TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những triệu chứng sau khi lấy tủy răng mà bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 343
Lấy tủy răng là phương pháp được chỉ định trong những trường hợp răng sâu đến tủy, răng bị gãy vỡ ảnh hưởng đến tủy,... Nhiều người lo lắng không biết triệu chứng sau khi lấy tủy răng là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

Lấy tủy răng là biện pháp thường được chỉ định trong trường hợp tủy bị viêm nhiễm, tổn thương do sâu răng, chấn thương,... gây ra. Người bệnh cần phân biệt được triệu chứng sau khi lấy tủy răng bình thường và bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tại sao cần phải lấy tủy răng?

Tủy răng là một mô liên kết gồm nhiều sợi thần kinh và mạch máu, nằm trong hốc tủy và được bao quanh bởi mô cứng của răng. Tủy răng đảm nhận vai trò rất quan trọng, cung cấp dưỡng chất để nuôi sống răng, đồng thời dẫn truyền cảm giác kích thích từ bên ngoài đến răng.

Khi tủy răng bị tổn thương thì cần lấy tủy răng (hay còn gọi là điều trị tủy) càng sớm càng tốt để tránh những cơn đau dai dẳng, thậm chí đau nhức đến vùng thái dương.

Tủy răng bị viêm nhiễm

Một số nguyên nhân cần phải lấy tủy răng bao gồm:

  • Sâu răng không được điều trị kịp thời, dẫn đến sâu đến tủy.
  • Chấn thương, tai nạn khiến răng bị gãy vỡ lớn, lộ tủy ra ngoài.
  • Tủy răng bị tổn thương nhưng không điều trị kịp thời, dẫn đến các biến chứng như: viêm quanh chóp răng, áp xe răng, viêm xương,...
  • Viêm tủy răng gây đau nhức dai dẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi.
  • Tủy răng bị hoại tử khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Những triệu chứng sau khi lấy tủy răng

Triệu chứng sau khi lấy tủy răng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bạn có thể dựa theo những triệu chứng dưới đây để xác định được đâu là triệu chứng bình thường và đâu là triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy.

Triệu chứng thông thường sau khi lấy tủy răng

Nếu việc điều trị tủy răng được thực hiện đúng cách thì sẽ xuất hiện những triệu chứng bình thường sau:

  • Răng bị đau nhức, ê buốt trong ngày đầu tiên sau khi lấy tủy răng. Thời gian này có thể khác nhau tùy vào cơ địa của mỗi người.
  • Khi ăn nhai có thể cảm thấy đau buốt răng, nhưng việc này chỉ kéo dài trong khoảng 2 - 3 ngày đầu và sẽ biến dần sau đó.
  • Răng không còn cảm giác vì tủy răng không còn. Đây là triệu chứng bình thường sau khi lấy tủy răng, bởi tủy không còn thì tín hiệu đau của răng cũng sẽ mất đi.

Răng bị đau nhức sau khi lấy tủy răng

Những triệu chứng bình thường sau khi lấy tủy răng sẽ biến mất trong thời gian ngắn nên bạn không cần phải quá lo lắng. Những triệu chứng này cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt của người bệnh.

Xem thêm: Lấy tủy răng xong có đau không? Những điều cần biết

Những triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy răng

Triệu chứng sau khi lấy tủy răng được cho là bất thường đó là những triệu chứng sau:

Đau nhức kéo dài

Thông thường, sau khi lấy tủy răng xong, răng sẽ mất cảm giác đau. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau nhức kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì có thể là do:

  • Tủy bị viêm chưa được loại bỏ hết, dẫn đến viêm nhiễm và gây đau nhức.
  • Bác sĩ còn thiếu kinh nghiệm, quá trình thực hiện khiến sàn tủy hoặc chóp tủy bị tổn thương.
  • Ống tủy chưa được trám kín hoàn toàn.
  • Sử dụng thuốc trám tủy kém chất lượng.

Đau nhức kéo dài sau khi lấy tủy răng

Để tìm ra nguyên nhân gây đau nhức và có cách khắc phục kịp thời, bạn cần đến nha khoa để bác sĩ thăm khám, chụp phim và đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Nướu răng bị sưng

Sau khi lấy tủy, nếu nướu răng bị sưng thì đây có thể là triệu chứng bất thường mà bạn cần lưu ý. Nướu bị sưng có thể do các nguyên nhân như:

  • Trước khi lấy tủy răng, bệnh nhân bị viêm nha chu nhưng không được phát hiện và điều trị.
  • Tủy răng bị hoại tử lâu ngày, lan rộng và tạo thành ổ viêm quanh chóp mạn tính.
  • Răng bị nứt vỡ trong quá trình chữa tủy nhưng không được phát hiện.

Nướu răng bị sưng sau khi lấy tủy

Khi nhận thấy những triệu chứng sau khi lấy tủy răng bất thường trên, bạn nên tìm đến bác sĩ giỏi để xác định nguyên nhân và can thiệp điều trị.

Cách xử lý khi gặp phải triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy

Tùy theo từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương án khắc phục hiệu quả nhất.

Với các trường hợp có thể giữ lại răng thì bác sĩ sẽ điều trị tủy lại, trám bít ống tủy thật kỹ để đảm bảo chúng khít sát hơn trước. Để bảo tồn răng thật được tốt hơn, phục hồi thẩm mỹ và ăn nhai chắc chắn hơn, bạn có thể lựa chọn bọc răng sứ. Ngoài ra, nếu bạn bị viêm nha chu thì cần phải điều trị triệt để tình trạng này.

Với các trường hợp bị thủng sàn tủy hoặc chóp tủy thì không thể bảo tồn răng được nữa, lúc này cần phải nhổ chiếc răng này đi. Để ngăn ngừa tình trạng tiêu xương và những biến chứng xảy ra sau khi nhổ răng, bạn cần trồng răng Implant hoặc làm cầu răng sứ, tùy vào điều kiện của bản thân.

Cần thăm khám bác sĩ để xử lý các triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy

Chăm sóc răng sau khi lấy tủy như thế nào?

Để ngăn ngừa những triệu chứng sau khi lấy tủy răng bất thường và bảo vệ răng được tốt nhất, bạn cần chú ý chăm sóc răng một cách kỹ lưỡng.

Vệ sinh răng miệng

Bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng bàn chải lông mềm để làm sạch răng một cách nhẹ nhàng. Đừng quên sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng, máy tăm nước để loại bỏ vụn thức ăn và làm sạch răng miệng một cách toàn diện.

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Ngoài ra, bạn cũng nên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ thực hiện cạo vôi răng và kiểm tra tình trạng răng miệng tổng quát.

Chế độ ăn uống

Sau khi lấy tủy, răng rất giòn và dễ vỡ, vì vậy bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống. Bạn nên ưu tiên ăn những thức ăn mềm, không nên ăn thực phẩm quá dai cứng để hạn chế hoạt động nhai ảnh hưởng quá nhiều đến răng. Ngoài ra, bạn cũng tránh ăn những thức ăn quá nóng hay quá lạnh vì sẽ làm răng dễ bị tổn thương.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tăng cường bổ sung trái cây, rau xanh để tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Ưu tiên các thực phẩm giàu canxi và vitamin D để hỗ trợ sức khỏe của răng.

Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây

Tuyệt đối không được sử dụng các thức uống chứa cồn, đặc biệt tránh hút thuốc lá. Đây là những nguyên nhân gây giảm tiết nước bọt, khiến răng bị suy yếu và hình thành các bệnh lý răng miệng.

Địa chỉ lấy tủy răng hiệu quả và an toàn

Để quá trình lấy tủy răng diễn ra an toàn, không gặp phải những triệu chứng sau khi lấy tủy răng bất thường, điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nha khoa uy tín tại TPHCM, được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn. Khi điều trị tủy răng tại Nhân Tâm, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm vì sẽ được trực tiếp bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm xử lý hiệu quả, kể cả những trường hợp phức tạp nhất.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nha khoa uy tín tại TPHCM

Nha khoa Nhân Tâm ứng dụng hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại trong dịch vụ điều trị tủy. Đặc biệt, nha khoa luôn tuân thủ nghiêm ngặt yếu tố vô trùng, loại bỏ nguy cơ nhiễm trùng, lây nhiễm chéo.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được những triệu chứng sau khi lấy tủy răng bình thường và bất thường. Để được tư vấn thêm thông tin, đừng ngần ngại liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm, các chuyên gia sẽ tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.