TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng silicon cho người lớn có thực sự hiệu quả?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,178
Niềng răng silicon là dụng cụ chỉnh nha tại nhà thường dùng cho trẻ em trong giai đoạn đầu nắn chỉnh răng. Tuy nhiên cũng có không ít người đã áp dụng niềng răng silicon cho người lớn để cải thiện các tình trạng sai lệch răng, khớp cắn. Nhưng biện pháp này có thực sự hiệu quả? Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé.

Niềng răng silicon cho người lớn là biện pháp sử dụng khay niềng làm từ silicon, còn gọi là hàm trainer, để nắn chỉnh răng trên khuôn hàm.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc dùng niềng răng silicon để nắn chỉnh răng thường không đem lại hiệu quả với người lớn bởi lực kéo tạo ra từ khí cụ này quá nhỏ, hầu như không tác động được đến xương hàm và răng đã phát triển hoàn thiện, cứng chắc.

Bên cạnh đó, việc sử dụng sai cách còn có thể kéo theo nhiều hậu quả nặng nề. Vậy nên bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi niềng răng theo cách này nhé.

Thế nào là niềng răng silicon cho người lớn?

Niềng răng silicon cho người lớn là biện pháp sử dụng khay niềng làm từ silicon, còn gọi là hàm trainer, để nắn chỉnh răng trên khuôn hàm. Giống như hàm trainer dành cho trẻ em, hàm niềng này cũng có tính dẻo và an toàn khi ở trong khoang miệng.

Niềng răng trainer dành cho người trưởng thành được tinh chỉnh về kích thước và độ cứng sao cho phù hợp với lứa tuổi.

Nhờ đặc tính dễ dàng tháo lắp nên rất thuận tiện, chi phí niềng răng bằng phương pháp này không cao và có thể tiến hành ngay tại nhà nên được khá nhiều khách hàng chọn lựa.

Hàm trainer cho hàm răng đã mọc hoàn thiện sẽ có tác dụng đối với những trường hợp sai lệch ít như răng khấp khểnh, hô nhẹ.

Bên cạnh đó, khí cụ này cũng được dùng làm hàm duy trì sau khi chỉnh nha với mục đích giúp các răng ổn định lại sau khi di chuyển, tránh hiện tượng răng chạy về vị trí cũ.

Niềng răng silicon cho người lớn có thực sự hiệu quả?

Niềng răng silicon cho người lớn có thực sự hiệu quả?

Tính hiệu quả là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi sử dụng hàm trainer cho người lớn để điều chỉnh các khuyết điểm như răng hô, răng móm, răng khấp khểnh,…

Trên thực tế, việc dùng niềng răng silicon để nắn chỉnh răng thường không đem lại hiệu quả với người lớn bởi lực kéo tạo ra từ khí cụ này quá nhỏ, hầu như không tác động được đến xương hàm và răng đã phát triển hoàn thiện, cứng chắc.

Mặc dù hàm trainer này đã được chế tác cứng hơn và dày hơn loại hàm dùng cho trẻ nhỏ nhưng lực tác động tạo ra cũng không quá đáng kể.

Sản phẩm niềng răng này chủ yếu được chỉ định cho trẻ nhỏ gặp sai lệch răng ở mức độ nhẹ. Lúc này, xương hàm của trẻ vẫn chưa phát triển hết, chưa quá cứng chắc nên có thể sử dụng hàm trainer để nong rộng khung hàm, tạo tiền đề cho các bước chỉnh nha tiếp theo.

Khi sử dụng niềng răng silicon cho người lớn hay trẻ em thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Trong quá trình niềng cũng cần sự theo dõi sát sao của bác sĩ chuyên khoa để tránh các rủi ro ngoài ý muốn.

Đặc biệt, nếu chọn lựa sai, mua phải các loại hàm kém chất lượng bán tràn lan, trôi nổi trên thị trường cung sẽ kéo theo nhiều nguy cơ với sức khỏe răng miệng.

Có thể bạn quan tâm: Quá trình niềng răng trong suốt diễn ra như thế nào?

Tác hại khi dùng niềng răng silicon sai cách

Niềng răng silicon sai cách có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề

Có rất nhiều loại hàm trainer được bán trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Các sản phẩm này được sản xuất với kích thước gần như tương đương nhau trong khi mức độ sai lệch cũng như kích cỡ cung hàm của từng người có sự khác biệt lớn.

Điều này sẽ khiến cho quá trình chỉnh răng bị sai lệch và kéo theo nhiều hệ quả nghiêm trọng:

  • Viêm và nhiễm trùng nướu: Niềng răng silicon cho người lớn nếu không chọn đúng sản phẩm chất lượng sẽ kéo theo nguy cơ viêm sưng, nhiễm trùng nướu.
  • Xô lệch hàm: Dùng hàm trainer sai cách không những không mang lại hiệu quả chỉnh răng mà còn khiến răng lệch lạc nhiều hơn, việc nắn chỉnh về sau cũng khó khăn hơn.
  • Lệch khớp cắn: Răng bị khấp khểnh thì nguy cơ lệch khớp cắn cũng rất cao, gây biến dạng khuôn mặt, giảm khả năng ăn nhai và mất thẩm mỹ.
  • Mất răng: Quá trình niềng nếu không được bác sĩ theo dõi sát sao thì lực tác động lên răng có thể không được kiểm soát và làm răng suy yếu, lộ chân răng và dễ rụng răng.

Bài viết trên đây của Nha khoa Nhân Tâm là những kiến thức cơ bản cần biết xoay quanh chủ đề niềng răng silicon cho người lớn. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. Nếu bạn cần thăm khám và tư vấn từ các bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm thì hãy tới ngay Nha khoa Nhân Tâm nhé.