TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng sau 6 tháng có những thay đổi gì ở răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,276
Niềng răng chỉnh nha là cả một quá trình lâu dài, tuy nhiên hiện nay với công nghệ hiện đại thì thời gian có thể được rút ngắn đi đáng kể. Niềng răng sau 6 tháng, răng có những thay đổi gì? Những yếu tố tác động đến thời gian niềng răng?
Niềng răng bao lâu để khắc phục được tình trạng sai lệch khớp cắn, giúp cho răng đều đặn, thẳng hàng là mong muốn của mỗi khách hàng. Để biết rõ những thay đổi khi niềng răng sau 6 tháng, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Niềng răng sau 6 tháng thay đổi thế nào?

Liệu trình niềng răng

Trước khi biết được niềng răng sau 6 tháng thay đổi như thế nào, bạn cần nắm được liệu trình niềng răng diễn ra như thế nào. Thông thường, để hoàn tất một ca niềng răng thì thời gian phải mất khoảng 18 đến 24 tháng, tính từ lúc bác sĩ tiến hành gắn các khí cụ cho đến khi tháo chúng ra. Khoảng thời gian này sẽ được chia thành các giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Sắp xếp đều tất cả các răng trên hàm trong từ 2 đến 6 tháng.
  • Giai đoạn 2: Điều chỉnh trục của các răng từ 3 đến 6 tháng.
  • Giai đoạn 3: Điều chỉnh toàn bộ các khớp cắn từ 6 đến 9 tháng tiếp theo.
  • Giai đoạn 4: Duy trì được sự ổn định của các răng, kéo dài từ 6 đến 9 tháng cuối cùng.

Những thay đổi khi niềng răng sau 6 tháng

Phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà sau khoảng 3 tháng đầu trong thời gian niềng răng, bạn có thể được nhổ răng hoặc cắt kẽ theo tính toán của bác sĩ nha khoa trước đó. Nếu bạn có răng khểnh thì sẽ thấy ngay sự thay đổi rõ rệt, nhưng lúc này răng vẫn chưa thể đều nhau.

Sự thay đổi của răng khi niềng trong 3 tháng

Ở giai đoạn 2, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi ở răng sẽ quá không rõ rệt như thời kỳ 3 tháng đầu. Bác sĩ nha khoa sẽ khéo léo hơn trong việc di chuyển răng nanh trong thời gian thích hợp để tránh mắc phải tình trạng hai răng cửa của bạn bị chìa ra trước.

Có thể thấy niềng răng sau 6 tháng là một trong những thời điểm quan trọng trong quá trình niềng răng, bạn đã có thể thấy được những sự thay đổi của hàm răng. Tuy nhiên, vẫn cần phải theo dõi và nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường chẳng hạn như 2 răng cửa chìa ra ngoài thì hãy đến ngay cơ sở nha khoa của bạn để được thăm khám và điều chỉnh sớm nhất.

Yếu tố tác động đến thời gian niềng răng

Niềng răng là một phương pháp nắn chỉnh răng rất phức tạp vì vậy đòi hỏi bác sĩ cũng như khách hàng phải thật kiên trì thực hiện bởi thời gian niềng đều đặn diễn ra trong thời gian tương đối dài.

Thời gian niềng răng bao lâu, quá trình diễn ra nhanh hay chậm để có được một kết quả niềng răng thẩm mỹ như mong muốn sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Xem thêm: Cảnh báo nguy hiểm từ việc tự sử dụng đồ niềng răng tại nhà

Tình trạng răng

Trong trường hợp răng bạn chỉ bị lệch nhẹ, tình trạng sai lệch khớp cắn không quá nghiêm trọng thì quá trình niềng răng sẽ diễn ra nhanh chóng. Ngược lại, nếu bạn bị hô, móm, vẩu, hay răng khấp khểnh nặng gây ra các biến chứng như sự biến dạng trên khuôn mặt thì quá trình niềng răng sẽ lâu hơn bởi răng cần phải có thêm thời gian để dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.

Tình trạng răng lệch lạc ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp răng bị khấp khểnh, mọc chen chúc thì các bác sĩ cũng cần phải tiến hành nhổ bỏ một số răng trước khi niềng răng, khiến thời gian niềng răng kéo dài hơn.

Phương pháp niềng răng

Thời gian quá trình niềng răng diễn ra còn phụ thuộc vào phương pháp nắn chỉnh răng mà khách hàng lựa chọn. Mỗi phương pháp đều sẽ hướng tới mục đích niềng chỉnh răng khác nhau, chẳng hạn như nếu niềng răng bằng khay niềng, sẽ giúp nắn chỉnh lại răng, đồng thời đảm bảo được tính thẩm mỹ trong khi nắn chỉnh, phải tháo ra thay khay niềng mới. Chính vì vậy mà thời gian niềng răng cũng sẽ lâu hơn một chút so với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại.

Tay nghề bác sĩ

Bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao sẽ chẩn đoán nguyên nhân khiến răng lệch lạc chính xác hơn, cũng như tính toán hợp lý các kỹ thuật, thao tác, thời gian để giúp khách hàng nắn chỉnh răng theo đúng với tiến độ, không bị gián đoạn.

Nếu bác sĩ kém tay nghề sẽ khiến các thao tác không được xử lý nhanh chóng, thiếu tính cẩn thận, tỷ lệ thành công thấp hơn, khiến thời gian niềng răng bị kéo dài.

Trang thiết bị

Trang thiết bị hiện đại giúp rút ngắn thời gian niềng răng

Các cơ sở phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng sẽ đặc biệt chú trọng trong việc đầu tư máy móc, thiết bị vào thăm khám và điều trị niềng răng. Khi niềng răng, để không phải lo lắng niềng răng mất bao lâu, một địa chỉ nha khoa uy tín sẽ trang bị các thiết bị như máy X-quang Panorex, Cepha, phần mềm phân tích hàm mặt Vceph… để có thể dự đoán được thời gian kết thúc liệu trình niềng răng chuẩn xác hơn.

Chính vì vậy mà khách hàng có thể yên tâm hơn khi thấy trước được kết quả niềng răng cũng như quá trình niềng răng diễn ra bao lâu để có thể chủ động hơn trong công việc và cuộc sống.

Niềng răng sau 6 tháng thay đổi như thế nào đồng thời biết những yếu tố quyết định đến thời gian niềng răng. Để được tư vấn thêm về liệu trình niềng răng, bạn hãy liên hệ với nha khoa Nhân Tâm. Chúng tôi hoạt động với tiêu chí: "Vì nụ cười đẹp tự tin - hàm răng chắc khỏe giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc và thành công".