TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng xong mặt bị lệch lý do tại sao? Xử lý thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,003
Tình trạng niềng răng xong mặt bị lệch có thể xảy đến do thực hiện không đúng kỹ thuật hoặc là hệ quả của một số sự cố như tai nạn, chấn thương, bung tuột khí cụ nhưng không được điều chỉnh kịp thời. Gương mặt bị lệch không chỉ làm giảm tính thẩm mỹ mà còn gây tác động tiêu cực tới sức khỏe răng miệng và các chức năng răng.

Niềng răng xong mặt bị lệch có thể xảy đến do kỹ thuật niềng không đúng hoặc là hệ quả của tai nạn, chấn thương, bung tuột khí cụ nhưng không được điều chỉnh kịp thời.

Lúc này, các biện pháp khắc phục có thể được đưa ra là đeo hàm duy trì nếu tình trạng nhẹ hoặc niềng lại răng, phẫu thuật chỉnh hàm khi ở mức độ nặng.

Niềng răng xong mặt bị lệch lý do tại sao?

Niềng răng là biện pháp chỉnh nha đã có từ thế kỉ 18. Ngày nay, phương pháp này đã được cải tiến rất nhiều và thời gian điều trị cũng được rút ngắn hơn so với trước.

Kỹ thuật niềng sẽ sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung hoặc khay niềng để đưa răng về lại vị trí mong muốn. Niềng răng có thể giúp bạn khắc phục triệt để các khiếm khuyết như răng thưa, hở kẽ, răng hô, móm, răng mọc chen chúc, lệch lạc,…

Trước và sau khi niềng răng khuôn mặt sẽ có sự thay đổi ít nhiều. Bản thân kỹ thuật niềng không gây tác động tới xương hàm, tuy nhiên với cơ chế dịch chuyển và nắn chỉnh răng, biện pháp trên có thể giúp cấu trúc xương hàm cân đối hơn và đem lại sự hài hòa cho gương mặt.

Các trường hợp hiếm hoi niềng răng xong mặt bị lệch thường do những nguyên nhân như:

Chỉnh nha sai kỹ thuật

Là một phương pháp điều trị trải qua nhiều giai đoạn tương đối phức tạp, niềng răng cần được tiến hành bởi đội ngũ bác sĩ tay nghề tốt, được đào tạo chuyên sâu và có nhiều năm kinh nghiệm.

Các trường hợp chỉnh nha bởi bác sĩ không đủ trình độ chuyên môn rất dễ gặp phải các rủi ro như hở khớp cắn, răng sai lệch nhiều hơn trước, tụt lợi, cơ năng khớp thái dương hàm bị rối loạn,…

Nếu bác sĩ điều chỉnh lực siết không hợp lý hoặc gắn khí cụ không đúng vị trí, các răng sẽ bị lệch lạc, mất cân đối. Hiện tượng này kéo dài có thể gây lệch hàm, lệch nhân trung, nặng hơn có thể mất chức năng ăn nhai và khó há miệng.

Chỉnh nha sai kỹ thuật có thể gây ra lệch mặt sau khi niềng

Chấn thương khi chỉnh nha

Dù không phải nguyên nhân phổ biến nhưng cũng vẫn có một số trường hợp bị chấn thương trong khi chỉnh nha khiến xương hàm bị tác động nặng nề và gương mặt bị lệch sang 1 bên.

Do các sự cố khi niềng răng

Ngoài các lý do trên, hiện tượng niềng răng xong mặt bị lệch cũng có thể xảy đến khi:

  • Đứt dây thun, bung mắc cài, tuột/lỏng dây cung,… nhưng không khắc phục sớm làm lực siết răng phân bổ không đồng đều.
  • Ăn thức ăn quá khô, cứng khi niềng răng dẫn đến trật khớp thái dương hàm gây đau nhức kèm theo lệch mặt.
  • Không đeo hàm duy trì sau niềng khiến răng di chuyển đến các vị trí không mong muốn, gây mất cân đối giữa 2 hàm răng, hàm bị lệch dần sang 1 bên.

Cách xử lý tình trạng lệch mặt sau khi niềng

Niềng răng xong mặt bị lệch thường có liên quan tới trình độ của bác sĩ thực hiện. Vậy nên để tránh gặp phải tình trạng này, bạn hãy chọn lựa một phòng khám nha khoa đáng tin cậy để tiến hành điều trị. Nếu chẳng may đã bị lệch mặt sau khi niềng, bạn cần xử lý theo các biện pháp sau:

Đeo hàm duy trì

Những người bị lệch mặt ở mức độ nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng hàm duy trì. Nếu dùng đúng cách và thường xuyên, các răng trên khuôn hàm sẽ di chuyển về lại đúng vị trí. Từ đó cải thiện dần hiện tượng lệch nhân trung, lệch mặt và sai khớp cắn.

Đeo hàm duy trì để cải thiện lệch mặt mức độ nhẹ

Niềng răng lại

Niềng lại răng là biện pháp được đưa ra nếu răng chen chúc nhau, khấp khểnh và gương mặt bị lệch nhiều. Để đảm bảo hiệu quả tối ưu, bác sĩ sẽ thăm khám, chụp CT, X – quang và đưa ra phác đồ trị liệu cho từng trường hợp.

Phẫu thuật chỉnh hàm

Đây là giải pháp khắc phục nếu mặt bị lệch nhiều do chấn thương hoặc niềng răng hỏng. Đối với các trường hợp có kèm theo răng chen chúc, lệch lạc, răng thưa, răng móm, răng hô,… thì thường sẽ được tư vấn niềng răng trước sau đó mới phẫu thuật can thiệp để xử lý khiếm khuyết triệt để.

Xem thêm: Niềng răng ăn gì ngon? Gợi ý xây dựng thực đơn cho người niềng

Niềng răng xong mặt bị lệch là biến chứng rất hiếm khi gặp phải trong chỉnh nha. Nếu không may đối mặt với tình trạng này, bạn hãy tới các trung tâm nha khoa chất lượng, uy tín để được thăm khám và khắc phục kịp thời nhé.