TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nước muối sinh lý súc miệng có được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 57
Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng là biện pháp được rất nhiều người lựa chọn sử dụng để vệ sinh răng miệng của mình. Thế nhưng liệu nước muối sinh lý có thực sự hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết sau nhé!

Nhiều người sử dụng nước muối sinh lý súc miệng để vệ sinh, sát khuẩn khoang miệng - họng, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công và bảo vệ sức khỏe răng miệng tối đa. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

Ngoài ra, nước muối sinh lý cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ vệ sinh răng miệng, ngăn ngừa vi khuẩn chứ không phải là thuốc chữa bệnh.

Có thể dùng nước muối sinh lý súc miệng không?

Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng đã trở thành thói quen của nhiều người nhằm làm sạch răng miệng và dự phòng một số vấn đề khó chịu ở khoang miệng - họng. Trên thực tế, các nghiên cứu và y học hiện đại vẫn ủng hộ việc sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng như một giải pháp hữu hiệu với một số vấn đề sức khỏe răng miệng nhẹ.

Súc miệng nước muối sinh lý được nhiều người lựa chọn sử dụng

Sở dĩ như vậy là bởi nước muối sinh lý có chứa thành phần natri clorua, đã được khoa học chứng minh là có thể hút nước ra khỏi các mô mềm, ngăn nước và các mầm bệnh có hại xâm nhập vào bên trong, từ đó ngăn chặn virus và vi khuẩn, giảm các nguy cơ như viêm họng, nhiễm trùng trong miệng, cổ họng.

Những lợi ích khi súc miệng bằng nước muối sinh lý

Súc miệng bằng nước muối sinh lý là một phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể:

Làm sạch khoang miệng

Nước muối sinh lý giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn, vi khuẩn, giúp hơi thở thơm mát hơn.

Cân bằng độ pH trong khoang miệng

Khi các vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển sẽ làm tăng hàm lượng axit trong khoang miệng. Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng sẽ làm trung hòa lượng axit, cân bằng độ pH tự nhiên, từ đó cải thiện hiệu quả và nhanh chóng các vấn đề về răng miệng.

Súc miệng bằng nước muối sinh lý giúp cân bằng độ pH trong miệng

Giảm viêm nhiễm

Nước muối có tính sát khuẩn nhẹ, nhờ đó giúp giảm tình trạng viêm nướu, viêm họng, loét miệng và các vấn đề viêm nhiễm khác trong khoang miệng.

Làm dịu các vết thương

Nước muối sinh lý súc miệng sẽ giúp làm dịu các vết thương nhỏ trong khoang miệng như vết loét, vết trầy xước, đồng thời giảm đau nhức răng và thúc đẩy quá trình lành thương.

Ngăn ngừa sâu răng

Bằng cách loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng, nước muối sinh lý giúp giảm nguy cơ sâu răng.

Nước muối giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý răng miệng

Nước muối sinh lý thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi họng,...

Giảm đờm, nghẹt mũi

Sử dụng nước muối sinh lý đúng cách sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, chất nhầy trong họng và khoang miệng, từ đó giúp giảm đờm và cải thiện tình trạng nghẹt mũi.

Loại bỏ nấm cổ họng

Khoang miệng, cổ họng, thực quản là những bộ phận rất dễ bị nhiễm nấm Candida. Khi bị nhiễm nấm, các bộ phận này sẽ bị đau nhức, khó chịu, nhất là khi ăn uống. Nước muối sinh lý với tính sát khuẩn mạnh mẽ sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm và làm sạch khoang miệng hiệu quả.

Nước muối hỗ trợ ngăn ngừa nấm Candida phát triển

Như vậy, nước muối sinh lý mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn hoặc theo lời khuyên của bác sĩ. Bạn cũng cần lưu ý răng, nước muối sinh lý chỉ hỗ trợ vệ sinh và ngăn ngừa vi khuẩn, không có tác dụng điều trị bệnh một cách triệt để và không phải là thuốc chữa bệnh.

Xem thêm: Bị đắng miệng cảnh báo bệnh gì?

Nên sử dụng nước muối sinh lý trong những trường hợp nào?

Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý súc miệng trong các trường hợp sau:

  • Đau họng: Nước muối sinh lý có thể dùng để giảm triệu chứng đau họng, có thể kết hợp với acetaminophen hoặc Ibuprofen để tăng cường hiệu quả.
  • Nhiễm trùng xoang và đường hô hấp: Nước muối sinh lý có thể giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn. Bên cạnh đó, súc miệng bằng nước muối cũng sẽ giúp ngăn ngừa tái nhiễm bệnh.
  • Dị ứng: Trường hợp dị ứng với phấn hoa hoặc lông chó mèo khiến họng bị khó chịu thì bạn có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý để làm giảm các triệu chứng đau họng.
  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng: Sử dụng nước muối sinh lý thường xuyên và đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe của nướu, răng, ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,...
  • Loét miệng: Nước muối có thể làm dịu các vết loét, giảm đau và tình trạng viêm do vết loét gây ra.

Nước muối có thể làm dịu các vết loét miệng

Cách sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng

Để sử dụng nước muối sinh lý súc miệng hiệu quả, đảm bảo an toàn, bạn cần thực hiện theo những bước sau đây:

  • Bước 1: Ngậm nước muối sinh lý với một lượng vừa đủ trong khoang miệng.
  • Bước 2: Súc miệng trong khoảng 20 - 30 giây để nước muối tiếp xúc với tất cả khu vực trong khoang miệng, nhất là kẽ răng.
  • Bước 3: Nhổ nước muối ra ngoài. Tiếp tục súc miệng với nước muối trong khoảng 40 - 60 giây để nước muối tác dụng lâu hơn với các khu vực trong khoang miệng.
  • Bước 4: Nhổ hết nước muối ra ngoài. Súc miệng lại với nước sạch một vài lần để đảm bảo khoang miệng sạch muối.

Sử dụng nước muối súc miệng, không nên nuốt

Lưu ý: Nước muối sinh lý chỉ nên dùng để súc miệng, không nên nuốt. Bạn nên súc miệng bằng nước muối khoảng 2 - 3 lần/ngày, đặc biệt là sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, mặc dù có tính sát khuẩn cao nhưng nước muối chưa đủ để làm sạch răng, bạn nên kết hợp với súc miệng và đánh răng đúng cách.

Những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối bạn cần tránh

Mặc dù cách thực hiện tương đối đơn giản nhưng vẫn rất dễ mắc sai lầm khi sử dụng nước muối sinh lý súc miệng. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp mà bạn nên tránh.

Sử dụng quá nhiều/quá ít nước muối

Khi bạn sử dụng nước muối sinh lý, đặc biệt là những sản phẩm có nồng độ muối cao, có thể làm khô và kích ứng niêm mạc miệng, gây tổn thương đến các mô mềm trong miệng, lâu dài còn gây thừa muối trong cơ thể.

Ngược lại, nếu bạn sử dụng nước muối quá ít thì có thể làm giảm hiệu quả, nước muối không đủ để tiếp xúc và làm sạch toàn bộ khoang miệng.

Sử dụng lượng muối quá nhiều có thể làm tổn thương niêm mạc miệng

Không súc miệng lại với nước lọc

Một sai lầm rất thường gặp đó là không súc miệng lại với nước sạch sau khi sử dụng nước muối. Lời khuyên cho bạn đó là nên súc miệng lại với nước sạch để rửa hết mảng bám đã bong ra cũng như lượng muối còn sót lại.

Súc họng trước khi súc miệng

Nhiều người thường có thói quen súc họng trước rồi mới súc miệng sau. Đây là việc làm không nên vì vi khuẩn trong khoang miệng chưa được làm sạch sẽ dễ dàng lây lan xuống họng. Do đó, tốt nhất là bạn nên súc miệng bằng nước muối trong khoảng 30 giây, nếu cảm thấy miệng chưa được sạch thì có thể súc thêm lần nữa rồi mới súc họng.

Các loại nước muối sinh lý phổ biến trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước muối sinh lý khác nhau đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Dưới đây là một số sản phẩm phổ biến và được nhiều người tin dùng mà bạn có thể tham khảo.

Nước muối sinh lý Vĩnh Phúc

Nước muối sinh lý Vĩnh Phúc là thương hiệu quen thuộc với rất nhiều người. Đây là dung dịch chứa Natri Clorid được pha loãng với nước tinh khiết theo tỷ lệ 0,9%. Nước muối sau khi qua hệ thống lọc bỏ tạp chất sẽ được chạy qua tia UV, giúp tiêu diệt vi khuẩn lên đến 99,99%. Do đó, bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng của sản phẩm.

Nước muối sinh lý Vĩnh Phúc

Nước muối sinh lý Vĩnh Phúc có thể sử dụng để vệ sinh khoang miệng mỗi ngày, rửa sát trùng vết thương, đồng thời giảm mùi hôi miệng, làm sạch nhẹ nhàng cho da mặt, dùng được cho cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%

Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% là một sản phẩm của công ty Pharimex - một công ty chuyên sản xuất các loại dược liệu, dược phẩm, mỹ phẩm, vật tư y tế và các sản phẩm liên quan đến ngành Y tế.

Thành phần chủ yếu cũng là Natri Clorid với nồng độ 0,9% hòa tan trong nước tinh khiết. Sản phẩm này có thể được dùng để rửa mắt, rửa mũi, làm sạch khoang miệng, hỗ trợ làm dịu và làm lành vết loét hiệu quả. Giá thành rất rẻ và dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng thuốc.

Nước muối sinh lý Dr.Muối

Dr.Muối là thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng tại Việt Nam với các sản phẩm có nguồn gốc từ muối tự nhiên. Trong đó nổi bật là nước muối sinh lý Dr.Muối.

Nước muối sinh lý Dr.Muối được chiết xuất hoàn toàn từ muối khoáng tự nhiên, chứa các vi chất như Ca, Mg, K,... rất tốt cho sức khỏe răng miệng, giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn, giữ hơi thở thơm mát.

Dr.Muối là thương hiệu nước muối sinh lý nổi tiếng tại Việt Nam

Nước muối sinh lý SATBB

Nước muối sinh lý SATBB là sản phẩm của công ty cổ phần quốc tế Đại Lợi. Sản phẩm này được chiết xuất từ nguồn muối biển thuần khiết 100%, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, hoàn toàn không có chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Nước muối sinh lý SATBB mang đến rất nhiều công dụng, từ rửa mắt, mũi, súc miệng cho đến rửa sát trùng vết thương, thích hợp cho mọi lứa tuổi kể cả trẻ em. Sử dụng sản phẩm thường xuyên và đúng cách còn giúp ngăn ngừa các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm chân răng, viêm họng, viêm amidan,...

Lưu ý: các sản phẩm trên chỉ mang tính chất tham khảo, Nha khoa Nhân Tâm không bán các loại sản phẩm này.

Như vậy, sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng là một thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, bạn nên kết hợp với các biện pháp chăm sóc răng miệng khác để có kết quả tốt nhất, đồng thời đừng quên thăm khám định kỳ tại các địa chỉ nha khoa uy tín nhé.