TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những lưu ý nhổ răng khôn quan trọng bạn cần biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 566
Răng khôn khi mọc lên thường khiến chúng ta có cảm giác đau nhức, khó chịu và về lâu dài có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng trong khoang miệng. Vì vậy trong đa số trường hợp, những chiếc răng này sẽ được chỉ định nhổ bỏ. Vậy có những lưu ý nhổ răng khôn nào cần nắm rõ để đảm bảo an toàn và phòng tránh các rủi ro ngoài ý muốn.

Nhổ răng khôn là tiểu phẫu loại bỏ răng có phần phức tạp hơn việc nhổ các răng thông thường khác và có những lưu ý nhổ răng khôn quan trọng mà khách hàng cần nắm được để đảm bảo an toàn, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình lành thương và tránh các rủi ro ngoài ý muốn. Trong đó, quan trọng nhất là vấn đề về sử dụng thuốc, chế độ ăn và thói quen sinh hoạt.

Khái quát về răng khôn

Trước khi nói tới những lưu ý nhổ răng khôn cần chú trọng thì hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu đôi nét về chiếc răng khiến nhiều người dè chừng này nhé.

Răng khôn là chiếc răng mọc lên ở vị trí sâu nhất trên cung hàm. Khác với những răng còn lại, răng này chỉ xuất hiện ở người trưởng thành.

Dấu hiệu mọc răng khôn điển hình là cảm giác khó chịu, đau nhức vì lúc này cấu trúc xương hàm đã ổn định và lợi cũng đã cứng hơn. Bên cạnh cảm giác đau, quá trình mọc răng khôn còn có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe răng miệng.

Răng khôn thường có xu hướng mọc bất thường do không đủ chỗ trống và gây ra nhiều phiền toái cho khổ chủ

Việc nhổ răng cần thực hiện càng sớm càng tốt nếu có các triệu chứng sau:

  • Có biểu hiện nhiễm trùng và tình trạng viêm ngày càng tiến triển nghiêm trọng hơn.
  • Răng mọc lên kéo theo sự xuất hiện của những nốt mủ trong miệng.
  • Lợi sưng phồng, đau rát do răng mọc lệch, mọc ngầm hoặc mọc kẹt.
  • Răng trồi dài do lệch hàm nhai, hàm đối diện.
  • Răng có kích thước quá to hoặc quá nhỏ.
  • Sâu răng trong thời gian mọc do thức ăn tích tụ và hình thành mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và tấn công răng.

Ngoài các trường hợp nêu trên, chỉ định nhổ răng khôn cũng có thể được đưa ra nhằm phục vụ quá trình chỉnh nha, chỉnh hàm, cằm hoặc chữa trị các bệnh lý khác. Khi cần thiết, bác sĩ nha khoa sẽ trực tiếp chỉ định.

Những lưu ý nhổ răng khôn quan trọng bạn cần biết

Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định nếu cần thiết

Để vết thương sau nhổ răng khôn hồi phục hoàn toàn thì cần có thời gian nhất định. Trong thời gian này, hiện tượng sưng lợi thường xuất hiện và tạo cho bạn cảm giác đau nhức vô cùng, thậm chí còn có thể sốt.

Lúc này, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện tình hình. Nếu cảm giác đau không thuyên giảm sau nhiều ngày và có những dấu hiệu bất thường khác như sưng hàm thì bạn cần quay lại nha khoa để tái khám.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện và làm dịu cảm giác đau sau khi nhổ răng khôn

Xây dựng chế độ ăn phù hợp

Việc ăn uống sẽ cần phải tiết chế lại sau khi mới tiến hành nhổ răng khôn. Nhằm hỗ trợ quá trình hồi phục và không gây tác động xấu tới vết thương, bạn nên ưu tiên các thức ăn chế biến dạng lỏng và chứa nhiều canxi.

Tránh các thực phẩm cứng, dai và trái cây có tính axit cao như chanh, cam,… Những thực phẩm nhiều dầu mỡ, chế biến giòn, nhiều mảnh vụn cũng cần hạn chế trong giai đoạn này.

Sau khi loại bỏ răng, vết khâu tại nướu vẫn rất nhạy cảm. Vậy nên khi ăn cần chú ý tránh đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn hoặc các chất kích khác như thuốc lào, thuốc lá,…

Tạo thói quen sinh hoạt khoa học, hợp lý

Để vết thương nhanh chóng hồi phục, bạn cần tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi ít nhất 2 ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên nói chuyện, cười đùa nhẹ nhàng trong giai đoạn này. Chú ý tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ về vệ sinh và chăm sóc răng miệng.

Bài viết hữu ích: Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nhổ răng giá rẻ

Trên đây là những lưu ý nhổ răng khôn quan trọng mà bạn cần nắm được. Nếu còn bất kì băn khoăn nào liên quan đến răng miệng hoặc cần tư vấn về dịch vụ nhổ răng khôn, bạn chỉ cần để lại số điện thoại hoặc nhấc máy lên và liên hệ theo số 1900 56 5678 để trao đổi trực tiếp với đội ngũ nhân viên của Nha khoa Nhân Tâm nhé.