TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều cần biết về viêm nướu răng khi mang thai

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 198
Viêm nướu răng khi mang thai là vấn đề răng miệng rất dễ gặp phải trong giai đoạn thai kỳ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tâm lý của phụ nữ mang thai cũng như sức khỏe của em bé trong bụng.

Do thay đổi nội tiết tố nên mẹ bầu rất dễ bị viêm nướu răng khi mang thai.

Viêm nướu răng không chỉ khiến mẹ bầu mệt mỏi, chán ăn, sức khỏe giảm sút mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, việc giữ cho răng và nướu khỏe mạnh vô cùng quan trọng trong giai đoạn thai kỳ.

Viêm nướu răng khi mang thai là gì?

Khi mang thai, nồng độ hormone progesterone của phụ nữ tăng cao. Sự gia tăng này khiến mảng bám và vi khuẩn phát triển tấn công nướu răng của mẹ mầu.

Viêm nướu răng khi mang thai là vấn đề răng miệng phổ biến ở phụ nữ đang trong thời thai nghén. Những triệu chứng thường gặp bao gồm, sưng nướu, đỏ nướu, đau nhức, chảy máu nướu, nướu bị kém đàn hồi, nướu bị tụt, ê buốt nướu và hơi thở có mùi hôi.

Viêm nướu răng khi mang thai khiến mẹ bầu và em bé bị ảnh hưởng

Viêm nướu khi mang thai thường gặp trong khoảng từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 8. Tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn trong tam cá nguyệt thứ ba. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng phải đối mặt với nguy cơ cao bị sâu răng và lung lay răng.

Viêm nướu răng khi mang thai có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng đối với mẹ bầu và em bé.

Đối với mẹ bầu, viêm nướu sẽ khiến mẹ bầu đau và khó chịu, ăn nhai khó khăn hơn. Mẹ bầu sẽ cảm thấy chán ăn, không ăn được đầy đủ lượng thức ăn cần thiết khi mang thai, dẫn đến sức khỏe và miễn dịch kém.

Mẹ bầu cần được thăm khám nếu gặp các vấn đề về răng miệng nghiêm trọng

Theo thời gian, viêm nướu răng sẽ tiến triển thành viêm nha chu và phá hủy cấu trúc xung quanh răng và xương hàm. Viêm nha chu có thể khiến mẹ bầu tăng nguy cơ sinh non, hoặc em bé sinh ra bị nhẹ cân, hoặc gặp các vấn đề sức khỏe khác.

Liên hệ với nha sĩ nếu mẹ bầu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở răng hoặc nướu mà bạn nghĩ cần được giải quyết ngay lập tức.

Điều trị viêm nướu răng khi mang thai

Nếu không may bị viêm nướu răng khi mang thai, mẹ bầu cần thực hành vệ sinh răng miệng thật tốt, có chế độ ăn uống hợp lý, súc miệng bằng nước muối ấm nhiều lần trong ngày.

Cạo vôi răng giúp phòng ngừa và điều trị viêm nướu

Nếu các dấu hiệu viêm nướu không thuyên giảm, mẹ bầu cần được thăm khám bởi bác sĩ nha khoa giỏi. Thông thường, mẹ bầu sẽ được chỉ định cạo vôi răng vào 3 tháng giữa thai kỳ để điều trị và phòng ngừa viêm nướu nếu sức khỏe mẹ và bé ổn định.

Cạo vôi răng bằng sóng siêu âm tại Nha khoa Nhân Tâm là một kỹ thuật đơn giản, an toàn, nhẹ nhàng cho mẹ bầu nên mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện.

Cách phòng ngừa viêm nướu khi mang thai

Mẹ bầu có thể thực hiện những điều dưới đây để bảo vệ răng và nướu trước và trong khi mang thai.

1. Thực hành vệ sinh răng miệng tốt

Mẹ bầu nên đánh răng hai lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa florua. Sử dụng bàn chải đánh răng với đầu lông mềm, mịn để nướu không bị kích ứng. Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ các mảnh thức ăn thừa bị kẹt trên răng và kẽ nướu.

Mẹ bầu cần thực hành vệ sinh răng miệng đúng cách để ngừa viêm nướu

2. Chế độ ăn uống lành mạnh

Khi mang thai, phụ nữ cần xây dựng một chế độ ăn giàu thực phẩm cân bằng, đủ dinh dưỡng. Chọn nước hoặc sữa thay vì nước trái cây và soda.

Hạn chế các thực phẩm có đường hoặc tinh bột, như kẹo, bánh quy/bánh ngọt và trái cây sấy khô. Hạn chế thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, thực phẩm giàu axit, thực phẩm dai cứng hay dễ bám dính.

Những lời khuyên về dinh dưỡng này không chỉ tốt cho răng miệng của bạn mà còn giữ cho cơ thể mẹ và em bé khỏe mạnh.

Chế độ ăn lành mạnh giúp bảo vệ răng miệng cho mẹ bầu

Xem thêm: Đang mang bầu cạo vôi răng được không?

3. Súc miệng bằng nước muối

Muối biển có thể làm giảm viêm nướu và giúp chữa lành nướu răng của bạn. Mẹ bầu có thể pha loãng 1 thìa cà phê muối vào 1 cốc nước ấm hoặc sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để súc miệng mỗi ngày.

4. Thăm khám nha khoa

Nếu có em bé là nằm trong kế hoạch của bạn thì bạn nên thăm khám răng miệng, lấy vôi răng, điều trị các bệnh răng miệng, nhổ răng khôn trước khi mang thai để có một thai kỳ thuận lợi.

Nếu trong lúc mang thai gặp bất kỳ vấn đề răng miệng nào, mẹ bầu cần lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để tiến hành thăm khám và làm theo chỉ dẫn của Bác sĩ.

Viêm nướu răng khi mang thai là vấn đề vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi, do đó mẹ bầu không được chủ quan và lơ là. Mẹ bầu có thể liên hệ Hotline 1900 56 5678 để được Bác sĩ của Nha khoa Nhân Tâm hướng dẫn chăm sóc và điều trị khi bị viêm nướu nhé!