TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng thưa mất bao lâu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 578
Răng thưa là tình trạng giữa các răng có khe hở. Khe hở này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng ăn uống. Vậy thời gian niềng răng thưa mất bao lâu, có nhanh hơn so với các tình trạng sai lệch khác không?

Răng thưa là vấn đề răng miệng thường gặp do các yếu tố bẩm sinh, bệnh lý hoặc thói quen xấu diễn ra trong thời gian dài.

Niềng răng thưa là phương pháp đơn giản được nhiều người lựa chọn để khắc phục tình trạng này. Thời gian niềng răng thưa trung bình sẽ diễn ra trong khoảng từ 1 đến 2 năm và khác nhau ở từng người do mức độ sai lệch răng không giống nhau.

Yếu tố nào dẫn đến thưa răng?

Hiện tượng răng thưa xảy ra chủ yếu do các nguyên nhân sau:

Do bẩm sinh

Một số trường hợp thưa răng bẩm sinh là do kích cỡ răng quá nhỏ so với cung hàm hoặc răng mọc thiếu khiến cho khe giữa các răng lớn hơn bình thường.

Thưa răng bẩm sinh cũng có thể do răng mọc không đúng chỗ từ lúc còn răng sữa. Khi mọc răng mới thì chúng lại bị ảnh hưởng bởi cấu trúc cũ nên hàm răng không được khít và đều đặn như bình thường.

Đối với trường hợp này, các bậc phụ huynh nên quan tâm đến răng miệng của con nhiều hơn, chú ý quá trình bé mọc răng để xử lý kịp thời các vấn đề nếu có, bảo đảm răng miệng chắc khỏe trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện của bé.

Do thói quen xấu

Sử dụng tăm để xỉa răng sau khi ăn với mục đích loại bỏ thức ăn thừa giắt lại trong răng là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, họ lại không biết răng đây chính là một trong các nguyên nhân gây thưa răng nếu diễn ra trong thời gian dài.

Sử dụng tăm thường xuyên khiến răng bị thưa

Một thói quen nữa cũng khiến răng thưa dần chính là thở bằng miệng hoặc đẩy lưỡi. Tưởng chừng như “vô thưởng vô phạt” nhưng sự sắp xếp răng trên khuôn hàm sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu duy trì thói quen xấu này lâu dài.

Do bệnh lý về răng miệng

Những bệnh về răng miệng như viêm cuống, viêm nha chu, viêm tủy khiến xương ổ răng hư hại, làm các răng bị thưa dần, dẫn đến hiện tượng răng lung lay, xô lệch, thay đổi khoảng cách giữa các răng. Điều này làm cho răng trở nên thưa dần và lộn xộn, ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai cũng như vẻ đẹp thẩm mỹ.

Do răng mọc ngầm

Răng mọc ngầm trong xương hàm, không nhô lên bề mặt nướu khiến cung hàm không đủ răng. Các răng khác sau khi mọc không lấp đầy được khoảng trống trên cũng hàm khiến cho hàm răng bị thưa. Răng mọc ngầm có độ lệch lạc càng cao thì các răng mọc trên cung hàm sẽ càng thưa nhiều.

Do mất răng

Mất răng lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng xương hàm tiêu biến, răng trên cung hàm sẽ có xu hướng nghiêng về phía răng mất và làm cho những răng khác cũng bị xô nghiêng và thưa dần ra.

Đây là các nguyên nhân thường gặp dẫn đến hiện tượng răng thưa. Nếu gặp phải hiện tượng trên thì bạn hãy tới phòng khám nha khoa để bác sỹ thăm khám, đánh giá nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất nhé.

Niềng răng thưa mất bao lâu?

Trên thực tế, niềng răng thưa mất bao lâu sẽ khác nhau ở từng người do mức độ sai lệch răng không giống nhau. Thời gian niềng răng thưa trung bình sẽ diễn ra trong khoảng từ 1 đến 2 năm.

Ngoài ra, thời gian niềng cũng sẽ phụ thuộc vào loại khí cụ niềng mà bạn sử dụng, trình độ chuyên môn của bác sỹ thực hiện cũng như quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng hàng ngày của bạn. Do đó, nếu đang có ý định niềng răng thưa thì hãy tới gặp bác sỹ để được tư vấn cụ thể nha. Dựa vào kết quả kiểm tra, chụp phim, bác sỹ sẽ xác định thực trạng răng miệng của bạn, đưa ra kế hoạch điều trị và phán đoán thời gian cần thiết để nắn chỉnh răng.

Thời gian niềng răng thưa phụ thuộc vào loại khí cụ chỉnh nha

Trong quá trình niềng, nếu bạn không làm đúng như chỉ dẫn của bác sỹ hoặc không tái khám đúng hẹn thì thời gian niềng răng thưa chắc chắc sẽ lâu hơn kế hoạch và hiệu quả nắn chỉnh răng cũng bị tác động tiêu cực.

Bỏ ngay các tật xấu, thói quen xấu như nhai kẹo cao su, nghiến răng, cắn móng tay. Tránh sử dụng chất kích thích hoặc đồ uống có cồn trong giai đoạn chỉnh nha như thuốc lá, rượu, bia,…

Ngoài ra, bạn cần xây dựng cho mình thói quen ăn uống hợp lý, không nên cố ăn các thức ăn quá dai hoặc quá cứng sẽ khiến mắc cài bị bung tuột, làm gián đoạn quá trình dịch chuyển hàm răng.

Đảm bảo thực hiện tốt các lưu ý trên thì quá trình niềng răng thưa sẽ diễn ra rất nhẹ nhàng, suôn sẻ, thậm chí có thể đạt kết quả sớm hơn dự kiến và trên hết là hiệu quả chỉnh răng sẽ mỹ mãn như ý muốn.

Nếu bạn đang mất tự tin vì hàm răng không sát khít, mọc thưa thì hãy chọn niềng răng thưa ngay hôm nay để lấy lại nụ cười rạng rỡ, thu hút cũng như sự tự tin vốn có nhé. Liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua hotline 1900 56 5678 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.