TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng ăn được những gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 680
Niềng răng ăn được những gì là vấn đề mà hầu như người nào đeo niềng cũng rất băn khoăn. Hiểu được nỗi lòng này, hôm nay Nha khoa Nhân Tâm sẽ chia sẻ với bạn các thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn trong thời gian niềng, giúp bạn xây dựng thực đơn một dễ dàng và khoa học hơn.

Việc tìm hiểu niềng răng ăn được những gì có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi khi chỉnh nha, nếu bạn tạo được cho mình thói quen ăn uống hợp lý, chúng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng nứt gãy, bung tuột mắc cài trong suốt quá trình điều trị. Việc này cũng sẽ giúp thời gian đeo niềng của bạn không bị gián đoạn, kéo dài, hạn chế đau nhức và đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Niềng răng ăn được những gì?

Với việc sử dụng các khí cụ chuyên dụng trong nha khoa, tác dụng của niềng răng là nắn chỉnh các răng về vị trí đúng. Lực tác động lên răng sẽ ít nhiều gây cho bạn cảm giác căng tức, khó chịu, đặc biệt là trong thời gian đầu. Và cũng trong thời gian này, khi răng chưa làm quen được với lực nắn chỉnh và nhạy cảm hơn trước thì vấn đề ăn uống càng cần được quan tâm chú ý. Vậy niềng răng ăn được những gì? Sau đây sẽ là câu trả lời:

  • Với những người đang trong giai đoạn chỉnh nha thì nên ăn các món ăn ít mảnh vụn, chế biến dạng lỏng, mềm và đặc biệt là cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Các món ăn được làm từ sữa như sữa chua, phô mai,… hoặc trứng đều rất tốt cho sức khỏe răng miệng nhờ hàm lượng lớn vitamin D trong thành phần.
  • Bạn cũng có thể ăn các thực phẩm xốp, mềm như ngũ cốc, bánh mì, cơm nấu mềm,…
  • Nếu bạn muốn ăn thịt thì hãy hầm nhừ, xé nhỏ trước khi ăn hoặc xay nhỏ và chế biến thành các món súp, cháo,… nhé.
  • Ngoài ra, các loại củ quả, rau xanh, kem,… cũng là các thực phẩm mà người niềng răng được khuyên dùng. Bạn có thể chế biến chúng thành nước ép, sinh tố để sử dụng.

Củ quả, rau xanh là các thực phẩm mà người niềng răng nên dùng

Niềng răng không nên ăn gì?

Nếu đang trong giai đoạn niềng răng, bạn nên tránh ăn các thực phẩm sau đây:

  • Các món ăn có độ dẻo, dai không nên dùng nhiều khi đang đeo niềng như xôi, bánh nếp, bánh dày,… hoặc thực phẩm chế biến giòn như những món chiên.
  • Vì trong giai đoạn đầu niềng răng sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu, căng tức nên bạn hãy hạn chế tối đa các món ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ gây ê buốt.
  • Bạn cũng không nên ăn các thực phẩm quá cứng hoặc quá to để tránh phải nhai quá nhiều hoặc nhai khó.

Nếu chẳng may do ăn uống mà các mài bị gãy nứt, bung tuột bạn hãy quay lại phòng khám nha khoa để gắn lại nhé.

Tại sao nên tìm hiểu niềng răng ăn được những gì?

Khi chỉnh nha, nếu bạn tạo được cho mình thói quen ăn uống hợp lý, chúng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng nứt gãy, bung tuột mắc cài trong suốt quá trình điều trị. Việc này cũng sẽ giúp thời gian đeo niềng của bạn không bị gián đoạn, kéo dài và đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Tìm hiểu niềng răng ăn được những gì là việc làm quan trọng và cần thiết

Nhiều người cứ nghĩ rằng khi chỉnh nha chỉ cần chú ý đến ăn là được còn uống thì không cần. Nhưng theo các chuyên gia, điều này là không đúng. Bởi vì nếu bạn sử dụng nhiều đồ uống chứa axit thì sẽ khiến các mắc cài nhanh bị oxy hóa và hư hỏng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới hiệu quả niềng răng mà còn khiến mắc cài dễ cắm xuống và gây thương tổn nướu cũng như các mô mềm khác trong khoang miệng.

Ăn uống khoa học, hợp lý khi chỉnh nha còn giúp khách hàng hạn chế được các cơn đau nhức, ê tức răng. Bởi khi đeo niềng, răng của bạn đang trong thời kỳ di chuyển về đúng vị trí và đúng hướng nên sẽ khá nhạy cảm, nhất là khi mới đeo niềng. Bên cạnh đó, ăn uống theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, sức khỏe răng miệng của bạn sẽ được cải thiện và nâng cao, đảm bảo lượng chất cần thiết cho cơ thể. Từ đó bạn cũng sẽ tránh được tình trạng hóp má, sụt cân.

Bài viết hữu ích: Niềng răng và những điều cần biết

Như vậy các bạn đã hiểu rõ niềng răng ăn được những gì sau khi tham khảo các thông tin trong bài viết rồi phải không. Để hạn chế đau nhức, không làm gián đoạn quá trình nha và đảm bảo hiệu quả điều trị thì hãy chú ý tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhé. Nếu cần được tư vấn thêm về niềng răng hay các dịch vụ nha khoa khác, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm, các bác sĩ và tư vấn viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.