng và chỉ định chụp X – quang nếu cần thiết.

Khách hàng có thể được chỉ định chụp X – quang để xác định nguyên nhân gây sưng nướu

Bước 2: Tư vấn điều trị cho khách hàng

Sau khi có kết quả chụp phim và thăm khám tổng quát, bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân khiến nướu răng bị sưng, xác định tình trạng cụ thể và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp với khách hàng.

Bước 3: Làm sạch khoang miệng

Trước khi thực hiện chữa trị bất kì bệnh lý răng miệng nào, khách hàng cũng cần được vệ sinh sạch sẽ khoang miệng. Đây là điều kiện bắt buộc để hạn chế tình trạng nhiễm trùng và lây nhiễm chéo.

Bước 4: Thực hiện chữa trị theo kế hoạch đã đề ra

Trường hợp sưng nướu răng do viêm nướu nhẹ

Để điều trị nướu răng bị sưng nhẹ, bác sĩ tiến hành cạo vôi răng, laoij bỏ mảng bám. Tiếp theo hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà.

Một số trường hợp bị sưng và đau nhiều có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau.

Trường hợp sưng nướu răng do răng khôn mọc bất thường

Dựa trên kết quả chụp X – quang, bác sĩ sẽ xác định được hướng mọc và kích cỡ răng khôn. Khi răng khôn mọc bất thường và gây hại cho sức khỏe răng miệng, bác sĩ sẽ tư vấn khách hàng nhổ răng khôn. Sau khi loại bỏ răng khôn, nướu sẽ không còn sưng đau nữa.

Trường hợp sưng nướu răng do viêm nha chu

Với những khách hàng bị sưng nướu răng nặng, lung lay răng và có thương tổn tại các mô mềm, bác sĩ cần tiến hành loại bỏ các mô nha chu bị hư hại hoặc cấy ghép thêm vạt lợi nhằm bảo tồn răng tự nhiên một cách tối đa.

Bước 5: Kiểm tra lại và hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc răng miệng

Hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc răng miệng sau điều trị để tránh bệnh tái phát

Sau khi hoàn tất các thao tác điều trị, bác sĩ sẽ kiểm tra lại khu vực nướu răng vừa chữa trị để đảm bảo không còn tác nhân gây viêm nhiễm nào nữa. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn khách hàng chăm sóc răng miệng đúng cách để đảm bảo tình trạng sưng đau không tái phát.

Để tìm hiểu nguyên nhân chính xác khiến nướu răng bị sưng và khắc phục triệt để vấn đề này, bạn nên sắp xếp thời gian đến trung tâm nha khoa uy tín để thăm khám càng sớm càng tốt. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám trực tiếp, đánh giá đúng tình trạng răng miệng thực tế, từ đó đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục hợp lý nhất. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về vấn đề này hoặc các bệnh lý răng miệng khác, bạn đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được đội ngũ tư vấn viên cùng các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm hỗ trợ miễn phí nhé.