TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng loại nào tốt nhất hiện nay?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 725
Hiện nay có 3 hình thức niềng răng được áp dụng rộng rãi là niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ và không mắc cài. Mỗi kỹ thuật lại có những ưu điểm, nhược điểm riêng và bạn nên tìm hiểu rõ để quyết định được niềng răng loại nào tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các thông tin cụ thể về 3 hình thức niềng này để bạn dễ dàng so sánh và đưa ra quyết định.

Để xác định niềng răng loại nào tốt nhất, bạn cần đánh giá dựa trên tính hiệu quả, thẩm mỹ cũng như chi phí điều trị của từng phương pháp.

Hãy tới phòng khám nha khoa và thăm khám với bác sĩ để nắm được tình trạng răng và nhận tư vấn về phương pháp cũng như chi phí trị liệu nhé.

Các hình thức niềng răng hiện nay

Trước khi trả lời câu hỏi niềng răng loại nào tốt nhất thì những thông tin cụ thể về các biện pháp niềng răng hiện nay là điều mà bạn cần nắm được.

Niềng răng mắc cài kim loại

Đây là hình thức niềng răng ra đời sớm nhất và tới nay vẫn còn được sử dụng rất phổ biến.

Biện pháp chỉnh nha này sử dụng hệ thống mắc cài làm từ kim loại gắn cố định trên cung hàm và hoạt động dựa vào nguyên lý tạo lực kéo dây cung trong rãnh mác cài để nắn chỉnh răng về vị trí đúng.

Mắc cài kim loại hiện nay được sản xuất gồm 2 dạng là mắc cài truyền thống và mắc cài tự khóa. Điểm khác giữa chúng là kết cấu khung niềng.

Ở mắc cài truyền thống, dây cung sẽ được cố định bằng chun còn mắc cài tự khóa thì được thiết kế nắp trượt tự động để giữ chặt dây cung.

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng với mắc cài sứ cung tương tự như mắc cài kim loại về nguyên lý và cấu tạo, chỉ khác nhau về chất liệu mắc cài.

Trong biện pháp này, các mắc cài được chế tác từ sứ cao cấp có màu sắc gần giống với răng nên đem lại tính thẩm mỹ tốt hơn, không bị lỗ rõ như mắc cài kim loại.

Tuy nhiên, mắc cài làm từ chất liệu sứ lại không được bền như kim loại, dễ bị nứt vỡ hơn khi có va chạm.

Các mắc cài sứ cũng có hai loại là mắc cài thường và mắc cài tự khóa.

Niềng răng không mắc cài

Niềng răng không mắc cài hay niềng răng trong suốt là hình thức chỉnh nha tân tiến nhất hiện nay. Biện pháp niềng này sử dụng các khay niềng làm từ nhựa trong suốt để chỉnh sửa các răng mọc sai lệch.

Khay niềng được chế tác riêng cho từng khách hàng dựa trên dấu hàm và các dữ liệu thu được từ quá trình thăm khám. Vậy nên, chúng sẽ ôm sát vào răng và tạo ra lực tác động đồng đều lên các bề mặt răng để đưa răng về vị trí đúng một cách hiệu quả.

Niềng răng loại nào tốt nhất?

Để xác định niềng răng loại nào tốt nhất, bạn cần đánh giá dựa trên tính hiệu quả, thẩm mỹ cũng như chi phí điều trị của từng phương pháp.

Về hiệu quả điều trị

Đối với trường hợp sai lệch nhẹ, các biện pháp trên đều đem lại hiệu quả cao. Nhưng đối với tình trạng răng lệch lạc nhiều, phức tạp thì niềng răng mắc cài kim loại là biện pháp thích hợp hơn cả.

Chất liệu kim loại bền chắc sẽ giúp tạo ra lực kéo mạnh mẽ để điều chỉnh răng khi răng và khớp cắn bị sai lệch nặng. Dù diễn ra trong thời gian dài thì mắc cài kim loại vẫn đảm bảo được độ bền và độ ổn định của lực kéo.

Bài viết hữu ích: Niềng răng sứ và tất cả những vấn đề cần biết

Về hiệu quả thẩm mỹ

Ngoài mắc cài kim loại, khay niềng trong suốt và mắc cài sứ đều được sản xuất với mục đích cải thiện thẩm mỹ trong quá trình chỉnh nha.

Niềng răng trong suốt đảm bảo thẩm mỹ tối ưu trong quá trình chỉnh nha


Mắc cài sứ có màu sắc gần tương tự như răng thật nên sẽ đảm bảo được khá tốt về mặt thẩm mỹ. Còn biện pháp niềng răng không mắc cài nhờ sử dụng khay niềng trong suốt, ôm sát hàm răng nên gần như tàng hình khi sử dụng.

Quá trình niềng với khay trong suốt sẽ không bị lộ, cộm, vênh như khi sử dụng hệ thống mắc cài.

Về chi phí điều trị

Hiện nay niềng răng mắc cài kim loại là biện pháp có giá thành tiết kiệm nhất. Mức giá niềng răng cao nhất ứng với biện pháp niềng hiện đại nhất là niềng răng trong suốt.

Mặc dù vậy, nhờ tính thuận tiện, hiệu quả chỉnh nha tốt và độ thẩm mỹ tối ưu nên khay niềng trong suốt vẫn rất được ưa chuộng.

Bạn có tham khảo thêm về chi phí niềng răng chi tiết tại đây:

Với các thông tin đã nêu phía trên, hy vọng bạn đã có thể hiểu hơn về các hình thức niềng quyết định được niềng răng loại nào tốt nhất trong trường hợp của mình. Để nắm rõ tình trạng răng cũng như chi phí trị liệu, bạn nên trực tiếp tới phòng khám nha khoa để được thăm khám và tư vấn. Hãy gọi đến số 1900 56 5678 và đặt lịch hẹn với bác sĩ của Nha khoa Nhân Tâm ngay hôm nay nhé.