TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng phải nhổ răng không? Cần nhổ mấy chiếc răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 762
Những băn khoăn về vấn đề nhổ răng khi chỉnh nha gây đau nhức, làm hạn chế khả năng ăn nhai đã khiến không ít người chần chừ khi quyết định. Vậy thì niềng răng phải nhổ răng không? Cần nhổ mấy chiếc răng? Bài viết này của Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn không còn băn khoăn nữa, hãy theo dõi ngay nhé.

Trong một số trường hợp, khách hàng niềng răng phải nhổ răng nhằm tạo khoảng trống để di chuyển răng, giúp các răng trên cung hàm được sắp xếp đều đặn hơn. Bên cạnh đó, việc loại bỏ răng còn giúp ngăn ngừa hiện tượng xô lệch răng trong khi điều trị, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng cũng như những biến chứng phức tạp.

Niềng răng phải nhổ răng không?

Niềng răng là biện pháp chỉnh nha với mục đích dịch chuyển, nắn chỉnh các răng về lại vị trí đúng bằng cách sử dụng các khí cụ chuyên dụng trong nha khoa, đem lại cho bạn hàm răng cân đối, thẳng hàng, đều đẹp và nụ cười rạng rỡ, tự tin hơn.

Trong một số trường hợp, nhằm tạo khoảng trống để di chuyển răng, giúp các răng trên cung hàm được sắp xếp đều đặn hơn, khách hàng sẽ cần tiến hành nhổ răng trong quá trình niềng răng. Việc nhổ răng khi niềng sẽ được các bác sĩ xem xét kỹ lưỡng và lập ra kế hoạch trị liệu thích hợp với tình trạng răng khi đó.

Ngoài mục đích tạo khoảng trống để dễ dàng di chuyển răng, nhổ răng khi niềng còn giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng cũng như những biến chứng phức tạp. Bên cạnh đó, việc loại bỏ răng còn giúp ngăn ngừa hiện tượng xô lệch răng trong khi điều trị.

Niềng răng phải nhổ răng nhằm tạo khoảng trống để di chuyển răng trong một số trường hợp cần thiết

Mặc dù vậy, không phải tất cả các trường hợp niềng răng đều phải nhổ răng. Với những người mà khuôn hàm có đủ khoảng trống cần thiết để điều chỉnh răng như răng mọc không dày quá, răng thưa,… thì các biện pháp trị liệu không cần nhổ răng sẽ được áp dụng để các răng được bảo tồn tối đa và vẫn đạt kết quả như ý muốn.

Niềng răng phải nhổ mấy chiếc răng?

Đối với những trường hợp cần nhổ răng để chỉnh nha, thông thường bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định nhổ răng số 4, răng số 5 hoặc răng số 8, bởi:

  • Răng số 4: Răng này nằm ở vị trí chính giữa cung hàm, có kích cỡ không quá lớn cũng không quá nhỏ nên có khả năng tạo ra chỗ trồng vừa đủ. Còn về chức năng, vai trò của răng số 4 cũng không quá quan trọng nên răng số 4 thường là lựa chọn lý tưởng nhất khi cần nhổ răng để chỉnh nha. Chiếc răng này thường được chỉ định nhổ trong các trường hợp răng móm, răng hô, mọc mọc chen chúc, xô đẩy nhau.
  • Răng số 5: Với lý do tương tự như răng số 4, chiếc răng số 5 này cũng là một trong những chọn lựa tốt bởi việc nhổ chúng không làm ảnh tới sức khỏe và chức năng ăn nhai của khách hàng.
  • Răng số 8: Hay còn được gọi là răng khôn, chiếc răng này cũng được khuyến cáo loại bỏ trước khi niềng. Răng khôn xuất hiện muộn nhất nên không đảm nhận chức năng ăn nhai. Bên cạnh đó, hướng mọc của chiếc răng này cũng rất “oái oăm” bởi chúng xuất hiện khi tất cả các răng khác đã mọc hoàn thiện nên chúng không còn đủ chỗ trống. Các răng khôn có xu hướng mọc ngang, mọc lệch gây ảnh hưởng tới các răng khác và nguy cơ gây ra nhiều biến chứng khôn lường.

Bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng số 8 trước khi niềng răng

Còn niềng răng phải nhổ răng với số lượng bao nhiêu thì không để đưa ra được một con số cụ thể và chính xác vì điều này còn tùy thuộc vào tình trạng răng hiện tại của từng người và phác đồ trị liệu của bác sĩ. Nếu răng bạn mọc chật chội và quá dày thì đương nhiên sẽ cần phải nhổ nhiều răng hơn.

Nhổ răng khi niềng là điều cần chú ý vì nó gây tác động trực tiếp tới thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng. Vậy nên, khách hàng cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ để có được kết quả như ý muốn.

Có thể bạn quan tâm: Niềng răng hô 1 hàm giá bao nhiêu?

Với các thông tin phía trên, hy vọng những băn khoăn về niềng răng phải nhổ răng không? Cần nhổ mấy chiếc răng? Của bạn đã được giải đáp thỏa đáng. Nếu cần được tư vấn, hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với chúng tôi, Nha khoa Nhân Tâm với hệ thống trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ trình độ cao sẽ giúp bạn lấy lại nụ cười rạng rỡ và sự tự tin trong cuộc sống.