TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng bị ê buốt là do đâu? Cách khắc phục hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,041
Niềng răng bị ê buốt là một dấu hiệu cho thấy hàm răng nhạy cảm, răng thường bị ê buốt khi tiếp xúc với các yếu tố như việc sử dụng thực phẩm lạnh, nóng hoặc chua,… Bài viết sau đây sẽ cho bạn biết cụ thể thế nào là ê buốt răng khi niềng, nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất.

Niềng răng bị ê buốt là dấu hiệu cảnh báo răng bạn đang đối mặt với thương tổn, răng yếu và nhạy cảm hơn bình thường. Lúc này bạn cần chú ý hơn đến vấn đề chăm sóc, vệ sinh răng miệng và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ.

Niềng răng bị ê buốt là thế nào?

Ê buốt răng khi niềng là dấu hiệu cảnh báo răng bạn đang đối mặt với thương tổn, răng yếu và nhạy cảm hơn bình thường, có thể xem đây như một dạng bệnh lý răng miệng. Biểu hiện của tình trạng này khá rõ rệt, bạn có thể cảm nhận được các cơn đau buốt, ê nhức bất chợt ở răng. Hiện tượng này cũng có thể diễn ra khi răng phải đối diện với những loại đồ ăn xúc tác gây ê buốt răng.

Niềng răng bị ê buốt nghĩa là răng đang bị thương tổn do mất đi lớp men răng, vai trò bảo vệ ngà răng bị suy giảm. Khi răng gặp tình trạng ê buốt, bạn cần chú ý hơn trong việc chăm sóc cũng như ăn uống.

Niềng răng bị ê buốt nguyên nhân do đâu?

Niềng răng bị ê buốt nguyên nhân do đâu?

Răng của chúng ta sẽ khá nhạy cảm trong các giai đoạn niền răng, vì chúng luôn ở trong trạng thái di chuyển từng chút một trên khuôn hàm nên cảm giác ê buốt hay đau nhức là rất khó tránh. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố chủ quan khiến cho răng bị ê buốt trong thời gian đeo niềng như:

Tổn thương răng do men răng mất đi

Khi men răng mất đi, ngà răng sẽ lộ ra và không còn được bảo vệ tốt như trước. Điều này có thể xảy đến do bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa acid khiến men răng bị mài mòn, thường xuyên ăn đồ ăn quá lạnh, quá nóng.

Vệ sinh và chăm sóc răng không đúng cách

Xói mòn chân răng, tụt nướu cũng là một yếu tố khiến cho răng nhạy cảm và dễ bị ê buốt hơn. Vậy nên bạn cần bỏ ngay thói quen đánh răng theo chiều ngang bởi hành động này rất dễ làm mòn chân răng và men răng.

Kỹ thuật niềng răng không đảm bảo

Các bác sĩ tay nghề chưa tốt hoặc đốt cháy giai đoạn khi chỉnh nha bằng việc dùng lực kéo lớn sẽ làm cho răng bị ê buốt trong thời gian dài, nghiêm trọng hơn có thể gây xô lệch răng nhiều hơn trước.

Nền răng yếu

Nền răng yếu cũng là yếu tố dẫn đến niềng răng bị ê buốt. Những người có răng miệng không khỏe mạnh khi gắn hệ thống mắc cài, dây cung và chịu tác động của lực nắn kéo sẽ khiến răng bị ê buốt trong khoảng 1 đến 2 tuần.

Biện pháp khắc phục tình trạng niềng răng bị ê buốt

Chú ý hơn về vấn đề vệ sinh răng miệng khi niềng răng bị ê buốt

Để hẹn chế ê buốt khi niềng răng, bạn nên:

  • Sử dụng các sản phẩm kem đánh răng phù hợp với răng nhạy cảm.
  • Súc miệng hàng ngày với nước muối.
  • Không nên sử dụng các sản phẩm quá lạnh hoặc quá nóng và thực phẩm mang tính acid cao.
  • Đánh răng bằng bàn chải lông mềm và chải nhẹ nhàng theo chiều dọc.
  • Thời gian đầu khi mới đeo niềng hoặc sau khi siết răng, bạn chỉ nên ăn các món ăn dạng lỏng như cháo, súp hoặc được nấu kỹ, hầm nhừ để giảm sức nhai. Không sử dụng các món ăn quá cứng.
  • Tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ trong thời gian niềng.
  • Chọn lựa nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề để niềng răng.

Với những biện pháp trên, hiện tượng ê buốt khi niềng răng sẽ thuyên giảm rõ rệt. Đồng thời, các bác sĩ nha khoa gần đây cũng khuyên bạn nên đánh răng đúng cách theo chỉ dẫn dưới đây:

  • Đặt ngang bàn chải và tạo với viền nướu một góc khoảng 45 độ, lông chải cần tiếp xúc với cả nướu lẫn răng.
  • Nhẹ nhàng chải sạch bề mặt ngoài của 2 hoặc 3 răng bằng động tác xoay tròn và rung tại chỗ.
  • Dịch chuyển bàn chải tới những răng kế bên và lặp lại bước chải răng như trên. Chải mặt trong của răng với thao tác tương tự.
  • Giữ bàn chải theo hướng dọc khi vệ sinh mặt trong của các răng ở phía trước.
  • Di chuyển đầu lông chải từ ngoài vào trong.
  • Để bàn chải vuông góc với mặt nhai của các răng rung nhẹ và chải nhẹ nhàng từ sau ra trước.
  • Chải lưỡi theo hướng từ trong ra ngoài để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây mùi.
  • Súc miệng lại với nước sạch.

Xem them: Có thể tháo niềng sau khi niềng răng 6 tháng không?

Hy vọng bài viết trên đây của Nha khoa Nhân tâm đã giúp bạn hiểu được nguyên nhân của tình trạng niềng răng bị ê buốt cũng như cách khắc phục hiện tượng này. Hãy gọi cho chúng tôi theo số 1900 56 5678 nếu bạn cần tư vấn hỗ trợ thêm nhé.