TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng invisalign có đau không? Những điều cần lưu ý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 866
Khay Invisalign có thiết kế khá đơn giản, chỉ trông như máng nhựa thông thường. Do vậy còn rất nhiều người phân vân, thắc mắc niềng răng Invisalign có đau không? Cần lưu ý điều gì khi dùng khay chỉnh nha Invisalign?
Niềng răng invisalign là công nghệ niềng răng tiến tiến và được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy có rất nhiều ưu điểm nổi bật nhưng khi lựa chọn nhiều người vẫn băn khoăn vấn đề niềng răng invisalign có đau không? Cần lưu ý những gì khi niểngăng trong suốt?

Niềng răng Invisalign có đau không?

Theo nhiều bác sĩ, nhiều khách hàng đều khẳng định niềng răng Invisalign có gây đau nhức trong 1 tuần đầu tiên khi sử dụng.

Lý do cho câu hỏi niềng răng trong suốt có đau không xuất phát từ chính thiết kế của khay chỉnh nha. Chỉ đơn giản là một miếng nhựa trong lắp vào răng, nhiều khách hàng không nhận ra làm sao một miếng nhựa có thể làm đau răng của mình. Tuy nhiên cũng tương tự như khí cụ có mắc cài, niềng răng trong suốt cũng sẽ tác động một lực đẩy nhất định lên răng.

Đau nhức nhẹ khi mới đeo và đổi khay niềng

Chân răng sẽ di chuyển dần theo đúng lộ trình đã vạch sẵn của khay niềng răng Invisalign. Mà khi chân răng di chuyển sẽ phá vỡ liên kết ở xương hàm và tạo ra cảm giác đau nhức, khó chịu.

Vì thế trong một tuần đầu tiên từ khi đeo khay niềng hoặc mỗi khi thay khay chỉnh nha mới, bạn sẽ cảm nhận được sự đau nhức, đó chính là dấu hiệu cho thấy niềng răng đang hoạt động tốt. Ngược lại nếu sau khi đeo khay niềng mà không thấy bị đau, bạn cần báo lại với bác sĩ để theo dõi và tìm ra nguyên nhân.

Có một số trường hợp cơ địa tốt sẽ không cảm thấy đau, vì thế rất dễ khiến tưởng lầm bác sĩ lắp khay niềng sai kỹ thuật nên khí cụ mới không hoạt động.

Có đau hơn phương pháp truyền thống?

Với mỗi người khác nhau thì cảm nhận mức độ đau giữa niềng răng không mắc cài và kỹ thuật chỉnh nha truyền thống sẽ khác nhau. Tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu đã công nhận rằng, khay niềng Invisalign sẽ ít gây cảm giác đau hơn so với các loại niềng răng có mắc cài.

Lý do là bởi mỗi bộ chỉnh nha vô hình Invisalign sẽ có từ 18 đến 30 khay. Các khay niềng sẽ tương ứng với từng giai đoạn nắn chỉnh răng được đề ra theo phác đồ ban đầu. Mỗi khay niềng thường có nhiệm vụ dịch chuyển răng 1 đoạn tương đối nhỏ, sau đó sẽ được thay thế bằng khay niềng khác.

Do vậy nhìn chung mức độ đau nhức khi niềng răng Invisalign sẽ dễ chịu hơn so với niềng răng mắc cài. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm để sử dụng loại khí cụ chỉnh nha vô hình tuyệt vời này.

Cách hạn chế đau nhức

Tuy niềng răng vô hình Invisalign chỉ gây ra những cơn đau nhức nhẹ nhàng, không quá khó chịu. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo thêm một vài mẹo giảm đau khi đeo khay niềng dưới đây để hạn chế tối đa những cơn đau có thể gặp.

Chườm đá

Chườm đá lạnh để hạn chế cơn đau

Đá lạnh khi áp vào má sẽ có tác dụng gần giống như thuốc gây tê. Hơi lạnh sẽ tạm thời làm khu vực tiếp xúc bị mất cảm giác, từ đó giảm thiểu được cơn đau nhức hay khó chịu

Uống thuốc giảm đau

Thông thường bác sĩ sẽ kê đơn cho khách hàng một vài loại thuốc giảm đau khi sử dụng tại nhà. Nếu cảm thấy cơn đau quá khó chịu thì bạn có thể sử dụng, tuy nhiên cần sử đúng liều lượng đã được kê trong đơn

Thay khay niềng mới trước khi đi ngủ

Một mẹo nhỏ để hạn chế đau nhức khi niềng răng Invisalign là hãy thực hiện thay khay chỉnh nha mới vào ban đêm. Như vậy ngay sau khi thay khay niềng mới, bạn đã chìm vào giấc ngủ rồi nên sẽ vượt qua được 7 đến 8 tiếng đau nhức ban đầu một cách êm đẹp.

Tránh ăn đồ cứng

Trong vài ngày đầu khi lắp khay niềng trong suốt, hãy hạn chế tối đa các món ăn quá cứng hoặc dai. Răng của tại bạn thời điểm này đang rất yếu, do đó nếu phải dùng lực nhai mạnh hoặc nhai nhiều đều gia tăng cảm giác đau.

Mua khay niềng Invisalign ở nha khoa uy tín

Trong một số trường hợp, khay niềng răng trong suốt invisalign không được gia công cẩn thận sẽ tồn tại những cạnh sắc làm tổn thương môi má.

Trên thực tế, trước khi đến tay người tiêu dùng, nhà sản xuất Align Technology đã kiểm tra rất kỹ lưỡng. Do đó nếu không may gặp sản phẩm lỗi bạn nên kiểm tra lại độ trung thực và chất lượng của phòng khám nha khoa đã đặt thiết bị cho bạn.

Lưu ý khi đeo niềng răng trong suốt Invisalign

Tháo khay niềng khi ăn uống

Để đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ cao và tránh làm ảnh hưởng tới hiệu quả chỉnh nha của khay niềng răng Invisalign, bạn nên gỡ thiết bị ra mỗi khi ăn uống.

Nên tháo khay niềng trước khi ăn

Mục đích là để tránh màu thực phẩm nhiễm vào khay chỉnh nha, từ đó gây mất thẩm mỹ. Mà tính thẩm mỹ lại là giá trị lớn nhất mà khay Invisalign mang lại. Ngoài ra khi khay chỉnh nha luôn phải va chạm với đồ ăn, chúng có thể bị mài mòn hoặc móp méo khi gặp lực tác động mạnh.

Đặt khay chỉnh nha vào hộp

Mỗi khi tháo khay niềng răng trong suốt invisalign, bạn nên đặt thiết bị vào hộp đã được nhà sản xuất cung cấp. Như vậy dụng cụ sẽ không bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng và cũng tránh việc quên đeo lại.

Đeo khay ít nhất 22 tiếng

Chỉnh nha bằng khay Invisalign chỉ thực sự hiệu quả và đúng lộ trình nếu bạn tuân thủ đeo niềng đủ 22 tiếng mỗi ngày.

Chỉ trừ lúc ăn uống, công chuyện thì bạn có thể tháo ra, nhưng ngay sau đó phải đeo lại ngay lập tức và cần phải đeo khay chỉnh nha ngay cả khi ngủ vào ban đêm.

Vệ sinh răng miệng kỹ càng

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đeo lại khay niềng

Do khay niềng răng Invisalign sẽ ôm sát vào răng và tách biệt răng với môi trường miệng, do vậy trước khi đeo lại khay chỉnh nha bạn cần lưu ý vệ sinh răng miệng thật kỹ lưỡng.

Vì răng khi bị tách biệt sẽ không còn được nước bọt làm sạch theo cơ chế tự nhiên nữa. Do vậy nếu vệ sinh răng không tốt sẽ dễ gây ra tình trạng sâu răng, viêm lợi,….

Không nên vệ sinh khay niềng bằng kem đánh răng

Trong kem đánh răng có chứa nhiều thành phần không phù hợp hoặc phản ứng với khay chỉnh nha. Khay niềng có thể bị mài mòn, cong vênh hoặc mất độ ôm sát với răng, từ đó sẽ ảnh hưởng tới lộ trình nắn chỉnh răng.

Bạn chỉ nên rửa sạch khay niềng với nước máy thông thường hoặc mua các sản phẩm vệ sinh chuyên dụng cho khay niềng răng trong suốt.

Trước khi thực hiện dịch vụ chỉnh nha, bạn nên tham khảo giá niềng răng Imvisalign hoặc đến trực tiếp cơ sở Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ thăm khám và tư vấn trực tiếp, cụ thể trường hợp của mình cũng như tiến hành niềng răng để đạt kết quả tốt nhất.