TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng là gì? Những điều cần biết về niềng răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,276
Niềng răng là gì? Niềng răng có tác dụng như thế nào? Những chia sẻ dưới đây của các chuyên gia chuyên sâu về niềng răng tại Nhân Tâm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc niềng răng. Cùng chúng tôi xem nhé!

Niềng răng - Chỉnh nha là quá trình sửa chữa và sắp xếp lại răng để có vị trí bình thường và đảm bảo chất lượng sức khỏe răng miệng. Niềng răng đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời.

Hiện nay có 4 loại niềng răng phổ biến đó là niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, niềng răng mặt trong và niềng răng không mắc cài. Để đảm bảo kết quả niềng răng, hãy lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín.

Niềng răng là gì?

Niềng răng là gì? Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong nha khoa, dùng để chỉ phương pháp chỉnh nha khắc phục tình trạng răng sai khớp cắn, răng mọc lệch lạc, hô, móm... Trong phương pháp này, bác sĩ sử dụng các khí cụ đặc biệt như mắc cài hoặc khay niềng để đưa răng về vị trí mong muốn trên cung hàm, đem lại một hàm răng đều đẹp, cân đối.

Lợi ích khi niềng răng

Tính thẩm mỹ cao

Đây là lý do nhiều người dù sở hữu hàm răng khá đều và chắc khỏe nhưng vẫn quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc để niềng răng. Bởi sau khi niềng răng, họ sở hữu một nụ cười hoàn hảo và hàm răng trở nên đều đặn, thẳng hàng và trông rất thu hút.

Cải thiện khả năng ăn nhai

Hàm răng mọc lệch lạc, sai khớp cắn sẽ khiến việc ăn nhai trở nên vô cùng khó khăn đối với nhiều người. Tình trạng này kéo dài nhiều năm có thể gây ra những tổn thương như viêm khớp thái dương, viêm nướu, nhức đầu… Và niềng răng chính là giải pháp để chấm dứt những vấn đề này.

Không cần trồng răng giả

Niềng răng là phương pháp phục hồi răng mất dễ dàng bằng cách đóng khoảng trống răng đã mất mà không cần trồng răng giả (thích hợp cho những người chỉ mất một hoặc vài răng). Trên thực tế, việc nhai bằng hàm răng chắc khỏe của bạn sẽ tốt hơn và thoải mái hơn so với răng giả.

Phòng ngừa sớm các vấn đề về răng miệng ở trẻ nhỏ

Đối với nhiều trẻ em, chẩn đoán sớm và niềng răng sẽ giúp cải thiện sự phát triển của xương, đồng thời giảm thời gian niềng răng. Điều này có thể hạn chế các thủ thuật chỉnh hình trong tương lai.

Khắc phục nhược điểm phát âm

Do giọng nói của con người bị chi phối bởi các yếu tố như lưỡi, răng và môi nên nhiều trường hợp răng không đều có thể gây phát âm khó, nói ngọng và rất khó sửa. Nhưng niềng răng giúp sắp xếp hàm răng trở nên đều đặn hơn và từ đó bạn phát âm chuẩn hơn, âm điệu dễ nghe hơn, giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Niềng răng mang lại nhiều lợi ích vượt trội

Thời gian niềng răng mất bao lâu?

Thời gian chỉnh nha phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng răng, tuổi của bệnh nhân, kỹ năng của bác sĩ và bất kỳ phương pháp điều trị kèm theo nào. Thông thường thời gian chỉnh nha trong trường hợp không phải nhổ răng mất khoảng 18 tháng, nếu phải nhổ răng mất khoảng 24 tháng để có nụ cười đẹp. Thời gian cũng có thể lâu hơn.

Thời gian hoàn thành chỉnh nha còn phụ thuộc vào đối tượng là trẻ em hay người lớn. Ở độ tuổi 25 trở lên, việc điều trị chỉnh nha kéo dài lâu hơn do xương hàm cứng, chậm hơn so với thời kỳ vàng 9-12 tuổi.

Thời gian chỉnh nha phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Niềng răng có đau không?

Niềng răng là phương pháp dùng các khí cụ nha khoa để điều chỉnh răng và đưa chúng về đúng vị trí trên cung hàm, mang lại hàm răng đều đặn và khớp cắn bình thường. Khi bác sĩ siết dây cung, các răng di chuyển sẽ tạo ra lực ma sát, lực này có thể làm cho răng nhạy cảm, ê buốt. Tuy nhiên, cảm giác này chỉ kéo dài trong vài ngày đầu. Khi bạn đã quen với việc niềng răng thì sẽ cảm nhận được lực kéo tác động lên răng là bình thường.

Thậm chí ngày nay với sự phát triển của khoa học, các phương pháp niềng răng hiện nay đã có nhiều cải tiến hơn trước rất nhiều, giúp giảm thiểu cơn đau mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Các giai đoạn răng ê buốt nhất có thể kể đến trong quá trình niềng răng là:

  • Khi tách kẽ răng
  • Sau khi gắn mắc cài 1 tuần
  • Khi nhổ răng để tạo khoảng trống dịch chuyển răng
  • Khi cắm minivis
  • Khi siết răng định kỳ

Niềng răng có làm răng bị yếu không?

Nhiều người lo lắng tác động của niềng răng sẽ làm răng yếu đi, nhất là đối với những trường hợp phức tạp cần phải nhổ răng để đạt hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên trên thực tế, niềng răng - chỉnh nha không làm răng yếu đi trừ khi bạn làm răng ở những phòng khám nha khoa không uy tín, bác sĩ không được đào tạo bài bản, điều chỉnh lực kéo không chuẩn, kỹ thuật không tốt, vật liệu nha khoa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nếu thực hiện đúng quy trình và bệnh nhân tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ thì hàm răng không chỉ đều đặn mà còn chắc khỏe hơn xưa.

Niềng răng tại nha khoa uy tín sẽ đảm bảo an toàn

4 phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp sử dụng các mắc cài và dây cung được làm bằng hợp kim cao cấp, có độ bền và độ cứng cao nên rất an toàn và không gây kích ứng cho cơ thể. Niềng răng mắc cài kim loại có chi phí khá thấp nhưng hiệu quả mang lại cực cao, có thể thực hiện được những ca chỉnh nha khó

Niềng răng mắc cài sứ

Mắc cài sứ có cấu tạo tương tự như phương pháp mắc cài kim loại truyền thống, bao gồm mắc cài và dây cung. Tuy nhiên, hệ thống mắc cài của phương pháp này làm từ chất liệu sứ cao cấp, màu sắc y như răng thật. Do đó, chỉnh nha bằng phương pháp này sẽ không làm mất đi tính thẩm mỹ trong suốt quá trình điều trị.

Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mặt trong có cấu tạo tương tự như phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn so với mắc cài truyền thống là các mắc cài sẽ được cố định ở mặt trong của răng. Bằng cách giấu hàng mắc cài vào bên trong, phương pháp này giúp người niềng răng cảm thấy an tâm và tự tin hơn khi giao tiếp.

Niềng răng không mắc cài

Niềng răng không mắc cài được coi là phương pháp niềng răng hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng một loạt khay trong suốt được thiết kế đặc biệt cho từng người. Bộ khay này tạo ra một lực vừa phải để răng bạn từ từ di chuyển trên cung hàm, các khay trong suốt ôm sát thân răng nên người đối diện khó nhận ra, đồng thời không tạo cảm giác khó chịu, vướng víu như khi đeo mắc cài.

Quy trình niềng răng

Tại Nha khoa Nhân Tâm, quy trình niềng răng được thực hiện theo đúng tuần tự sau:

Bước 1: Thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng cụ thể của từng bệnh nhân bằng cách chụp phim 3D để đánh giá chính xác mức độ sai lệch của răng hàm.

Bước 2: Tư vấn thực tế

Dựa trên những dữ liệu thu thập được khá chính xác, bác sĩ vạch ra một kế hoạch điều trị. Đồng thời tư vấn cho bệnh nhân lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp.  Đây là một bước tương đối quan trọng trong việc giúp bệnh nhân hiểu quy trình được thực hiện như thế nào và sử dụng phương pháp nào phù hợp nhất. Từ đó tạo được sự phối hợp ăn ý giữa bệnh nhân và bác sĩ, hạn chế việc gián đoạn quá trình điều trị.

Bước 3: Vệ sinh răng miệng

Nếu bệnh nhân đồng ý với phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng bằng cách cạo vôi răng để loại bỏ mảng bám, đồng thời với các trường hợp như sâu răng, mất răng, gãy răng… phải được xử lý đúng cách trước khi gắn mắc cài.

Bước 4: Lấy dấu hàm và gắn khí cụ

Sau khi vệ sinh răng miệng và điều trị các bệnh lý răng miệng (nếu có), bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu hàm cho bệnh nhân  Sau đó, bác sĩ tiến hành gắn khí cụ lên răng bệnh nhân. Lúc đầu có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu nhưng rồi sẽ quen.

Bước 5: Hướng dẫn chăm sóc răng miệng và hẹn lịch tái khám

Sau khi hoàn tất quá trình gắn mắc cài, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng tại nhà một cách hợp lý và khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bước 6: Tháo khí cụ

Khi hết thời gian chỉnh nha và răng đã di chuyển về vị trí mong muốn trên cung hàm, bác sĩ sẽ tháo khí cụ ra. Sau đó bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân đeo hàm duy trì để hạn chế tình trạng răng quay về vị trí trước đó. Lưu ý trong thời gian đeo hàm duy trì bạn cũng nên đến nha khoa kiểm tra theo lịch hẹn của bác sĩ.

Xem thêm: Tìm hiểu những phương pháp niềng răng trẻ em tại nha khoa

Những lợi ích khi lựa chọn niềng răng tại Nhân Tâm

  • Nhân Tâm là nha khoa không ngừng nghiên cứu, cập nhật những phương pháp điều trị mới nhất, hiệu quả nhất nhằm rút ngắn thời gian điều trị và đạt kết quả tốt nhất cho khách hàng.
  • Nhân Tâm trang bị máy X-quang 3D giúp chẩn đoán hình ảnh chính xác và cực kỳ an toàn.
  • 100% bác sĩ tại Nhân Tâm đều tốt nghiệp Đại học Y Dược, có trình độ chuyên môn về chỉnh hình, giàu kinh nghiệm lâm sàng, đảm bảo mang đến cho khách hàng nụ cười đẹp nhất.
  • Nhân viên được đào tạo bài bản và am hiểu về chỉnh nha, đảm bảo hỗ trợ khách hàng 24/7 trong suốt quá trình điều trị.
  • 100% khách hàng niềng răng tại Nhân Tâm được ký hợp đồng trước khi tham gia điều trị, trong hợp đồng có ghi rõ các cam kết về hiệu quả điều trị, thời gian dự kiến hoàn thành, chi phí phải chi trả và đảm bảo không phát sinh trong quá trình điều trị để khách hàng hoàn toàn yên tâm.
  • Tại Nhân Tâm có chính sách trả góp, khách hàng có thể chia nhỏ chi phí phải trả hàng tháng, điều này sẽ giúp giảm bớt nỗi lo về chi phí.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nha khoa niềng răng đáng tin cậy

Niềng răng hiện nay là giải pháp khắc phục tình trạng răng lệch lạc, chen chúc, khấp khểnh được áp dụng phổ biến hiện nay, phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. Hy vọng bài viết trên đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn nhé!