TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nổi mụn nước trong khoang miệng là dấu hiệu của bệnh gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 37,380
Nổi mụn nước trong khoang miệng là tình trạng sưng phồng ở các vị trí như má, môi, lưỡi, vòm họng,... Tuy bình thường những vết mụn này sẽ tự lành nhưng bọng nước ở miệng có thể là lời cảnh báo cho những bệnh lý nguy hiểm, thậm chí là ung thư vòm họng. Vậy làm cách nào để có thể phân biệt các loại bệnh từ những mụn nước li ti trong khoang miệng và đâu là cách điều trị mụn nước ở miệng an toàn và hiệu quả nhất? Hãy cùng nhau TÌM HIỂU NGAY!

Nổi mụn nước trong khoang miệng là tình trạng rất phổ biến, với các hình thức đa dạng như mụn nước, mụn trắng, mụn thịt, mụn đỏ… Khách hàng có thể nổi mụn trong miệng không đau hay gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng.

Nổi mụn nước trong khoang miệng là gì?

Nổi mụn nước trong khoang miệng là những tổn thương nhỏ, sưng phồng giống như mọc mụn ở môi hoặc sàn miệng.

Vết rộp thường chứa đầy dịch chất lỏng trong suốt và xuất hiện bởi những tổn thương bên trong, hoặc tình trạng da ẩm hơn ở môi hoặc miệng (bề mặt niêm mạc nói chung).

Rất nhiều khách hàng thắc mắc mọc mụn nước trong khoang miệng là dấu hiệu của bệnh gì bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm.

Dưới đây là một số hình ảnh mọc mụn nước trong miệng để bạn có thể hình dung rõ ràng:

Vết rộp mụn nước trong khoang miệng thường chứa đầy dịch chất lỏng trong suốt

Nguyên nhân nổi mụn trong miệng là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn nước trong khoang miệng. Trong đó, phổ biến nhất chính là do nhiệt miệng và một số bệnh lý khác như bạch sản niêm mạc, mụn rộp sinh dục, bệnh sởi, thủy đậu.

Nhiệt miệng

Thông thường, tình trạng nóng trong người thường là do cơ thể bị thiếu nước. Điều này có thể xuất phát từ một số thói quen xấu như ăn nhiều thực phẩm cay nóng, không cung cấp đủ nước. Do đó, khi trong miệng xuất hiện mụn nước do nguyên nhân này, bạn tốt nhất hãy cấp đủ nước cho cơ thể, tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả,…

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là căn bệnh lây qua đường tình dục do virus Herpes gây ra. Đáng chú ý, tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở khoang miệng nếu hôn, quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh hoặc sử dụng chung các đồ dùng ăn uống như chén bát, muỗng, đũa,..

Bệnh bạch sản niêm mạc

Đây là hiện tượng các mô tế bào trong khoang miệng sản sinh, phát triển quá mức. Các mô tế bào này thường có màu trắng và lan rộng dần theo thời gian, gây viêm loét. Thống kê cho thấy bệnh bạch sản niêm mạc thường xuất hiện nhiều hơn ở những người nghiện thuốc lá hoặc đang sử dụng hàm giả tháo lắp.

Bệnh sởi

Thông thường những nốt trắng xám xuất hiện trong khoang miệng do bệnh sởi sẽ đi kèm hàng loạt triệu chứng như ho khan, sốt, chảy dịch mũi và mắt. Người mắc phải bệnh này cũng đặc biệt sợ ánh sáng do nó làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, từ đó khiến mắt không thể nhìn rõ mọi thứ xung quanh.

Bệnh thủy đậu

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mọc mụn nước trong miệng

Mọc mụn nước ở mắt, bên trong khoang miệng hay vùng kín là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh thủy đậu. Tình trạng này khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là khi ăn uống. Bên cạnh đó, nốt mụn nước trong miệng cũng gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, chăm sóc, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng bội nhiễm,….

Triệu chứng khi mọc mụn nước trong khoang miệng

Mọc mụn nước trong khoang miệng rất khó phát hiện. Thông thường chỉ khi bạn vô tình soi gương hoặc có cảm giác cộm, vướng víu khi ăn nhai mới có thể nhận thấy tình trạng này. Đa số mọi người đều biết sự xuất hiện của chúng trong miệng chỉ khi bị vỡ.

Một số ít biểu hiện sau đây bạn có thể tham khảo khi bị nổi mụn nước trong miệng:

  • Khoang miệng bị đau rát, viêm nhiễm kèm theo bệnh viêm họng.
  • Khoang miệng bị sưng không rõ nguyên nhân.
  • Xuất hiện các nốt trắng áp xe ở trên và dưới lưỡi.
  • Dưới góc hàm mọc những cục hạch nhỏ, to dần theo thời gian.

Khi mụn nước bị bội nhiễm cũng có thể làm xuất hiện các cơn rét gây nổi da gà hoặc rối loạn nhịp tim. Trường hợp bệnh nặng thì có thể gây ra rối loạn thị lực.

Nổi mụn nước trong miệng – Cẩn thận ung thư miệng

Dù rất hiếm gặp nhưng tình trạng nổi mụn nước trong miệng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng. Hãy cẩn trọng nếu thấy xuất hiện các triệu chứng gợi ý về ung thư miệng sau đây:

  • Khối u trong miệng có màu trắng, nhỏ bằng hạt cơm tại nướu hàm hoặc niêm mạc má.
  • Xuất hiện các chấm trắng có bề mặt gồ ghề, bờ viền không đều.
  • Nếu miệng bị tổn thương, vết thương không có dấu hiệu lành sau 2 tuần.

Bạn cần đi thăm khám ngay nếu vết mụn ở miệng bị vỡ và không lành sau 2 tuần

  • Có các cục cứng dưới niêm mạc, không rõ đường viền, không gây đau và lớn dần theo thời gian.
  • Xuất hiện một vùng niêm mạc bị đỏ, gây ra tình trạng đau rát và khó lành.
  • Bị đau vùng khoang miệng nhưng không rõ nguyên nhân, cơn đau ngày càng trầm trọng hơn.

Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có những triệu chứng này, hoặc trong gia đình có người bị ung thư; thường xuyên hút thuốc và uống rượu bia thì càng phải thận trọng và đi thăm khám càng sớm càng tốt.

Bên cạnh các bệnh lý kể trên, nổi mụn trong khoang miệng cũng có thể do một vài nguyên nhân ít gặp khác, thường là lành tính như mọc răng ngầm, lồi xương, u tuyến nước bọt…

Chữa nổi mụn nước trong khoang miệng như thế nào là đúng cách?

Có bọng nước trong miệng khi nào cần đi thăm khám?

Bạn nên đi thăm khám bác sĩ khi xuất hiện bọng nước trong miệng bất thường như: mụn nước ngày càng to hơn, nhiều mụn nước li ti, gây đau nhức, bề mặt niêm mạc sần sùi, xuất hiện mủ,…

Bác sĩ sẽ kiểm tra và thăm khám ban đầu, sau đó sẽ đưa ra các chẩn đoán lâm sàng rằng đây có phải là dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe hay không.

Sau đó, có thể sẽ giới thiệu bạn đến một bác sĩ y khoa để làm sinh thiết và tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán khác.

Thăm khám mụn nước trong khoang miệng tại Nha khoa Nhân Tâm

Điều trị bọng nước trong khoang miệng bằng cách nào tại nha khoa?

Các phương pháp điều trị tại nha khoa sẽ dựa trên mức độ nghiêm trọng của mụn nước trong khoang miệng. Đôi khi mụn nước cũng có thể không cần điều trị và sẽ tự lành theo thời gian.

Để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng hoặc tổn thương mô, đừng cố gắng mở hoặc loại bỏ mụn nước tại nhà. Bị mụn nước ở miệng thường xuyên hoặc bị tái phát có thể cần điều trị y tế thêm.

Phương pháp điều trị mụn nước trong miệng không quá nghiêm trọng được sử dụng trong bao gồm:

  • Liệu pháp laser: Sử dụng một chùm ánh sáng nhỏ để loại bỏ mụn nước.
  • Liệu pháp áp lạnh: Loại bỏ u nang bằng cách đóng băng toàn bộ các mô của nó.
  • Tiêm corticosteroid: Tiêm một lượng steroid vào mụn nước để làm giảm viêm và tăng tốc độ chữa lành.

Để ngăn ngừa mụn nước tái phát – hoặc để điều trị mụn nước đặc biệt nghiêm trọng – bác sĩ có thể đề nghị tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ mụn nước.

Nổi mụn nước trong khoang miệng là tình trạng không thể coi thường bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm miệng. Do đó, cần nhanh chóng đến nha khoa gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán bệnh sớm nhất.