TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng sứ có tốt không? Cần lưu ý điều gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 584
Niềng răng sứ, cụ thể là niềng răng mắc cài sứ hiện đang được đánh giá cao với khả năng đảm bảo tính thẩm mỹ trong thời gian niềng. Màu sắc của chúng tương tự như màu của răng thật, đem lại cho người niềng tâm lý thoải mái, tự tin hơn trong giao tiếp. Tuy nhiên, niềng răng sứ có thật sự tốt? Cần chú ý điều gì khi niềng răng với mắc cài sứ? Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu qua các thông tin dưới đây nhé.

Niềng răng sứ hay niềng răng mắc cài sứ là kỹ thuật chỉnh nha bằng hệ thống mắc cài làm từ sứ gắn chặt lên bề mặt răng. Giúp đảm bảo cả hiệu quả chỉnh răng, tính thẩm mỹ cũng như độ an toàn trong khi niềng. Tuy nhiên vì được làm từ sứ nên mắc cài có thể bị nứt vỡ nếu chịu lực tác động mạnh. Do đó, bạn cần lưu ý khi ăn uống, vệ sinh để tránh rủi ro này.

Niềng răng sứ là gì?

Niềng răng sứ hay niềng răng mắc cài sứ là kỹ thuật chỉnh nha bằng hệ thống mắc cài làm từ sứ gắn chặt lên bề mặt răng. Dây cung sẽ được đặt vào rãnh mắc cài để tạo ra lực kéo giúp di chuyển răng về lại vị trí đúng trên khuôn hàm. Chất liệu sứ giúp màu sắc các mắc cài tương tự như màu răng thật giúp bảo đảm vẻ đẹp thẩm mỹ trong quá trình niềng.

Niềng răng sứ có thực sự tốt?

Niềng răng mắc cài sứ không chỉ giúp cải thiện tính thẩm mỹ khi đeo niềng mà còn là biện pháp được các bác sỹ chuyên khoa đánh giá cao nhờ:

Đảm bảo hiệu quả nắn chỉnh răng

Thiết kế và nguyên lý hoạt động của mắc cài sứ tương tự như mắc cài kim loại nên hiệu quả nắn chỉnh răng của chúng vẫn được đảm bảo. Biện pháp niềng răng này thường được áp dụng trong các trường hợp răng hô, răng móm, lệch lạc, thưa,… Tuy nhiên, đối với những trường hợp phức tạp thì thời gian niềng bằng mắc cài sứ sẽ lâu hơn từ 1 đến 3 tháng so với mắc cài kim loại.

Đảm bảo tính thẩm mỹ khi niềng

Nhờ được làm từ chất liệu sứ với màu sắc tương tự với màu răng thật nên nếu không nhìn kỹ thì sẽ khó mà biết bạn đang đeo niềng, thích hợp với cả những người phải giao tiếp nhiều, người nổi tiếng,…

Niềng răng sứ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ khi niềng

Đảm bảo tính an toàn

Cũng nhờ vật liệu sứ nguyên chất nên phương pháp này không gây bất cứ cảm giác khó chịu, kích ứng nào, rất lành tính với người sử dụng.

Niềng răng sứ đảm bảo cả hiệu quả niềng, tính thẩm mỹ và an toàn nên đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai có nhu cầu niềng răng.

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm kể trên thì phương pháp này cũng vẫn còn một số điểm hạn chế như:

Chất liệu sứ kém bền

Vì được làm từ sứ nên các mắc cài sẽ dễ vỡ hơn khi chịu lực tác động mạnh. Mặc dù vậy, với công nghệ sản xuất ngày càng tiên tiến hiện đại thì mắc cài sứ hiện nay đã bền chắc hơn rất nhiều. Do vậy, bạn có thể yên tâm khi sử dụng nếu không va đập mạnh vào các mắc cài.

Cảm giác khó chịu lúc mới niềng

Với bất cứ phương pháp niềng nào cũng vậy, mắc cài mặc dù rất nhỏ gọn nhưng khi mới đeo, người niềng thường sẽ cảm thấy hơi vướng và khó chịu do chưa quen. Sau khi niềng khoảng 1 tuần, các cảm giác khó chịu sẽ không còn nữa.

Cần chú ý điều gì khi niềng răng sứ?

Niềng răng mắc cài sứ giúp cải thiện các hạn chế về mặt thẩm mỹ so với phương pháp niềng truyền thống. Điểm cộng của kỹ thuật này là tính thẩm mỹ cao, nhỏ gọn và tiện lợi. Tuy nhiên trước khi thực hiện niềng răng mắc cài sứ, bạn cần chú ý một số vấn đề sau để đảm bảo hiệu quả chỉnh răng:

Trước khi niềng

Trước khi quyết định niềng răng, bạn cần tìm hiểu về thời gian, chi phí và cơ sở nha khoa uy tín. Thông thường, chi phí và thời gian niềng răng sẽ tùy thuộc vào mức độ sai lệch răng và độ tuổi người niềng. Trường hợp niềng răng ở người lớn tuổi thì thời gian đeo niềng sẽ lâu hơn so với người trong độ tuổi 12 đến 18.

Tìm hiểu thời gian, chi phí và cơ sở nha khoa trước khi niềng

Bên cạnh đó, vì được làm từ chất liệu sứ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ nên mức giá cũng sẽ cao hơn so với phương pháp niềng bằng mắc cài kim loại. Ngoài ra, lực kéo tạo ra từ mắc cài sứ sẽ yếu hơn một chút so với mắc cài kim loại. Do đó, tùy vào nhu cầu của bản thân mà bạn có thể chọn cho mình biện pháp phù hợp nhất.

Trong khi niềng

Mắc cài sứ có hạn chế là dễ sứt mẻ, nứt vỡ khi phải chịu lực tác động mạnh. Vì vậy trong khi đeo niềng bạn cần chú ý ăn các đồ ăn mềm, nhỏ, dễ nhai để giảm lực cắn, nhai của răng cũng như hạn chế lực tác động vào hệ thống mắc cài, dây cung.

Vệ sinh, chăm sóc răng miệng cẩn thận, nhẹ nhàng bằng lực vừa phải. Cần chải sạch tất cả mặt nhai, lưỡi và mắc cài. Kết hợp thêm nước súc miệng, chỉ nha khoa, tăm nước,… Để tăng hiệu quả làm sạch.

Sau khi niềng

Khi răng được đưa về đúng vị trí trên cung hàm, bác sỹ sẽ tháo niềng cho bạn và chỉ định đeo hàm duy trì (nếu cần thiết) để đảm bảo hiệu quả lâu dài và tính ổn định của răng, tránh tình trạng răng di chuyển sau khi tháo niềng.

Với các thông tin trong bài viết trên, hy vọng các bạn đã có cái nhìn cụ thể hơn về niềng răng sứ, biết được niềng răng mắc cài sứ có tốt không và những lưu ý khi niềng răng bằng phương pháp này. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn thì hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé.